Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Milan đặt niềm tin vào HLV Allegri: Đúng đắn hay sai lầm?

Thứ Tư 09/05/2012 21:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Allegri? Ông ấy còn hợp đồng với Milan hai năm nữa và tôi không hiểu vì sao có nhiều tin đồn về tương lai của ông ấy như vậy”. Chủ tịch Silvio Berlusconi đã nói như thế trước báo giới sau khi Milan chính thức trở thành cựu vương ở Serie A, coi như khẳng định Allegri vẫn sẽ tại vị mùa giải tới.

Allegri: thiên tài hay kẻ gặp thời?

Chính Allegri từng tự nhận rằng ông là kẻ gặp thời khi cùng Milan vô địch Serie A mùa giải trước, bởi việc được dẫn dắt những Ibrahimovic, Boateng, Robinho hay Cassano là điều ông không dám mơ tưởng khi nhận lời dẫn dắt Milan. Các ngôi sao này là “món quà” mà Berlusconi tặng cho Allegri và trên thực tế, đã là những nhân tố chủ chốt trong chức vô địch mà Milan giành được cũng một phần bởi sự lạc nhịp của Inter sau khi Mourinho ra đi.

Tất nhiên là Allegri đã khiêm tốn. Tài năng được ông thể hiện trong hai năm dẫn dắt Milan là không phải bàn cãi, đặc biệt ở mùa giải này, khi Allegri khiến ngay cả những đồng nghiệp của ông phải ngả mũ về cách đưa Milan vượt qua bão chấn thương và lịch đấu cực kỳ khắc nghiệt để vẫn thể hiện được tầm vóc và bản lĩnh của một đội bóng lớn. Cách ông biến Nocerino thành một chuyên gia ghi bàn, biến Emanuelson thành cầu thủ siêu đa năng, biến Boateng thành hộ công đặc biệt nhất thế giới… đều khó có thể thấy ở người khác. Sự quyết đoán của Allegri trong việc xây dựng cho Milan một lối chơi mạnh mẽ đặc trưng, trong đó không có chỗ cho những nghệ sỹ đại tài Ronaldinho và Pirlo, cũng như việc ông nắm được cả “bộ ba bất trị” Ibrahimovic, Cassano và Robinho trong lòng bàn tay, đều thể hiện hình ảnh của một nhà cầm quân vĩ đại.

HLV Allegri được tín nhiệm tiếp tục dẫn dắt Milan
HLV Allegri được tín nhiệm tiếp tục dẫn dắt Milan

Nhưng Allegri cũng có những điểm trừ mà người ta có thể vin vào để kết tội ông trong thất bại mùa này. Ông khá cứng nhắc về chiến thuật, khi quanh năm chỉ bám lấy sơ đồ 4-3-1-2 bất kể tình hình nhân sự hay đối thủ có phù hợp hay không. Sự đơn điệu ông tạo ra là lý do không nhỏ khiến Milan chơi tồi trước các đối thủ lớn, những đội đủ khả năng bắt bài và hạn chế điểm mạnh của họ. Allegri cũng mắc nhiều sai lầm về bố trí nhân sự ở những trận quan trọng, tiêu biểu như Pato đá chính trận lượt về với Juve hay Robinho đá chính trận derby vừa qua (đều đang ở thời điểm sa sút phong độ). Ngoài ra, cách ông đẩy đi Pirlo (nguyên nhân tiên quyết đến việc Milan bị Juventus hạ bệ) hay đối xử bạc bẽo với Inzaghi cũng nhận được nhiều sự chỉ trích từ người hâm mộ Milan.

Nên giữ, hay mời một người khác?

Chắc chắn là sai lầm nếu đổ hoàn toàn trách nhiệm cho Allegri trong thất bại của Milan mùa này, bởi sau tất cả, điều hiển nhiên nhất là Allegri cũng chỉ là nạn nhân trong một mùa giải mà vận may đã bỏ Milan ra đi. Với việc Milan chưa từng được đá trận nào (trong số 52 trận đã qua mùa này) với đội hình đầy đủ nhân tài, có lẽ không ai khác có thể làm tốt hơn nhà cầm quân quê Livorno này. Song nhìn theo một góc độ khác, nếu người chèo lái Milan là một chiến lược gia sáng tạo hơn, linh hoạt hơn, dám thay đổi hơn, thì với đội ngũ vẫn khá mạnh ngay cả trong bão chấn thương, có thể Milan đã không thất bại.

Tuy nhiên, Milan vẫn đang trong quá trình cải tổ và trước khi cuộc cách mạng nhân sự hoàn tất, tiếp tục đặt niềm tin vào Allegri là một lựa chọn đúng đắn. Nếu Allegri đáng bị đuổi việc thì Fabio Capello cũng vậy khi Milan mất tất cả vào năm 1995, thời điểm họ vẫn quá mạnh so với châu Âu, và Ancelotti cũng thế sau thất bại lịch sử ở Champions League 2005. Nhưng Milan đã tiếp tục tin tưởng hai huyền thoại ấy và Milan lại có những thành công. Vì thế, hãy cho Allegri thêm cơ hội!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X