Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nghệ thuật dùng người của Seedorf

Thứ Bảy 08/03/2014 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đừng thắc mắc về “dấu ấn Seedorf” qua bài bản chiến thuật hoặc quan điểm, lối chơi của AC Milan trong 6 trận đấu vừa qua. Cũng đừng vội kết luận rằng tất cả đều chỉ “nhàn nhạt”.

seedorf
 

Tất nhiên, chẳng ai có thể gây được dấu ấn qua bài bản chiến thuật khi chỉ cầm quân theo kiểu “chữa cháy”. Mặt khác, đấy là việc làm đòi hỏi thời gian, phải qua quá trình tập luyện. Trong 6 trận vừa qua tại Serie A, Seedorf huấn luyện thành công chủ yếu là ở khía cạnh dùng người. Chưa bao giờ anh lặp lại đội hình chính. Điều quan trọng là khi xáo trộn đội hình thì những thay đổi của Seedorf đều tỏ ra hợp lý. Hệ quả là Milan ứng chiến khá tốt với các đối thủ khác nhau.

Thứ nhất, đấy là sự nhạy bén về mặt chuyên môn của Seedorf (ông thấy rõ các điểm mạnh, yếu khác nhau của đối thủ). Thứ hai, bản thân Seedorf cũng thấy rõ ưu, nhược điểm của các cầu thủ trong tay để chọn đội hình. Công bằng mà nói, lực lượng Milan hiện thời “không đến nỗi nào”. Chỉ có điều, tất cả đều có nhược điểm, kể cả loại ngôi sao trụ cột như Kaka, De Jong hoặc Balotelli. Seedorf dùng người hợp lý không chỉ ở chỗ xếp đội hình mà ở cả việc thay người ngay trong trận đấu.

Gặp đội Sampdoria vốn thủ cánh yếu, Seedorf dùng Adel Taarabt - kém nhất về tên tuổi trong số các tiền vệ Milan, nhưng lại là tiền vệ duy nhất chuyên đá cánh, và Taarabt trở thành cầu thủ hay nhất trận đấu. Khi đá để thắng, anh dùng Montolivo và Muntari giữa sân. Khi cần chắc chắn, anh lại dùng Essien và De Jong. Có lúc, anh đẩy hậu vệ Abate lên chơi như tiền đạo cánh. Có lúc, anh bỏ cả Kaka...

Đại khái là như vậy. Nhưng Seedorf có một thành công quan trọng hơn cả sự chọn lựa hợp lý trong vấn đề dùng người. Đó là cái uy của nhà cầm quân. Có lẽ nhờ vào uy tín của một cựu danh thủ cực kỳ thành công, Seedorf luôn thuyết phục được các cầu thủ mất chỗ vì chọn lựa của mình. Không ai phàn nàn vì phải ngồi ngoài, cũng không ai phàn nàn khi phải thay đổi vị trí sở trường.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X