Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Napoli: Chào Rafa, Rafa Benitez

Thứ Tư 29/05/2013 10:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một người Tây Ban Nha ở Napoli? Chuyện đó không có gì lạ trong những năm lịch sử đã xa, khi triều đình ở Napoli trên thực tế thuộc về triều đại Bourbon Tây Ban Nha. Nhưng một HLV người Tây Ban Nha ở Napoli thì chưa bao giờ. Benitez đã chính thức thay thế Mazzarri, với một nhiệm vụ không hề đơn giản: tiếp tục giữ đội bóng này ở đỉnh cao Serie A, và tiến xa hơn nữa ở Châu Âu.

Đừng mắc phải những sai lầm ở Inter

Những kỉ niệm đẹp nhất và buồn nhất của Benitez với bóng đá Italia gắn liền với hai cái tên, Milan và Inter. Liverpool của ông đã giành chức vô địch Champions League trên tay Milan 8 năm về trước ở Istanbul, một trong những trận chung kết đáng nhớ nhất của lịch sử bóng đá thế giới.

Một người Tây Ban Nha ở Napoli? Chuyện đó không có gì lạ trong những năm lịch sử đã xa, khi triều đình ở Napoli trên thực tế thuộc về triều đại Bourbon Tây Ban Nha. Nhưng một HLV người Tây Ban Nha ở Napoli thì chưa bao giờ. Benitez đã chính thức thay

Benitez chính thức ký hợp đồng với Napoli vào hôm qua.


Nhưng với Inter thì không phải là thiên đường, dù vị HLV người Tây Ban Nha đã đưa đội bóng ấy đến chức vô địch thế giới. Benitez bị Inter đẩy ra đường chỉ mấy ngày sau khi lên đỉnh cao ở trận đấu ở Tokyo tháng 12/2010, trong nỗi tức giận vì bị đối xử thiếu tế nhị sau chiến thắng, trong sự bực dọc vì ban lãnh đạo Inter không hề đứng bên ông, trong nỗi cay đắng vì không thể nào biến Inter thành một đội bóng vinh quang, khi nó vừa rời khỏi tay Mourinho.

Phải, Mourinho. Nỗi ám ảnh Mourinho đã theo đuổi cả Inter lẫn Benitez từ đó đến giờ. Lúc ấy, người ta bảo rằng, Benitez đã vội vã đốt cháy giai đoạn, muốn tiến hành một cuộc cải tổ ở Inter sau khi Mou ra đi. Một trong những điều đầu tiên ông làm là giảm ảnh hưởng của nhóm Argentina trong đội hình của đội, việc mà nhiều người cho là sai lầm.

Ông khiến cho người ta nghĩ rằng, ông muốn càng nhanh càng tốt xóa bỏ ảnh hưởng của Mourinho lên một đội bóng lúc ấy vẫn còn ngây ngất trong chiến thắng, để áp đặt ảnh hưởng của chính ông. Niềm kiêu hãnh của Benitez, người quá tự tin vào năng lực của mình sau những chiếc Cúp đã giành được trên đất châu Âu, đã thua niềm kiêu hãnh của cá nhân một số công thần.

Bây giờ, ba năm sau ngày ấy, ông trở lại Italia, không phải đến Inter vừa trải qua một mùa bóng thảm bại, mà là đến Napoli, đội bóng đã lên đến đỉnh cao của Serie A trong bốn năm dưới tay Mazzarri. Mazzarri không phải Mourinho, Napoli cũng không phải Inter và áp lực lên Benitez lúc này chắc chắn ít hơn sức ép đã dồn lên vai ông ba năm trước khi kí hợp đồng với Inter.

Nhưng những gì đã xảy ra với ông ở San Siro những tháng ngày ít ỏi ấy chắc chắn có ích cho ông lúc này trong cuộc phiêu lưu mới trên đất Ý.

Hãy làm cho người Napoli yêu ông

Cái mác của Benitez bây giờ đủ để các tifosi Napoli lóa mắt: ông vừa cùng Chelsea vô địch Europa League, và sẽ trở thành HLV duy nhất ở Serie A mùa tới có một danh hiệu châu Âu.

Nhưng chỉ lóa mắt vì thành tích quá khứ thôi thì không đủ. Vấn đề nằm ở chỗ, đến với vùng đất đã sinh ra những người anh hùng, và bây giờ đang rất cần những người hùng mới, khi Mazzarri đã ra đi và có thể cả Cavani cũng thế, việc chiếm được cảm tình của các tifosi là điều cực kì quan trọng.

Cả Mazzarri lẫn Cavani, và trước đó, Lavezzi, đã là những cái tên luôn được nhắc đến ở đầu lưỡi của biết bao "napoletano" (người Napoli), bởi ngay khi đặt chân đến Napoli, họ đã trở thành những "napoletano". Vì những thứ đúng chất Napoli họ ăn, thái độ cư xử gần gũi và dễ mến, cách nói năng theo đúng thổ ngữ Napoli, và nhất là làm cho Napoli phát điên vì những thắng lợi.

Những HLV nước ngoài trước ông ở Napoli, từ Sallustro, Pesaola đến Sormani, Vinicio đều được yêu mến ở khả năng hòa nhập vào văn hóa nơi này, cũng như những thành tích của họ. Ở Inter, người ta bảo rằng, Benitez quá lạnh lùng và lí trí, ông không quan tâm nhiều đến tình cảm của cầu thủ và các tifosi khi đặt vấn đề chiến thuật lên trên hết và không nghe ý kiến của bất cứ ai hết. Điều đó khó thể lặp lại ở nơi này.

Benitez có niềm tự hào của việc đang là một trong những HLV giàu thành tích nhất trong bóng đá thế giới ở cấp CLB. Nhưng ở Napoli, những chiếc Cúp đó chẳng có ý nghĩa gì hết, ngoài việc trấn an khi người ta đang lo lắng cho một tương lai không Mazzarri và có thể không cả Cavani.

Hãy thận trọng và dần dần chinh phục các trái tim Napoli bằng những ấn tượng đầu tiên trên sân cỏ, để một ngày các tifosi sẽ gọi tên ông trìu mến là Rafa, Rafa Benitez, giống hệt như cách mà chàng điệp viên 007 đã giới thiệu tên mình: "Hãy gọi tôi là Bond, James Bond"...

(Theo Thể Thao Văn Hóa)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X