Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngày Zeman gặp Strama...

Thứ Sáu 31/08/2012 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ông già gặp đứa trẻ, hay bố đối đầu với con? Trong hoàn cảnh của cuộc đối đầu đáng chú ý nhất vòng 2 Serie A, Inter-Roma, cuộc ganh đua cá nhân giữa Stramaccioni và Zeman có thể được nhìn một phần theo hướng tuổi tác và kinh nghiệm. Stramaccioni đối đầu với Zeman, HLV trẻ nhất đối đầu với người nhiều tuổi nhất của giải đấu.

Stramaccioni không nổi danh trong calcio chỉ vì vài trận thắng trong sự nghiệp mới bắt đầu ở Inter. Tay HLV trẻ mới 36 tuổi ấy là một người Roma của khu San Giovanni, nói âm điệu Roma nhẹ nhàng, từng ở chung với bố mẹ ở đường Via della Cave, chính là một trong những romanista điên cuồng nhất trong thế hệ của anh. Không những thế, người từng gắn bó một thời gian rất dài với bóng đá trẻ thủ đô nước Ý, từ đội thiếu nhi AZ Sport của thị trấn Montesacro, đội trẻ con Romulea và đội trẻ của AS Roma, còn là một trí trức xuất sắc. Anh đã tốt nghiệp nghành Luật học ở Đại học nổi tiếng Sapienza, với đề tài nghiên cứu về các đội bóng niêm yết trên thị trường chứng khoán, trong đó tâm điểm đề cập chính là đội bóng đã trả lương anh thời điểm đó, Roma.

Stramaccioni & Zeman, hai thế hệ nhà cầm quân đối lập của Serie A
Stramaccioni & Zeman, hai thế hệ nhà cầm quân đối lập của Serie A

Có lẽ, ngày còn đi nhà trẻ cuối những năm 1970, Stramaccioni không thể biết được rằng, cách nơi anh sống mấy tiếng đi bằng máy bay ra đảo Sicilia, Zeman bắt đầu đi những bước đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân. Người sinh ra ở Praha, Czech, ấy đến nước Ý không phải như một sự tình cờ. Ông được bác mình, Vycpalek, cựu cầu thủ và HLV Juventus, đưa đến sống ở Palermo từ năm 1968. Bảy năm sau, Zeman nhập tịch Ý, và con đường huấn luyện bắt đầu trải ra bằng tên của một loạt đội bóng nhỏ của xứ đảo. Zeman cũng như Stramaccioni, đi lên từ những trường bóng đá, các trung tâm đào tạo trẻ và điều đó ảnh hưởng lớn đến ông trong giai đoạn sau này: Zeman luôn chú ý đến các cầu thủ trẻ và tạo điều kiện cho họ lên đá đội một ngay khi tài năng phát lộ. Ở Palermo, đến bây giờ người ta vẫn còn nhớ đến hình ảnh của một HLV nước ngoài, tóc vàng và hơi khùng. Khi Stramaccioni cắp sách đi học tiểu học, Zeman trở thành HLV đội trẻ của Palermo, bệ phóng cho sự nghiệp kéo dài hơn 30 năm từ đó đến giờ của ông.

Khi Zeman đem thứ bóng đá lãng mạn và giàu chất tấn công bậc nhất calcio của ông đến Roma vào mùa bóng 1994/95, Stramaccioni vừa tốt nghiệp trung học và xỏ vào chân đôi giày đinh của đội Bologna ở hạng C1 mùa ấy. Là một hậu vệ có đôi chân khá khéo và cái đầu thông minh, "Strama" chưa thôi nỗi nhớ nhà và tình yêu với Roma. Bạn bè ông từng bảo rằng, Strama có ước mơ chơi bóng cho Roma, có mặt trong một trận derby thủ đô để thắng Lazio của cái lão Zeman "đáng ghét" lúc ấy đang tàn phá Serie A bằng thứ bóng đá của ông. Sự nghiệp cầu thủ của Stramaccioni nhanh chóng kết thúc ngay trước khi nó bắt đầu thăng tiến, bởi một chấn thương đầu gối rất nặng đã buộc anh ngừng xỏ giày mà phải cầm bút đi học đại học, rồi đăng kí khóa HLV, và giờ thì anh đang ở đây, San Siro, đợi Zeman và Roma xuất hiện trong một cuộc đấu gợi lên không ít ý tưởng so sánh giữa hai vị HLV như người viết bài này đang thực hiện trong từng câu chữ. Strama có thể tự hào hơn Zeman ở chỗ, anh lên Serie A sớm hơn Zeman và thành công tức khắc. Stram qua đội trẻ Roma, đội trẻ Inter và rồi chỉ trong một đêm, trở thành HLV "đội lớn". Khi Zeman lên Serie A cùng với Foggia năm 1991, ông đã 44 tuổi, sau bao mùa bóng lăn lộn ở hạng C và B.

Thời thế bóng đá đã đổi thay rất nhiều trong những năm qua. Hoàn cảnh đặc biệt của Serie A thời khủng hoảng đã buộc người ta phải trở nên thực tế và mạo hiểm khi đặt niềm tin vào những người như Stramaccioni, hoặc lãng mạn hơn theo cách chấp nhận đưa một HLV đã cao tuổi, tín đồ trung thành của một thứ bóng đá gợi cảm những không mang đến những danh hiệu, nhưng lại là đất sống cho các tài năng trẻ. Dù thế nào đi chăng nữa, họ sẽ gặp nhau đêm chủ nhật này, trong một trận đấu được hứa hẹn là hấp dẫn bậc nhất trong giai đoạn mở màn của giải, một khón khai vị không thể bỏ qua trên bàn tiệc Serie A 2012/2013.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X