Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Napoli + 15 = Juventus: Benitez chỉ "dùng" để đá cúp?

Thứ Tư 26/02/2014 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rafa Benitez vẫn bảo vệ rất tốt danh hiệu “Vua đá cúp” của ông khi đưa Napoli lọt vào chung kết Cúp Italy và chiếm lợi thế sau trận lượt đi vòng 1/16 Europa League, nhưng ở Serie A, Napoli đã kém ngôi đầu tới 15 điểm.

Bảy năm đã qua kể từ khi Napoli thăng hạng Serie A. 5 năm đã qua kể từ khi họ được xem là một thế lực có khả năng tranh chấp các vị trí dẫn đầu, nhưng họ mới chỉ giành được vẻn vẹn 1 chiếc Cúp Italy, kém hơn cả đội bóng “ba chìm, bảy nổi” Lazio (2 Cúp Italy, 2009 & 2013).

rafael benitez
 

Napoli thiếu gì để thành công?

Vị chủ tịch đầy tham vọng Aurelio De Laurentiis chắc chắn không hài lòng với điều đó sau khi đã đầu tư cực nhiều tiền và tâm huyết, nhưng một chiếc Scudetto có lẽ còn là chuyện của tương lai xa.

Sau trận hòa Genoa, đối thủ họ đã thắng ngay trên sân khách ở lượt đi, Benitez nói rằng “Đội bóng vẫn ổn và mùa giải vẫn tốt dù Napoli đang thiếu một thứ gì đó để giải quyết các trận đấu kiểu này”. “Thứ gì đó” là thứ gì? Những bàn thắng chăng? Thực tế là Napoli của Benitez là đội Napoli chơi tấn công tốt nhất kể từ khi đội thăng hạng năm 2007, với 50 bàn/25 trận. Cặp ngôi sao Higuain-Callejon mua từ Real Madrid thay thế Cavani quá tốt, đã ghi tổng cộng 22 bàn, chiếm 44% số bàn thắng của cả đội. Cùng thời điểm này mùa trước, cặp Cavani-Pandev chỉ ghi được 21 bàn.

Nhưng Napoli của Rafa phòng ngự không tốt. Sau 25 vòng đấu, họ đã để thủng lưới 28 bàn, nhiều nhất kể từ mùa 2008-09 (29 bàn thua).Đó hẳn là một nghịch lý khi chẳng những Napoli bổ sung hai ngôi sao hàng thủ, trung vệ Albiol và thủ môn Reina, những người rất giàu kinh nghiệm, mà Benitez còn sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ mà trên lý thuyết là an toàn hơn. Đó là điểm khác biệt lớn nhất khiến Napoli chỉ đứng thứ ba, bởi Juventus (19 bàn thua) và đặc biệt Roma (11 bàn thua) đều phòng ngự tốt hơn nhiều, trong khi tấn công vẫn rất hay (Juve 60 bàn thắng, Roma 49 bàn).

Napoli hiển nhiên vẫn còn thiếu nhiều thứ để vươn đến Scudetto, như các ngôi sao hàng đầu, sự ổn định hay thậm chí là cả “tình cảm” của giới trọng tài. Song vì sao Roma đang cạnh tranh sòng phẳng với Juventus dù xuất phát từ một nền tảng thấp hơn Napoli, thưa ông Benitez?

Không thể tin “Vua đá cúp”?

Danh bất hư truyền. Dưới tay Benitez, Napoli đá cúp rất tốt. Họ là nỗi tiếc nuối lớn nhất ở Champions League mùa này khi trở thành đội đầu tiên trong lịch sử giải bị loại khỏi vòng bảng dù giành tới 12 điểm. Họ đã vào chung kết Cúp Italy với cơ hội đăng quang lớn hơn so với đối thủ Fiorentina. Họ vừa giành lợi thế tương đối sau trận hòa 0-0 trên sân Swansea ở Europa League. Tất cả vẫn trong tính toán của Rafa.

Song Napoli kém Juve 15 điểm/25 vòng không liên quan đến việc họ tập trung đá cúp. Thực tế thì ngược lại, càng không phải phân sức đá cúp, Napoli càng chơi tệ ở Serie A. Tính đến hết vòng 16, tức là khoảng thời gian Napoli phải đá vòng bảng Champions League, họ giành 35 điểm (2,19 điểm/trận), chỉ kém Juve 8 điểm và Roma 3 điểm. 10 vòng gần đây (không vướng cúp châu Âu cho đến giữa tuần qua), Napoli chỉ giành 16 điểm (1,6 điểm/trận) trong khi Juve gặt hái đến 23 điểm, Roma 19 điểm (mới đá 9 trận). Benitez cần phải có lời giải thích cho sự sa sút đó.

De Laurentiis có lẽ không yêu cầu Benitez phải đem ngay Scudetto đến Napoli, nhưng ông cần thấy những bước tiến xứng đáng với tiền của và tâm huyết ông đã đổ vào đội. Còn Benitez, nhà cầm quân không giành được chức vô địch quốc gia nào suốt 10 năm qua, không thể cứ mãi mãi chỉ là kẻ ngờ nghệch ở các giải đấu đường trường, dù ông cực giỏi trong những trận đấu sinh tử.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X