Thứ Bảy, 01/06/2024Mới nhất
Zalo

Một cách để Juve hạ gục Napoli: Dùng cả “K54” lẫn “B40”!

Thứ Năm 28/02/2013 17:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nghi ngờ gì nữa Napoli có thực lực và không dễ đối phó. Để đánh bại được một đối thủ như thế, Juventus cần sử dụng những vũ khí đặc chủng.

Và một trong những vũ khí ấy là cặp đôi Matri-Pogba. Một người là tiền vệ, người kia là trung phong. Ghép đôi như vậy thoạt tiên nghe có vẻ vô lý nhưng sự hợp lý lại nằm ngay trong cái vô lý ấy. Matri là người dứt điểm bóng ngắn, ít chạm tốt nhất của Juve lúc này còn Pogba hiện sút xa thậm chí còn hay hơn cả Marchisio và Vidal.

Chúng ta có thể hình dung Matri giống như một khẩu K54 chuyên dùng để hạ gục đối phương ở cự ly gần còn Pogba giống như khẩu B40 chuyên dùng để hủy diệt địch thủ bằng những cú đại bác tầm xa. Thực tế thì Juve còn Giovinco, Vucinic và Quagliarella nữa. Nhưng nếu chỉ xét riêng về khả năng dứt điểm bóng ngắn, xử lý nhanh, ít chạm thì không ai làm tốt bằng Matri cho dù phong độ của anh không ổn định.

Matri từng ghi 5 bàn vào lưới Napoli
Matri từng ghi 5 bàn vào lưới Napoli

Giovinco kỹ thuật tốt nhưng hay vẽ vời và rất tốn bóng. Vucinic cũng có kỹ thuật đi bóng tốt và thường có những pha xử lý mềm mại, khó nhưng cũng thuộc dạng tốn bóng. Quagliarella tỏ ra khá hiệu quả nhưng riêng về khả năng xử lý bóng nhanh, ít chạm lại không bằng Matri.

Để xuyên phá hàng thủ của Azzurri, một trong những phương án Juve có thể dùng là hoặc tiếp cận sát và dứt điểm nhanh theo kiểu "ăn trộm" (Matri phù hợp) hoặc bắn phá từ xa nếu ý đồ xâm nhập vòng cấm bất thành (Pogba sút xa tuyệt vời). Tại sao lại chọn 2 người này mà không phải là những Pirlo, Vidal, Marchisio, Vucinic, Quagliarella… ?

Ngoài khả năng xử lý bóng nhanh ở cự ly gần thì cần nhớ rằng Matri rất có duyên với Napoli bởi anh từng ghi 5 bàn vào lưới đội bóng này cho tới nay. Dù không có phong độ ổn định và liên tục bị gắn với các tin đồn chuyển nhượng nhưng suy nghĩ và tinh thần thi đấu của Matri là rất chuyên nghiệp. Về điểm này, anh không khác gì những cầu thủ trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của Juve dù thực tế anh không sinh ra từ cái nôi này. Matri nói trước trận gặp Napoli rằng : "Tôi thà làm 1 trong 5 tiền đạo ở Juventus còn hơn là chân sút hàng đầu ở một đội bóng khác. Bạn không thể nào cảm nhận được ý nghĩa cho tới khi bạn khoác lên mình màu áo này" . Hãy tin rằng đấy không phải là những lời nói xã giao.

Với Pogba, những bàn thắng đã nói lên tất cả. Một cầu thủ mới 19 tuổi, mới chơi mùa giải đầu tiên cho Juve mà đã không ít trận được đá chính và đã kịp ghi 5 bàn thắng cho tới lúc này thì rõ ràng không phải một tiền vệ tầm thường. Pogba chắc chắn không phải là sao băng mà là một tiền vệ đẳng cấp đích thực. Cũng với sải chân dài, vóc dáng cao gầy và những cú sút xa tuyệt hảo, anh gợi nhớ lại Patrick Vieira thuở nào. Chính xác là phiên bản của Vieira chứ không phải phiên bản của Nedved hay Davids vì ngoài tài sút xa giống người đồng hương nổi tiếng một thời (4/5 bàn Pogba ghi cho Juve ở Serie A lúc này là từ những cú sút xa ngoài vòng cấm) thì phong cách thi đấu của Pogba khiến người ta có cảm giác là nó có cái gì đó "đủng đỉnh, lười biếng" giống kiểu Vieira. Nhìn anh đá nó không miệt mài, cần mẫn như Nedved, không rực lửa và lúc nào cũng hừng hực một dòng máu chiến đấu như Edgar Davids ngày xưa nhưng vẫn rất hiệu quả.

Tất nhiên Juve còn Vidal (giống Nedved hơn Pogba), Marchisio hay thậm chí là Pirlo sút xa cũng tốt nhưng rõ ràng Pogba xứng đáng được coi là khẩu B40 lợi hại nhất lúc này. Juve có nhiều phương án tập kích đối thủ và cũng có nhiều tinh binh nhưng rõ ràng một trong những chìa khóa có thể mở ra cánh cửa chiến thắng ở San Paolo chính là hình ảnh của một sát thủ bắn súng bằng hai tay. Một tay dùng K54, tay kia dùng B40. Tay nào cũng sẵn sàng ấn nút và bóp cò.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X