Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Marco Verratti: Hỗn hợp của Pirlo và De Rossi

Thứ Ba 09/09/2014 17:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cuộc cách mạng dưới triều đại tân HLV Antonio Conte, ngôi sao của PSG đang được xem là nhân tố cực kỳ quan trọng đối với hàng tiền vệ ĐT Italia. Gần như chắc chắn, cầu thủ 22 tuổi sẽ sớm kế thừa vai trò của các bậc đàn anh như Andrea Pirlo hay Daniele De Rossi.  

Những năm tháng còn khoác áo đội bóng quê hương

Pescara, Verratti từng thi đấu như một “trequartista” điển hình. Anh chơi sau lưng các trung phong, trong vai trò một “số 10” cổ điển đồng thời thể hiện nhãn quan chiến thuật nhạy bén bằng những đường chuyền kiến tạo hết sức tinh tế. Nhưng rồi, theo thời gian, Verratti lần lượt được các HLV thử nghiệm ở nhiều vị trí thấp hơn. Từ Zdenek Zeman, cho tới Carlo Ancelotti và cả Cesare Prandelli, tất cả đã biến Verratti thành một “regista” thực thụ. Và thực tế, với những phẩm chất của mình, tiền vệ đang khoác áo PSG dường như cũng hoàn toàn phù hợp với vị trí mới.

verratti
Verratti đang ngày càng chứng tỏ được khả năng của mình

Theo thống kê, ở Ligue 1 mùa giải năm ngoái, Verratti là một trong những cầu thủ có tỷ lệ chuyền chính xác cao nhất (89,4%). Đáng chú ý, tại VCK World Cup 2014 vừa rồi, ngôi sao 22 tuổi thậm chí còn xếp thứ 3 trong danh sách các cầu thủ sở hữu tỷ lệ chuyền hiệu quả nhất (lên đến 96,2). Mặc dù phải thi đấu ở tuyến giữa, khu vực thường xuyên chịu rất nhiều sức ép cũng như liên tục phải tranh chấp, xử lý các tình huống trong phạm vi hẹp, tuy nhiên, Verratti vẫn luôn thể hiện được sự bình tĩnh và chắc chắn của mình. Không hề nóng vội, tiền vệ của PSG thường cầm, giữ bóng trước khi tung ra những đường chuyền cực kỳ chuẩn xác. Cụ thể, những số liệu từ Whoscored đã tiết lộ rằng tính trung bình mỗi trận, cầu thủ người Italia thực hiện được 0,8 đường chuyền quan trọng.

Mặt khác, trên khía cạnh phòng ngự, Verratti cũng cho thấy mình là một tiền vệ năng nổ và có thể hoạt động bao sân khi cần thiết. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi trận tại Ligue 1 mùa trước, cựu cầu thủ Pescara tắc bóng thành công 2,4 lần. Con số này tại Champions League thậm chí còn ấn tượng hơn rất nhiều (4,3 lần). Ngoài ra, tiền vệ người Italia cũng có 2,5 lần đánh chặn thành công mỗi trận. Về lối chơi, ngôi sao của PSG cũng là mẫu cầu thủ tương đối mạnh mẽ, có thể tham gia tranh chấp quyết liệt bất chấp những yếu điểm về mặt thể hình (chỉ cao 1 mét 65).

Verratti sẽ đến Fio?
Verratti - hỗn hợp giữa Pirlo và De Rossi

Trong bối cảnh “nhạc trưởng” Andrea Pirlo vừa tuyên bố chia tay ĐT Italia sau kỳ World Cup 2014, HLV Conte đang rất cần một nhân tố mới đủ sức gánh vác vai trò “cầm trịch” hàng tiền vệ Azzurri. Hiện tại, cựu chiến lược gia Juventus vẫn để De Rossi chơi ở vị trí này. Tuy nhiên, theo phần lớn dự đoán từ giới chuyên môn, Verratti mới chính là sự lựa chọn lâu dài cho tương lai. Xét trên nhiều khía cạnh, rõ ràng đây là một quyết định hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện tại của đội bóng áo Thiên thanh. Sau những năm tháng quá dựa dẫm vào Pirlo, người Italia cần phải từ bỏ thói quen “ăn mày dĩ vãng” của mình. Nói chính xác hơn, Azzurri cần sự đổi mới đến từ những cầu thủ trẻ trung và khao khát hơn, như Immobile, Cerci, El Shaarawy, De Sciglio, Darmian, Candreva hay Verratti…

Tất nhiên, vị trí mà Pirlo vừa bỏ ngỏ, không thể không có người gánh vác. Đó là chưa kể đến “cái bóng” mà cựu ngôi sao AC Milan để lại cũng là quá lớn đối với bất cứ cầu thủ nào trong đội hình ĐT Italia hiện nay. Nhưng xét cho cùng, thử thách là thứ tốt nhất để “tôi luyện” bản thân con người. Cơ hội đang nằm trong tầm tay Verratti. Sẽ chẳng dễ dàng cho tiền vệ PSG nhanh chóng gây dựng được tầm ảnh hưởng của mình. Tuy nhiên, cũng là thiếu công bằng nếu như ngay lập tức khẳng định anh không thể làm được. Trong hình hài của một “regista” có xu hướng thi đấu theo kiểu hiện đại, Verratti dường như chính là sự kết hợp hài hòa giữa Pirlo và De Rossi, vừa biết phân phối và điều tiết trận đấu, lại vừa có thể chơi bóng như một “chiến binh” khi cần thiết.

Tương lai của ĐT Italia, có lẽ một phần cũng phụ thuộc ở Verratti rất nhiều. Khi mà giờ này, các tifosi vẫn đang đặt niềm tin vào anh, giống như một canh bạc nhiều phần thắng…

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X