Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Massimo Moratti & Inter Milan: Giữ là nuông chiều, bán là yêu...

Thứ Năm 17/10/2013 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vì sao người sáng lập Inter lại chọn ngày 9/3/1908 để cho ra đời CLB? "Bởi vì", Giorgio Muggiani viết, "Với chúng tôi, cả thế giới này là anh em".

Khi Massimo Moratti xuất hiện từ văn phòng của ông vào hôm thứ Ba, ông lấy ngón tay lau mắt. Mọi động tĩnh của ông rõ ràng không nằm ngoài tầm quan sát của đám phóng viên. Thành thật mà nói, Chủ tịch Inter trông mệt mỏi hơn cả khi ông vừa khóc. Nhưng không có sai lầm nào hết: Đó là một ngày giàu cảm xúc với ông và gia đình Moratti.

Họ sẽ cùng nhau điều hành đội bóng
Họ sẽ cùng nhau điều hành đội bóng

Bán Inter nghĩa là "cho con đi học"

"Mọi thứ đã được ký kết", ông nói. "Tôi tin rằng sẽ có một tuyên bố với báo chí trong vài giờ tới". Cuối cùng, tuyên bố chính thức được đưa ra. Sau 5 tháng đàm phán, Moratti quyết định bán 70% cổ phần Inter cho tập đoàn đầu tư về truyền thông và giải trí của tỉ phú Erick Thohir. "Ông có buồn chút nào không?", một phóng viên hỏi. "Không nhất thiết phải vui", Moratti trả lời. "Nhưng bạn nên cảm thấy nhẹ nhõm sau khi bạn trao niềm tin vào một đôi tay hoàn hảo".

Theo La Repubblica, Moratti đã chi xấp xỉ 473 triệu euro cho Inter trong 5 năm. Trong khi đó Saras, nhà máy tinh chế dầu của nhà Moratti chỉ trả cho ông 50 triệu euro trong suốt giai đoạn đó, nghĩa là phần lới số tiền chui ra từ ví ông. Một số người gọi đó là gánh nặng. Nhưng với Moratti, đó luôn là đầu tư cho tình yêu. Tình yêu vô điều kiện. Đôi khi khó khăn, nhưng không bao giờ thiếu lửa.

"Anh biết đấy", ông nói với La Gazzetta dello Sport, "Inter giống như con gái tôi. Một cô bé xinh xắn xứng đáng với những món quà đắt giá. Một cô con gái đến từ quá khứ... Bạn tặng nó mọi thứ có thể làm nó hạnh phúc, bởi vì điều đó là đúng đắn. Nhưng đến một lúc nào đó, thứ tốt nhất bạn có thể cho nó là trường học. Kỷ luật và giáo dục là nguyên tắc cơ bản để nó trưởng thành. Chỉ có cách đó nó mới biết cách tự bước đi bằng đôi chân..." 

Rõ ràng có sự tương đồng giữa góc nhìn của Moratti với Inter. Ông có cô con gái, ông yêu nó, chi cho nó hơn 1 tỉ euro - vâng, hơn 1 tỉ euro! - trong vòng 18 năm rưỡi. Bất cứ thứ gì Inter (và Moratti muốn), cô bé đã đạt được ít nhiều: Ronaldo năm 1997 với giá chuyển nhượng kỷ lục lúc bấy giờ, 28 triệu euro; Christian Vieri năm 1999 với giá 45 triệu euro - danh sách dài hàng cây số.

Moratti đã mang cho cô bé những thứ đúng đắn? Ông dũng cảm thú nhận những sai lầm của mình: "Hàng năm, tôi bị nhiều người chỉ trích vì điều này: Bóng đá Italy đã chiến thắng trên sân khách nhưng tài chính nói rằng, cầu thủ đang thua trên sân nhà". Họ dựa quá nhiều vào nguồn tiền từ bản quyền truyền hình và đầu tư tiền của họ vào chuyển nhượng, mà không xây sân vận động riêng hoặc phát triển thương hiệu trên thương trường. Họ đang phải trả giá cho việc đó.

Số nợ của Inter, Moratti khẳng định, sẽ không phải một vấn đề: "Nợ, nợ, bạn luôn luôn nói về chúng nhưng như vậy là sai lầm", ông giải thích. "Số nợ của Inter tương tự như những CLB lớn khác và tôi không lo lắng chút gì về chúng hết... Tôi có thể thoải mái nói với bạn như vậy. Vấn đề không phải là nợ bao nhiêu; vấn đề thực sự là doanh thu. Nó cung cấp nguồn tiền để phát triển".

Trừ khi họ tăng doanh thu, bằng không, Moratti nhận ra rằng, Inter sẽ mãi giậm chân tại chỗ, hoặc thậm chí, thụt lùi.

Bán lấy tiền trả nợ

Trong hơn 1 năm, Moratti phải đi tìm kiếm đủ loại nhà đầu tư để hỗ trợ Inter. Lazard, cố vấn tài chính và quản lý tài sản cố định, tranh thủ đi tìm nguồn hỗ trợ. Vào tháng 8 năm 2012, họ dường như đã tìm thấy nhà đầu tư lớn. Một thỏa thuận sơ bộ, bán số ít cổ phần Inter, đạt được với Công ty đường sắt Trung Hoa. Moratti yêu cầu giữ lại quyền điều hành CLB và muốn công ty chi tiền xây sân vận động mới (vào năm 2017). Nhưng thỏa thuận đổ bể.

Sau đó Thohir đến. Đồng sở hữu D.C United và người vừa tiếp quản CLB bóng rổ Philadelphia 76ers hai năm trước, đề nghị mua lại phần lớn số cổ phần của CLB. Moratti chỉ sẵn sàng bán đi 30-40% nhưng ngay sau đó, ông chấp nhận bán hơn 2/3 số cổ phần vì nhận thức rằng, nếu bỏ qua cơ hội, sẽ khó tìm được người thích hợp hơn.

Thỏa thuận đạt được là bán 70% số cổ phần Inter với giá 250 triệu euro - bằng 25% số tiền Moratti đầu tư vào Inter. Dù vậy, ông không bao giờ coi CLB là công cụ kinh doanh cả. Ông làm vậy bởi vì niềm đam mê của ông với Inter quá sâu đậm. Tài khoản của tình yêu chuẩn bị được làm đầy, khi "cô con gái" Inter nhận được 200 triệu euro từ Thohir để trả nợ. Moratti chấp thuận.

Moratti vẫn có tiếng nói ở Inter

Inter của gia đình Moratti sở hữu CLB 32 năm (18 năm rưỡi Massimo làm Chủ tịch, và 13 năm, cha Angelo của ông làm chủ tịch, từ 1955 đến 1968). Hai cha con họ đã giành 8 Scudetto, 4 Coppa Italia, 4 Siêu cúp Italia, 3 cúp C1/Champions League, 3 chức vô địch thế giới các CLB và 1 UEFA Cup; đó là 2/3 số danh hiệu Inter giành được, biến Moratti trở thành một trong những triều đại vĩ đại nhất trong thể thao.

Họ đối xử với CLB và cầu thủ của họ như những người thân trong gia đình. Khi hợp đồng đầu tiên của Angelo, Antonio Angelillo, tận hưởng kỳ Giáng sinh đầu tiên cùng gia đình ở Italy sau khi vừa sang từ Argentina, ông chủ Inter mời anh đến nhà. Trên cây thông Noel có một món quà dành riêng cho Angelillo. Cách đối xử đó tiếp diễn dưới triều đại Massimo. Trong cuốn tự truyện của mình, Zlatan Ibrahimovic viết rằng anh không thể tin được cách Inter nuông chiều cầu thủ của mình, khi thường xuyên thưởng hậu hĩnh cho những thứ tầm phào. Anh đoán rằng đó là một trong số những lý do Inter không giành nổi Scudetto cho đến sau Scandal Calciopoli năm 2006.

Gần đây, khi được hỏi liệu Inter có thực hiện những vụ chuyển nhượng như họ từng làm trong quá khứ với Ronaldo, Moratti nói: "Ồ, một vụ chuyển nhượng thực sự gây ấn tượng gần đây là Bale, và tôi không cho rằng các CĐV Inter có thể kỳ vọng điều gì tương tự". Roma sẽ là hình mẫu cho Inter học hỏi. Đội bóng này đầu tư cho chuyển nhượng bằng cách bán cầu thủ, và hiện cũng khuếch trương thương hiệu, cũng như xây sân vận động mới.

Moratti  sẽ vẫn nằm trong ban lãnh đạo Inter và có quyền đưa ra ý kiến. Ông sẽ vẫn là chủ tịch? "Có thể", ông cười với phóng viên Il Corriere dello Sport. "Đó gần như sẽ là điều hiển nhiên vì gia đình tôi vẫn có vốn ở Inter và những nhà đầu tư mới muốn tôi nắm giữ vị trí ở CLB".

Thohir sẽ học dưới sự giám sát của Moratti. Ông và Moratti sẽ bàn bạc để đưa Inter ra thế giới và thực sự "quốc tế hóa" Inter. Đó cũng là một cách tôn trọng truyền thống của CLB. Sau tất cả, vì sao người sáng lập Inter lại chọn ngày 9/3/1908 để cho ra đời CLB? "Bởi vì", Giorgio Muggiani viết, "Với chúng tôi, cả thế giới này là anh em".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X