Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Mode Pirlo" ngày càng thịnh hành

Thứ Sáu 12/10/2012 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Juventus và đội tuyển Italia, Andrea Pirlo đang trở thành hình mẫu lý tưởng cho một khái niệm khá mới mẻ: Tiền vệ tổ chức lùi sâu.

HLV Mircea Lucescu của Shakhtar Donetsk khẳng định: Andrea Pirlo xứng đáng được trao “Quả bóng Vàng 2012”. Ông thầy cũ Marcello Lippi bình luận: “Pirlo thuộc mẫu ngôi sao thầm lặng. Anh nói bằng chân.Và anh có thể dẫn dắt Juventus lên ngôi vô địch Champions League”. HLV Cesare Prandelli thì thông báo “tin vui” cho các tifosi, rằng Pirlo vẫn muốn phục vụ Azzurri từ nay cho đến World Cup 2014, bất chấp cái tuổi 33 ở thời điểm này.

Pirlo đang xuống sức thấy rõ
 

Nói tóm lại, những bình luận từng chê bai đội tuyển Italia “vẫn còn phải dùng Pirlo” hồi trước EURO 2012 trở nên việt vị hoàn toàn. Chẳng những tỏa sáng để giúp Italia vào tận chung kết EURO 2012, Pirlo còn gây ảnh hưởng mạnh mẽ trên các sân cỏ châu Âu trong mùa bóng này, ở cả cấp độ ĐTQG lẫn CLB. Bây giờ, rất nhiều đội bóng đỉnh cao đang nhìn vào Pirlo để xây dựng cách chơi cho chính mình, rập khuôn cách chơi của Azzurri tại EURO 2012 (thay vì bắt chước Tiqui-Taca).

Đội tuyển Anh và CLB Liverpool chẳng hạn. Trước đây, Steven Gerrard nếu không chơi ở vị trí trung tâm thì anh hay dạt sang trái hoặc dâng cao, đá ở vị trí ngay sau tiền đạo. Nhiều người vẫn cho rằng đấy là vị trí tốt nhất của Gerrard. Nhưng mùa này, Gerrard luôn đứng rất thấp trong đội hình Liverpool, và đấy cũng là xuất phát điểm để HLV Roy Hodgson bắt đầu tính lại cách chơi của đội tuyển Anh, quanh thủ lĩnh này. Ở một vị trí thật thấp, Gerrard sẽ trực tiếp nhận bóng từ hậu vệ và tổ chức tấn công ngay từ phần sân nhà, giống như cách chơi của Pirlo tại đội tuyển Italia.

Tất nhiên, Gerrard hoặc Pirlo đều là các nhà tổ chức tuyệt vời, chứ không phải là mẫu tiền vệ trung tâm chỉ biết phát huy vai trò thu hồi bóng. Ở Đức, Bayern Munich đành chấp nhận giá chuyển nhượng cao nhất trong lịch sử Bundesliga để có Javi Martinez cũng vì tiền vệ chưa thật sự nổi tiếng này có lối chơi giống với Pirlo và anh cũng từng phát huy giá trị của một tiền vệ tổ chức tấn công từ phần sân nhà khi còn khoác áo Athletic Bilbao. Manchester City tuyển mộ Javi Garcia cũng vì lý do tương tự.

Trở lại với đội tuyển Italia: ngay cả những ngôi sao nổi tiếng nhất, như Antonio Cassano hoặc Mario Balotelli, đều đã có lúc bị HLV Prandelli gạt bỏ trong những trận đấu gần đây. Trong mắt ông, vẫn chỉ có lão tướng Pirlo là thuộc mẫu không thể thay thế. Và, như đã nêu trên, Pirlo chẳng những hoàn thành nhiệm vụ trong hàng ngũ Azzurri mà anh cũng đang thành công trong màu áo Juventus mùa này.

Ở đội tuyển Bỉ, tiền vệ trụ Axel Witsel gây nên cả một cơn sốt khi chuyển sang Zenit St Petersburg với giá chuyển nhượng và mức lương cao đến nỗi tổng thống Vladimir Putin phải lên tiếng trong khi các ngôi sao Zenit phản ứng gay gắt vì tị nạnh.

Đấy cũng là vì Witsel có một số liệu thống kê tuyệt vời: với tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 98,1% (ở trận giao hữu với Anh trong năm nay), Witsel là điểm khởi đầu tuyệt vời trong các pha tấn công của một đội Bỉ mới mẻ, gồm toàn hảo thủ, đang nổi đình nổi đám tại châu Âu. Witsel cũng là một tiền vệ trụ chuyên tổ chức tấn công từ khá sâu trên sân nhà, như Pirlo của Italia.

Tóm lại, “mode Pirlo” sẽ thịnh hành ở châu Âu trong vòng loại World Cup 2014, và ở cả đấu trường châu Âu tầm CLB trong mùa bóng này!

(Theo Bóng đá và Cuộc sống)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X