Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Một "Scudetto" khác cho Roma, sau 13 năm

Thứ Sáu 04/04/2014 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cũng trên sân bóng ấy 13 năm trước, diễn ra một trong những trận đấu đáng nhớ nhất lịch sử Roma. Olimpico, 17/6/2001, đối thủ Parma, vòng 34. Roma hạ đội bóng vùng Emilia-Romagna 3-1 để biến trận thắng Atalanta 2-1 trên sân Delle Alpi của Juve thành vô nghĩa. Roma đăng quang Scudetto thứ 3 trong lịch sử, cân bằng thành tích kình địch Lazio chỉ 1 năm sau khi Biancocelesti giành Scudetto. Một mùa giải mà đến giờ đã trở thành huyền thoại.

as roma
 

Tình thế của Roma hiện khác nhiều với 13 năm trước, nhưng trận thắng Parma 4-2 rạng sáng qua cũng có đích đến Scudetto. Totti ghi bàn thứ 234 trong sự nghiệp. Gervinho ghi bàn thứ 7 trong mùa giải, và vẫn là một "Usain Bolt" hành hạ hàng thủ đối phương bằng tốc độ và sức mạnh. Miralem Pjanic đón sinh nhật lần thứ 24 của anh bằng pha đệm bóng chính xác ở cự ly gần. Nhìn chung, đấy là một trận hoàn hảo, chỉ trừ hai bàn thua vì sự mất tập trung của hàng thủ mà ở bàn thứ hai của Biabiany, HLV Rudi Garcia nói sau trận rằng "ông muốn phát điên".

Khoảng cách 8 điểm với Juventus khi giải chỉ còn 8 vòng rõ ràng vẫn quá lớn để Roma hy vọng về một Scudetto ngoạn mục nhất nhì lịch sử giải đấu (có lẽ chỉ có trong mơ, dù họ vẫn còn gặp Juve trực tiếp 1 trận nữa), nhưng không có chiếc cúp ấy thì đây vẫn là mùa giải quá tuyệt vời.

73 điểm sau 31 vòng là thành tích tốt nhất lịch sử Roma. Kỷ lục điểm số trong một mùa giải của đội bã trầu là 82 điểm mùa 2007-08 của Roma Spalletti, cột mốc mà Roma sẽ san phẳng nếu thắng 3/8 trận còn lại. Nếu mơ mộng, Roma có thể nghĩ về thành tích toàn thắng 8/8 trận còn lại để giành 94 điểm mùa này, số điểm xứng đáng vô địch nếu mùa này, đối thủ của họ không phải một Juventus quái vật đang đặt mục tiêu giành 100 điểm vào cuối mùa. Nếu nhìn xuống dưới, Roma hiện đã bỏ cách Napoli khoảng cách rất an toàn là 9 điểm, và theo thống kê xuyên suốt lịch sử Serie A, thì Roma cần giành 15 điểm nữa để giữ chắc vị trí Á quân.

Những con số ấy rõ ràng là quá khô khan để nói về đội bóng đang chơi tận hiến nhất Serie A mùa này. Nhà báo chuyên theo dõi bóng đá Italy, Paolo Bandini của tờ Guardian, nhận định: "Rudi Garcia kiểm soát được những cái tôi trong đội, tạo không khí thoải mái trong tập thể, điều tưởng chừng không thể… Không như Luis Enrique, Garcia thực dụng hơn. Và không như Zeman, Garcia bảo vệ cầu thủ trước truyền thông và nhắc nhở họ một cách bí mật (khi cần)".

Vì thế, chỉ về nhì mùa này vẫn là một chiến thắng lớn của Roma. Dự Champions League mùa 2014-15 với tư cách á quân vẫn là một "Scudetto", một cú hích cho đội bã trầu, trước khi chào đón sân vận động mới dự kiến khánh thành mùa 2016-17. "Scudetto" ấy có thể không giàu cảm xúc như buổi chiều 17/6/2001, nhưng vẫn là một kỳ tích đẹp đẽ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X