Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ thành công của Roma: Khi phòng ngự không còn là tử huyệt…

Thứ Sáu 11/10/2013 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roma đang chễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng Serie A sau 7 vòng đấu với 21 điểm tuyệt đối. Thành công ấy ghi nhận đóng góp lớn của hàng công với 20 lần làm rung lưới đối phương, nhưng cũng không thể không nhắc tới hàng thủ của đội bóng này với chỉ 1 lần để lọt lưới.

Có gì lạ lắm không khi Roma mùa trước đã để thua đến 56 bàn? Đó là cả một sự đổi thay lớn. Trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện nay, Roma là đội có tỉ lệ để lọt lưới ít nhất trong một trận đấu (0,14%). Con số biết nói ấy cho thấy Roma đang sở hữu nền tảng phòng ngự vững chắc.

Garcia vừa đến đã tuyên chiến
 

Công lao lớn nhất phải thuộc về HLV Rudi Garcia. Cựu HLV của Lille sử dụng sơ đồ 4-3-3, đề cao khả năng kiểm soát bóng, nắm giữ thế trận và chú trọng tấn công biên. Tuy nhiên, khác với những người tiền nhiệm như Luis Enrique hay Zdenek Zeman, Garcia lựa chọn cho Roma những giải pháp an toàn hơn rất nhiều.

Đội bóng Bã trầu xây chắc hậu phương với một hàng phòng ngự đầy chất thép. Benatia, tân binh đến từ Udinese, đã cho thấy sự hiệu quả trong cả khâu phòng ngự lẫn tấn công. Leandro Castan chơi tiến bộ hơn so với mùa trước. Trong khi đó, hai biên của Roma thi đấu đầy khởi sắc với sự góp mặt của Torosidis (phải) và Balzaretti (trái).

Cơ chế phòng ngự của họ cũng được vạch ra rõ ràng và được thực hiện một cách trơn tru: Hai trung vệ của họ (thường là Benatia và Castan) làm nhiệm vụ bắt người, phòng ngự vây ráp. Trong khi đó, nhiệm vụ của hai hậu vệ biên khá vất vả, vừa bám theo các tiền vệ đối phương, vừa dâng lên hỗ trợ tấn công. Cho đến thời điểm này, hệ thống ấy vẫn đang vận hành hiệu quả và Morgan De Sanctis mới chỉ phải 1 lần vào lưới nhặt bóng.

Sự mất mát mang tên Marquinhos hồi đầu mùa tưởng như sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phòng ngự của Roma. Nhưng mọi thứ không phải như thế. Đội bóng Thủ đô vẫn chơi tốt, phòng ngự vững vàng, thậm chí còn hiệu quả hơn nhiều so với mùa trước. Đã quá lâu rồi, có lẽ kể từ thời họ giành scudetto cách đây 12 năm, thì Roma mới lại chơi phòng ngự hay đến vậy.

Hàng công của Roma vẫn nổ súng ầm ầm, và là một trong những đội bóng chơi tấn công quyến rũ nhất Serie A thời điểm này. Nhưng vẫn không thể bỏ qua được những tiến bộ vượt bậc của hàng phòng ngự Roma, một trong những nền tảng cấu thành nên thành công của thầy trò Rudi Garcia cho đến thời điểm này.

12 năm trước, Roma giành scudetto với một hàng thủ lừng danh gồm những Cafu, Candela… thì bây giờ họ cũng có quyền mơ về điều kỳ diệu tương tự, với những cái tên bình dị hơn ở hàng phòng ngự nhưng vẫn đảm bảo được tính hiệu quả.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X