Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Những ngày của thánh Francesco

Thứ Ba 19/03/2013 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một cú sút phạt kinh khủng, và huyền thoại quá cố Nordahl đã bị vượt qua. Những người đang sống cùng thời với Totti tin rằng, anh có thể còn xô đổ nhiều kỉ lục khác.

Theo đuổi những kỉ lục

Thực ra, Totti có thể đi xa đến đâu nữa, trong một sự nghiệp cầu thủ mà tất cả đều thừa nhận là tuyệt vời và ngay cả những huyền thoại lớn của bóng đá thế giới cũng dành cho anh những lời thán phục? Không ai biết, bởi bây giờ, số 19 của Roma vẫn khao khát thi đấu, ghi bàn, và một khi anh thừa nhận là trong anh đang chảy dòng máu của tuổi 20, chúng ta phải khẳng định, rằng anh chưa muốn và chưa bao giờ muốn dừng lại.

 

Mùa bóng này, mùa thứ 20 của Totti ở Serie A (không một cầu thủ nào ở giải này đá lâu năm hơn anh), các thống kê cho thấy khao khát ấy là một động lực vô cùng lớn để anh tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Chưa bao giờ trong sự nghiệp của mình, một cầu thủ sắp 37 tuổi như Totti lại có thể ra sân đá chính 26/29 trận của Serie A mùa này. Thể lực sung mãn và tinh thần sảng khoái, số 10 của Roma tuyên bố anh sẽ chơi đến năm 40 tuổi. Nếu duy trì được những điều ấy, trong một nhịp độ ghi bàn ổn định như hiện tại, Totti có thể tiệm cận hoặc thậm chí vượt kỉ lục ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại Serie A của Piola (274 bàn, hơn Totti 48 bàn) đã tồn tại hơn nửa thế kỉ. Chân sút vĩ đại ấy là một tấm gương lớn và là cái mốc mà Totti muốn vươn tới. Piola (mất năm 1996, ở tuổi 83) đã chiến đấu và ghi bàn đến năm 41 tuổi mới giải nghệ. Ở tuổi ấy, số bàn thắng mà Totti ghi được cho Roma sẽ là bao nhiêu? Và nữa, đã bước vào top 10 cầu thủ ra sân nhiều nhất trong lịch sử Serie A với 527 trận, anh vẫn còn kém người đứng đầu danh sách này, P.Maldini, 120 trận nữa. Kỉ lục ấy liệu có thể sẽ được san bằng?

Hãy gọi anh là thánh Francesco

Totti đang hướng đến những điều ấy, nhưng anh hiểu, con số vẫn sẽ chỉ là những con số. Lịch sử Serie A đã có tên anh không phải chỉ bởi những bàn thắng thứ bao nhiêu mà anh ghi được trong màu áo Roma. Các tifosi nhớ mãi anh vì những gì đang đã làm được cho họ và cũng không bao giờ quên những điều họ đã có được nhờ anh: những cậu con trai mới sinh được đặt theo tên anh, Francesco, sau ngày Roma đoạt Scudetto 2001; những bàn thắng đã đưa họ đến biết bao cảm xúc thăng hoa và choáng ngợp; những ngày Roma lên đỉnh thế giới, biến thủ đô nước Ý thành một trong những nơi lãng mạn và điên cuồng nhất vì bóng đá. Bây giờ, chất lãng mạn ấy không mất đi, mà tồn tại một cách mạnh mẽ là nhờ có anh, những bàn thắng của anh, cảm xúc còn tươi nguyên tuổi đôi mươi của anh. Parma bỗng trở thành một nạn nhân đáng yêu để làm nền cho sự tỏa sáng của một huyền thoại: anh lần đầu mặc áo số 10 là trong một trận gặp Parma (30/10), đi vào lịch sử khi ghi bàn mở tỉ số trận Roma đoạt Scudetto cũng là vào lưới Parma, trở thành cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất trong lịch sử Roma khi vượt qua Pruzzo (107 bàn) tháng 12/2004 bằng cú đúp vào lưới Parma, và bây giờ, vượt qua Nordahl, bằng một cú sút phạt như tên lửa trong trận gặp Parma.

Ở khu Monti tại trung tâm Roma, trên bức tường cũ kĩ của một căn nhà trong dãy phố nhỏ, bức ảnh Totti giơ tay lên trời ăn mừng một bàn thắng cho Roma trên con đường đến Scudetto 2001 vẫn còn đó. Màu đỏ vàng của đội bóng trên tường đã phai đi một chút theo nắng mưa, nhưng nét mặt của người đội trưởng Roma khi ngước lên và gửi một thông điệp đến Chúa vẫn thế, đẹp trai, nhưng cương nghị, rắn rỏi và ánh mắt bình thản nhưng ánh lên chiến thắng như của một vị tướng La Mã. Với những gì anh đã làm được, người ta có thể gọi anh là Thánh Francesco một cách sùng kính nhất, bởi anh là thánh của bóng đá ở Roma, thành phố lớn nhất nước Ý và trong lòng nó là kinh đô của thế giới Thiên chúa. "Urbi e Orbi" (Cho Roma và cho thế giới) là cử chỉ ban phép lành của Giáo hoàng vào ngày người đăng quang. Lễ đăng quang của tân Giáo hoàng Francis sẽ diễn ra hôm nay ở quảng trường San Pietro, nằm ở trái tim của Roma. Nhưng lễ phong thánh cho Totti thì đã diễn ra 12 năm trước rồi, ở sân Olimpico, ngày Roma đăng quang.

Thế giới công giáo bây giờ có một Francesco (tên tiếng Ý của Francis). Thế giới bóng đá Roma kể từ mùa bóng Scudetto 2001 cũng có một Francesco. Và thay cho những lời cầu nguyện kết thúc bằng câu "Amen", anh và chúng ta nói "Goooool" ...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X