Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nesta chia tay bóng đá Italia: Cả anh nữa cũng bỏ chúng ta đi

Thứ Sáu 11/05/2012 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

San Siro từ Chủ nhật này sẽ vắng anh. Trung vệ đẹp trai có gương mặt của một lãng tử nhưng có cách sống của một người đàn ông đích thực ấy không chỉ chia tay với Milan mà còn cả bóng đá Italia. Anh sẽ sang Mỹ, trở thành đồng đội của Henry ở Red Bulls, để lại phía sau bao tiếc nuối và nhớ nhung của hàng triệu tifosi.

Nesta sẽ ra đi sau tròn một thập kỷ khoác áo Milan
Nesta sẽ ra đi sau tròn một thập kỷ khoác áo Milan

Những phiên bản theo tỉ lệ thật của các danh hiệu lớn anh đã giành được với Milan trong 10 năm qua sẽ phải để lại nhà. Chúng quá to để cho vừa các vali hành lí anh đem theo mình sang Tân Thế giới, cho một cuộc chiến mới. Anh sang Mỹ để thi đấu 2 năm cuối cùng của sự nghiệp, để tìm một cuộc sống hoàn toàn khác với những gì anh đã trải qua: những năm tháng di chuyển liên tục và biết bao đêm trải qua trong các khách sạn vì những chuyến thi đấu xa, sức ép của nghề cầu thủ chuyên nghiệp và gánh nặng kinh khủng của việc phải duy trì đỉnh cao vinh quang ở một đội bóng không quen chấp nhận thất bại. Giờ thì chuyến vượt đại dương ấy sẽ cho anh một thế giới khác, vui vẻ hơn, nhẹ nhàng và hợp với cách sống của anh hơn. Đấy là cách lựa chọn sự ra đi một cách thanh thản nhất, bởi nước mắt của người hâm mộ sẽ đổ xuống vào ngày anh chính thức treo giày ở rất xa nước Ý có lẽ ít hơn bây giờ, khi anh vẫn còn đây, nhưng chỉ còn một trận cuối cùng để cống hiến và sau đó, chào tất cả. Hàng triệu milanista đang cảm thấy sự bất công đổ lên đầu họ, dù biết rằng níu kéo thời gian và để tiếc nuối đeo đuổi họ mãi trong cái năm mà Milan thất bại trên tất cả các mặt trận, là điều không nên làm.

Ở cái tuổi này của các cầu thủ U40, các tin tức về sự ra đi của họ luôn dày đặc. Nesta đã nghĩ đến việc giải nghệ, chứ không phải sang Mỹ, từ 3 năm trước, khi cái lưng đau khiến anh cảm thấy mệt mỏi và muốn từ bỏ tất cả. Anh đã quyết định ra đi từ Tháng Hai, khi bản thân anh cảm thấy mình đã không còn sức và động lực để tiếp tục chơi bóng ở châu Âu. Anh bảo Galliani: "Messi đã trở nên quá nhanh đối với tôi". Sự thật là anh không còn nhanh như xưa, nhưng mùa này, Nesta vẫn cho thấy tài năng không cần đến tuổi. 3 trong 4 trận đấu với Barca, anh là người chơi tốt nhất vì đã vô hiệu hóa Messi. Giai đoạn cuối mùa giải khi Milan vắng Thiago Silva, anh vẫn chiến đấu với phong độ cao nhất. Nhưng những ai hiểu anh đều biết rằng anh đã nghiến răng mà đá. Những chấn thương nặng trong đời anh đã để lại các dấu vết ngày càng nặng nề trên thể lực Nesta, khiến anh luôn nhắc đi nhắc lại rằng mình không muốn kết thúc sự nghiệp trên đôi nạng. Nguy cơ ấy là có thật. Chấn thương từng tước anh khỏi 5 trận cuối World Cup 2006 và Materazzi, người thay thế anh, trở thành người hùng trong chức vô địch lớn nhất sự nghiệp của anh. Nhưng Nesta không buồn, anh biết, với vẻ đẹp lãng mạn của mình, với lối đá thanh lịch nhưng chính xác và dứt khoát, anh đã là người hùng trong hàng triệu trái tim tifosi, dù anh có được nhiều danh hiệu hay không.

Giờ thì anh ra đi, và thế hệ vàng của những hậu vệ hay nhất thế giới mang mác Ý, đẹp trai và trẻ trung, đã không còn nữa, trong một mùa bóng mà những nhân vật khác đã thành huyền thoại như Del Piero và Inzaghi cũng chính thức rời vũ đài lịch sử. Baggio đã ra đi 8 năm về trước và giờ vẫn như ở ẩn. Sự ra đi của Maldini vào mùa hè 2009 để lại một khoảng trống trong trái tim Milan cho đến tận giờ. Tôi ghét cái việc cứ mỗi năm phải viết dăm ba bài chia tay những ngôi sao sắp bỏ chúng ta đi để đến nơi yên bình của họ như thế này, nhưng việc đó là không thể tránh khỏi. Rồi họ cũng sẽ ra đi hết, không còn ai nữa. Rồi một lứa cầu thủ mới lên và ta rồi cũng đến lúc tự hỏi là họ có làm ta yêu họ như thế hệ trước hay không, trong hoàn cảnh calcio đang khủng hoảng hình ảnh và chưa sinh ra một thần tượng mới. Thời gian sẽ trả lời tất cả. Các tifosi có thể chờ, và tình yêu của họ với calcio sẽ mãi không đổi thay.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X