Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Milan: "Hôn nhân" kiểu Berlusconi

Thứ Ba 04/06/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đấy không phải là bữa tiệc li như người ta từng chờ đợi, mà là "bữa tiệc của sự thật", như cách mà báo chí Ý đã viết về cuộc gặp gỡ bên bàn ăn của Berlusconi và Allegri tối hôm Chủ nhật vừa qua.  Số phận của Allegri cuối cùng cũng được định đoạt: ông sẽ không sang Roma, mà ở lại Milan mùa tới.

Cuộc hôn nhân gượng ép

Bữa tối chia tay Allegri có thể sẽ diễn ra vào tháng Sáu năm tới, khi hợp đồng của ông với Milan kết thúc, nhưng bữa ăn ở tư dinh của Berlusconi không chỉ đơn giản là một hình thức gần gũi nhằm khẳng định một điều đã ghi rõ trong hợp đồng của Allegri (sẽ là HLV Milan đến 2014), mà còn cho thấy không ít vấn đề mà đội bóng lớn nhất nhì Italia phải đối mặt.

Allegri bất ngờ ở lại Milan.
Allegri bất ngờ ở lại Milan.

Allegri là một HLV giỏi, nhưng không phải là một nhà chiến lược tầm cỡ thế giới như Sacchi, Capello hay Ancelotti. Berlusconi đã muốn tìm kiếm một nhà cầm quân khác, người hoàn toàn biết nghe theo những "lời khuyên" về chiến thuật của ông chủ mà không hề cãi lại, người có thể đưa Milan trở lại đỉnh cao. Seedorf là một ví dụ, kể cả khi anh không hề có kinh nghiệm HLV.

Nhưng giữa hiện thực và lãng mạn luôn có một khoảng cách rất xa. Tái khẳng định niềm tin vào Allegri, người mà Berlusconi đã chỉ trích khá nhiều trong thời gian qua và tránh mặt không thèm gặp từ đó đến giờ, trên thực tế là một giải pháp an toàn.

Allegri nhận được sự ủng hộ của không ít người Milan, từ Galliani, cho đến các cầu thủ và cả Barbara, con gái Berlusconi, một thành viên của ban lãnh đạo CLB. Tất cả đều nhìn Allegri như là người thích hợp nhất với Milan lúc này, trừ Berlusconi.

Từ sau 2014, sẽ là một câu chuyện khác, bởi trong thông cáo báo chí của Milan sau cuộc họp thượng đỉnh Berlusconi-Galliani-Allegri cũng không nhắc một chữ nào đến việc có gia hạn hợp đồng với Allegri hay không. HLV người xứ Toscana được coi là nhân vật then chốt của một mùa bóng quá độ, khi Milan tiếp tục quá trình trẻ hóa. Trẻ hóa là điều mà các ông chủ của Milan mong muốn và bản thân điều đó đã cho thấy khoảng cách khá xa về quan điểm của họ với Allegri.

Vì áp lực thành tích, Allegri vẫn yêu cầu Milan phải tăng cường lực lượng bằng những tên tuổi lớn, bên cạnh những cầu thủ trẻ mà Galliani sẽ đưa về trong mùa hè. Đối với Berlusconi, điều đó là không cần thiết. Vị Chủ tịch đầy kiêu hãnh của Milan vẫn tin rằng, với lực lượng hiện có, Milan vẫn đủ khả năng cạnh tranh Scudetto với Juve, có khả năng đi xa ở Champions League, chứ không thể chơi một thứ bóng đá yếm thế đến vậy trong giai đoạn cuối mùa bóng mới kết thúc.

Phép thử cho Milan thời suy thoái

Nhưng tại sao Milan lại rơi vào cuộc "kéo co Allegri" lâu đến thế, khi Berlusconi cứ lần lữa mãi việc đưa ra quyết định liên quan đến Allegri? Tất cả chỉ để thể hiện một điều, quyền lực.

Trong khi ảnh hưởng trên chính trường của ông vẫn chưa lấy lại được, Berlusconi đã thể hiện cho các cử tri/người hâm mộ thấy là ông vẫn mạnh thế nào, trên một lĩnh vực khác mà ông giỏi không kém. Việc đưa ra cái tên Seedorf và cố trì hoãn việc gặp Allegri trên thực tế cũng là để kiểm tra lòng trung thành của vị HLV 46 tuổi, khi báo chí Ý đồn rằng, Allegri đã "đi đêm" với Roma từ lâu và chỉ chờ bị Milan sa thải để đến với đội bóng thủ đô.

Lòng trung thành ấy luôn có, vì Allegri trên thực tế đã lên kế hoạch cho mùa bóng mới ở Milan kể cả khi mùa bóng cũ chưa kết thúc. Thử Allegri cũng đồng nghĩa với việc thử xem độ "hot" của Milan trên bản đồ châu Âu ra sao, và liệu những HLV lớn hoặc mới thành danh có muốn đến Milan không. Câu trả lời là không. Những phương án mà Berlusconi thích không đủ kinh nghiệm cầm quân (Seedorf) hoặc không bày tỏ ước nguyện trở lại San Siro (van Basten). Những phương án khả thi hơn thì bị ông đánh giá thấp (Montella) hoặc cho là chưa đủ đẳng cấp để đến Milan (Donadoni).

Câu chuyện chẳng có gì mà phải ầm ỹ ở Milan đã kết thúc theo cách ấy, với những câu trả lời mà Berlusconi tìm kiếm nay đã có. Đội bóng của ông, cũng như chính ông, đã đi hết một chu kì thắng lợi nhiều hơn thất bại trong gần ba thập kỉ. Nó cần những con người mới, tư duy mới, cho một thời kì quá độ không ngắn, trước khi trở lại với vinh quang, có thể với những cuộc "hôn nhân" mới, ở một thời kì hậu Berlusconi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X