Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Luciano Moggi: "Tôi là cha đẻ của Juve"

Thứ Tư 23/04/2008 13:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Calciopoli đã qua từ lâu, Serie A đã trở lại thanh bình sau những chuyện hậu trường bê bối. Juventus bị mất hình ảnh của một đội bóng được yêu thích nhất Italia cũng vì những hoạt động hậu trường theo kiểu mafia của TGĐ thời đó - Luciano Moggi. Tuy nhiên, nếu nhìn trên những khía cạnh tích cực, người ta không thể phủ nhận những đóng góp của ông với Juve.

Người Italia đam mê bóng đá nhưng có một số cá nhân thể hiện tình yêu đó theo cách riêng của mình. Có những ông chủ tịch bất chấp cả hiểm họa khủng hoảng tài chính để đầu tư cho đội bóng miễn sao CLB đó giành được những danh hiệu. Corrado Ferlaino từng phá kỷ lục chuyển nhượng những năm 1980 khi đưa huyền thoại Maradona về San Paolo với cái giá gần 7 triệu bảng. Sergio Cragnotti đã đánh đổi Scudetto năm 2000 cho Lazio bằng cả tài sản của tập đoàn đồ hộp Cirio và hệ quả sau đó là Đại bàng đã lao đao vì khủng hoảng tài chính trong suốt thời gian từ năm 2002 đến nay. Còn với Luciano Moggi, ông có thể bất chấp mọi thứ chỉ để chứng kiến vinh quang của Juve.


Người đàn ông năm nay đã 70 tuổi hiện không còn liên quan gì đến bóng đá, nhưng trong quá khứ, ông được xem như một phần lịch sử của Juventus. Trong tiềm thức của người Italia, gia đình Agnelli cũng đồng nghĩa với khái niệm Bà đầm già thành Turin. Vì thế, “khi Gianni và Umberto Agnelli qua đời, Juve như một đứa trẻ bơ vơ. CLB cần một “người cha” đỡ đầu và tôi không thể chứng kiến Juve sụp đổ. Có những thời điểm, các cổ đông lớn nhất của Juve không chịu rót tiền vào CLB. Trong khi đó, tiền chưa bao giờ là vấn đề phiền lòng đối với những đối thủ của chúng tôi - Milan và Inter. Nhưng Juve vẫn phải vươn lên vì đội bóng không thể xa rời vị trí thống trị vì bất cứ lý do gì”.

Trong 12 năm ở cương vị TGĐ của Juve, Moggi thực sự không khác gì một người cha ở Delle Alpi. Ông chăm lo cho đội bóng từ những vấn đề nhỏ nhất đến chuyện tìm kiếm những nguồn đầu tư sinh lời cho Juve. Trước khi Moggi đến Turin, Juve đã xa rời Scudetto trong 8 năm. Nhưng chỉ một mùa giải Moggi có mặt, ngay lập tức Juve đã trở lại vị trí số 1. Kế đó là một kỷ nguyên thành công gắn liền với Moggi với 7 Scudetto, 1 Coppa Italia, 4 Siêu Cúp Italia, 1 Champions League, 1 Cúp Liên lục địa, 1 Siêu Cúp châu Âu…

“Có thể tôi là một người kiêu căng, nhưng tôi vô tội. Tôi không phủ nhận mình chưa bao giờ là một nhà quản lý thánh thiện, nhưng Juve đã không thể lớn mạnh như thế nếu không có tôi. Bạn phải biết rằng nếu không quản lý được các ngôi sao, đội bóng sẽ trở nên vô kỷ luật. Đôi khi các cầu thủ đòi hỏi những thứ vô lý mà quên mất rằng họ là những người làm thuê”, Moggi kể lại. Juve mùa này đã chi tiêu, mua sắm rất nhiều, đã đi theo những chính sách đối nghịch lại với khi Moggi còn nắm quyền. Thời gian đã chứng minh Moggi đúng đắn với cái nhìn chiến lược của mình!

(Theo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X