Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Milan-Honda, Roma-Castan, và bài toán về sự cân bằng

Thứ Ba 17/12/2013 21:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Francesco Totti đã trở lại (vào sân từ ghế dự bị trong hiệp hai) sau chấn thương, nhưng Roma không thể thắng. Lần đầu tiên từ tháng Ba, họ thủng lưới nhiều hơn 1 bàn trong một trận đấu, và đó là lý do quá đủ thuyết phục để một chiến thắng lẩn tránh họ. 

Strootman (số 6) ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn cho Roma trước Milan
Strootman (số 6) ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn cho Roma trước Milan

Milan thiếu thủ lĩnh

Hàng thủ Roma đã gặp trục trặc khi cần chắc chắn nhất. Castan chấn thương và rất có thể phải nghỉ dài ngày. Một thiệt thòi lớn.  “Chúng tôi đã có rất nhiều cơ hội để giành chiến thắng trận này, nhưng một điểm trước Milan thì không quá tiêu cực”, ông Rudi Garcia tiếc rẻ. “Tôi rất tiếc vì hòa thế này, khi chúng tôi dẫn trước hai lần… Nhưng nói chung, đây là một trận đấu tốt của Roma”.

Ông Garcia nói đúng. Roma như thường lệ vẫn đá tốt, dù kết quả có thế nào. Họ có mảng miếng rõ ràng. Hàng tiền vệ gồm nhiều cầu thủ thông minh đánh hơi không gian rất tốt, hơn hẳn Milan. Milan chứng tỏ vì sao họ cần bóng trung bình 60% trong mùa giải, so với 58% của Roma, mà vẫn đứng dưới 19 điểm! Họ quá thiếu tổ chức. Cầm bóng nhưng lại chuyền ngang rườm rà, thiếu sắc sảo và đột biến. Phút 13, Kevin Strootman thoát xuống không ai kèm khi Roma đang… bị ép sân, thoải mái căng ngang để Destro mở tỉ số. Milan bàng hoàng. Nhưng một thống kê còn đáng bàng hoàng hơn: Đó là bàn thứ hai của Destro kể từ khi trở lại sau chấn thương, ở lần chạm bóng thứ… hai. Trước Fiorentina, Destro ghi bàn từ lần chạm bóng đầu tiên sau khi trở lại từ chấn thương, ấn định trận thắng 2-1 cho đội bã trầu.

Gỡ hòa 1-1 từ cú đánh đầu của Zapata từ một tình huống cố định, nhưng sự thiếu tổ chức của Milan lại bộc lộ. Mattia De Sciglio có để hổng cánh phải trong tình huống phút 51, nhưng anh đã lao về nhanh, và với một pha bóng ở rìa vòng cấm địa, Gabriel không cần băng ra quá sớm. Anh bị mắc lừa. Và Gervinho ngã đẹp kiếm quả phạt đền. Strooman trừng phạt sự non nớt của Milan. May là cuối trận, đội khách lịch sự để lại quà sinh nhật 114 cho đối thủ bằng một sai sót kèm người của cả hệ thống phòng ngự. Ông Garcia tiếc rẻ. Ông Allegri, người bị truất quyền chỉ đạo trong trận vì chỉ đạo ngoài khu vực cho phép, thở phào: “Một trận đấu giải trí”, ông nói.

Cả hai đều cần viện binh

Trận hòa rõ ràng cho thấy một điểm chung của Milan lẫn Roma: Cần nhân tố mới. Nếu chỉ nhắm một vị trí trong tốp 3, lực lượng này thừa đủ giúp Roma đạt mục tiêu. Nhưng nếu nhắm đến Scudetto và quyết cạnh tranh nó cùng Juve, Roma cần viện binh. Hàng công đã hỗn loạn chỉ vì Totti chấn thương. Totti trở lại, hàng thủ sẽ lại hỗn loạn vì vắng Castan. Lỗi theo người ở bàn thua thứ hai trước Milan có lỗi của cặp trung vệ.

Với Milan, họ cần người tổ chức lối chơi. De Jong làm tốt việc này, nhưng mình anh không đủ. Huyền thoại Arrigo Sacchi có phương châm nổi tiếng: “Năm cầu thủ biết tổ chức có thể đánh bại đội bóng có 10 cầu thủ vô tổ chức”. Họ cần một thủ lĩnh biết chỉ huy ở hàng thủ, như Nesta, Maldini hay Thiago Silva năm nào. Zapata thật sự đá xuất thần hôm qua. Nhưng nếu có một thủ lĩnh hò hét, Gabriel sẽ không lao lên vô duyên như vậy.

Galliani vừa xác nhận: Milan sẽ đổi một hậu vệ/tiền đạo lấy một tiền vệ ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Có thể hiểu được ý đồ của ông. Milan sẽ có Rami cho hàng thủ, và có thêm Honda cho hàng công, nên họ cần thêm tiền vệ. De Jong đá rất hay mùa này (tỉ lệ chuyền chính xác cao hơn cả Pirlo và De Rossi trong mùa, trong khi vẫn phòng ngự tuyệt vời), nhưng Montolivo lại sa sút. Milan cần người giải tỏa sự bế tắc trong các trận đấu. Cầm bóng 60%, thuộc loại cao nhất giải, mà chỉ đứng thứ 12, thật sự là một hiện tượng bất thường.

Một trận hòa có ích cho cả hai. Roma tặng quà sinh nhật cho Milan bằng sai lầm phút cuối. Milan cho Roma thấy đối thủ đang thiếu điều gì. Chỉ Juve vui. Khoảng cách với Roma đã được nới lên 5 điểm!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X