Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhiệm vụ của Clarence Seedorf: Chỉnh đốn cái đầu của "những Bonera"...

Thứ Năm 16/01/2014 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mời một HLV chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện như Clarence Seedorf thay Max Allegri, nhà Berlusconi muốn gì? Câu trả lời: Tinh thần. Seedorf sẽ thành công nếu giúp cầu thủ Milan tìm lại khát vọng thi đấu, và vượt qua nỗi sợ. Ngay khi Clarence Seedorf chính thức xác nhận trở thành HLV Milan trong buổi họp báo ở Brazil, báo chí Italy nhanh nhảu dự đoán bộ mặt Milan tương lai.

Không thể đòi hỏi chiến thuật với “tay mới”

Nào là sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 được Seedorf ưa thích, vì anh chịu ảnh hưởng của thầy cũ Louis Van Gaal. Nào là chuyện dùng Keisuke Honda và Ricardo Kaka thế nào trong hệ thống 4-3-2-1, mà Seedorf dự định áp dụng trong vài tháng cuối mùa… Đủ chuyện liên quan đến kỹ thuật, như người Ý vẫn thích bàn luận.

 

Nhưng đấy không phải thứ Rossoneri cần. Đúng ra thì Max Allegri, có lẽ hiểu các hệ thống chiến thuật hơn Seedorf, và thực tế, đã xoay đủ loại sơ đồ mà vẫn thất bại. Quá khứ cho thấy, những lần đưa Milan thoát hiểm của Allegri đều không đến từ những phát kiến chiến thuật, mà lại khởi nguồn từ những “cú sốc”: Ví dụ trận hòa Napoli 2-2 mùa 2011-12, khi cả đội đang bị các chấn thương tàn phá; hay trận thắng Juve 1-0 mùa trước, đưa Milan qua khủng hoảng rồi bứt một mạch đến tốp 3… Max thất bại mùa này vì không thể tạo ra những chiến thắng như thế.

Không phải đôi chân, cái đầu cầu thủ Milan mới là mục tiêu cần chỉnh đốn: Daniele Bonera đã ba hoa về chuyện dự World Cup 2014, cho đến khi mất bóng dẫn đến bàn thua thứ hai trước Sassuolo, rồi không gượng dậy nổi. Cả đội đã rất căng thẳng khi bị ném vào phòng nghe chuyện Allegri bị sa thải. Sulley Muntari thậm chí đã khóc...

Đi xuyên qua nỗi sợ, cùng Clarence

Seedorf từng khẳng định rằng HLV Sven-Goran Eriksson, thầy của anh ở Sampdoria, có ảnh hưởng lên anh nhiều nhất, nhưng HLV tạo cảm hứng cho anh lại là Phil Jackson của đội bóng rổ đội LA Lakers. Seedorf cảm phục Jackson ở cách ông gây dựng niềm tin với những ngôi sao nổi tiếng như Michael Jordan bằng phương pháp thiền, và các đòn tâm lý bí hiểm.

Năm 2001, trước trận chung kết bóng rổ NBA gặp Philadelphia 76ers, Jackson cho cầu thủ Tyronn Lue đeo một chiếc tất dài ở cánh tay chơi cho đội quân xanh. Mục đích của ông: dùng Lue mô phỏng Allen Iverson, ngôi sao của 76ers, vốn có thói quen đeo tất dài ở một bên tay. Lue vốn thấp và kém tài hơn Iverson, dĩ nhiên không địch lại những cầu thủ ở đội một, và như thế, cầu thủ của Lakers thi đấu tự tin hơn trước “Iverson thật” sau khi thắng “Iverson giả” trong buổi tập. Đấy là một đòn tâm lý của HLV Jackson.

Với Seedorf ở Milan, có thể kỳ vọng vào những bài tập kỳ dị như thế. Anh là người rất chịu khó tìm tòi, là cầu thủ hiếm hoi có bằng Thạc sĩ kinh doanh, nghiên cứu triết học, sở hữu nhà hàng và một CLB bóng đá riêng. Nhiều HLV đã ngợi ca tư duy chiến thuật của anh, nghĩa là Seedorf đủ tầm tư duy làm HLV. Các CĐV Inter thậm chí yêu mến anh, dù anh chuyển trực tiếp từ Inter sang Milan năm 2002, vì anh là một quý ông lịch sự. Chỉ còn chuyện duy nhất, nhưng quan trọng nhất và cần làm nhất tại Milan lúc này: Chỉnh đốn cái đầu của “những Bonera”, là Seedorf chưa chứng minh năng khiếu.

Anh phải làm công việc đó bằng mọi giá, ngay khi đặt chân đến Milanello, dù có phải dùng ai đó đóng giả Domenico Berardi của Sassuolo, để “những Bonera” không còn sợ hãi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X