Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Marek Hamsik: Người Mohican cuối cùng

Thứ Ba 27/08/2013 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

80 triệu euro của Napoli cho Higuain, Callejon, Abiol, Mertens… đã hiện diện gần hết trên sân San Paolo nhưng hôm qua, để thắng Bologna, đội bóng miền Nam Italia vẫn cần một người cũ tỏa sáng: Marek Hamsik. Anh là thủ lĩnh trên danh nghĩa, với tấm băng đội trưởng trên tay, trong ngày Paolo Cannavaro không thi đấu. Anh lãnh đạo mọi đợt tấn công của Napoli, và hơn thế nữa, đóng góp vào cả ba bàn thắng.

Marek Hamsik đã chứng minh vai trò thủ lĩnh ở Napoli của Benitez
Marek Hamsik đã chứng minh vai trò thủ lĩnh ở Napoli của Benitez

Thủ lĩnh của Benitez

Bàn đầu tiên của Callejon khá may mắn, khi anh chỉ cần đá vào gôn trống sau khi bóng bật ra từ cú sút của Hamsik. Nhưng bàn thứ hai và ba thì hoàn toàn thuyết phục: Hamsik đi bóng qua thủ môn Curci như… Higuain, rồi lao lên dứt điểm căng từ tuyến hai đúng với phong cách sở trường. Anh vừa là một tiền đạo, vừa đóng vai tiền vệ.

HLV Rafael Benitez rất thích những “số 10” biết ghi bàn như thế. Ở Valencia, ông có Pablo Aimar. Tại Liverpool và Chelsea, Benitez có Gerrard và Juan Mata. Những tiền vệ này luôn chơi nhô cao, sẵn sàng chớp thời cơ để ghi bàn. Gerrard ghi 104 bàn thời Benitez. Mata ghi 20 bàn (làm việc với Benitez nửa mùa trước) còn Aimar có 21 bàn. Và thật kỳ lạ, rời tay Benitez là họ sa sút.

Sau khi Lavezzi ra đi, Hamsik là nhân tố lý tưởng nhất cho vai “số 10” của Napoli. Rafa Benitez gỡ chiếc khung 3-5-2 ông Mazzarri bỏ lại để dựng lên sơ đồ 4-2-3-1, với Hamsik chơi ngay sau Higuain. Thật may, anh thích thú với vai trò mới: “Quan trọng là phải thích nghi, nên với tôi, đá ở đâu cũng được. Tiền đạo lùi và hộ công là những vị trí tôi thích chơi trong sự nghiệp”. Không như Wesley Sneijder thời còn ở Inter đã kêu ầm lên rằng Benitez bắt anh đá quá cao, và anh không kham nổi.

Kẻ cướp cũng không thể đuổi Hamsik khỏi Napoli

Sau 6 năm ở Napoli, Hamsik xứng đáng với vai trò đang có. Anh không chỉ nằm trong số những người tài năng và có thâm niên nhất, mà còn có lòng trung thành đáng ngưỡng mộ. M.U từng đề nghị 40 triệu euro nhưng Hamsik lắc đầu. Hai năm trước, Milan cũng phải thoái lui.

Tháng 2/2013, trên đường rời sân San Paolo sau trận hòa Sampdoria 0-0, Hamsik bị ba kẻ lạ mặt áp sát, đập vỡ cửa kính xe hơi và cướp đi chiếc đồng hồ Rolex trị giá 10 nghìn euro. Tháng 12 năm 2008, Hamsik bị trấn lột một chiếc đồng hồ khác mà anh trân quý như kỷ vật. Năm 2011, cô vợ Martina của Hamsik, sau khi bị bọn cướp dí súng vào đầu cướp đi chiếc xe hơi, đã viết lên twitter: “Ba lần rồi, thật đáng kinh tởm”. Và Hamsik bảo vệ vợ bằng cách vừa… gia hạn hợp đồng với Napoli đến năm 2018!

Nếu biết rằng cựu đồng đội Ezequiel Lavezzi từng chửi trên twitter: “Napoli là một thành phố chết tiệt”, sau khi bạn gái anh bị cướp, khiến chủ tịch De Laurentiis giận dữ và bán anh đến PSG; và một phần lý do Edinson Cavani rời Napoli chính vì nhà riêng của anh từng bị đột nhập, thì bạn sẽ hiểu, ở lại Napoli là quyết định vĩ đại của Hamsik.

M.U cho anh tiền bạc, Milan cho anh niềm tự hào, nhưng Hamsik chọn Napoli, đội bóng đưa anh lên đẳng cấp ngôi sao. Thành phố ven Địa Trung Hải cho anh tình yêu, đôi khi hơi quá dữ dội và đáng sợ, nhưng thực sự chân thành. Ở thiên đường của Camorra, Hamsik vướng vào nhiều rắc rối và thậm chí có thể bị đe dọa tính mạng, nhưng chừng đó vẫn không đủ “đuổi” anh đi. Anh đã và đang là biểu tượng của lòng trung thành.

Cú đúp hôm qua và vai trò đầy hứa hẹn trong kỷ nguyên Benitez là phần thưởng xứng đáng cho một kẻ ngốc đáng yêu như Hamsik. Nhờ Bologna, Hamsik đã lọt tốp 10 cầu thủ đá nhiều trận nhất của Napoli trong lịch sử (262 trận), và quan trọng nhất, anh chưa dừng lại…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X