Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Lò đào tạo Trigoria: Hình bóng đằng sau chiến tích của AS Roma

Thứ Ba 17/04/2018 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đằng sau chiến thắng ấn tượng của AS Roma trên sân Olimpico là tinh thần được truyền từ lò đào tạo Trigoria, thứ tinh thần được truyền từ Francesco Totti đến Daniele De Rossi. 

 
Daniele De Rossi quá già rồi! Bao giờ thì chúng ta mới thấy lại gương mặt như Francesco Totti? Lò đào tạo Trigoria đang làm cái quái gì vậy?... Sự chán nản kèm đôi chút phẫn nộ là điều ai cũng cảm nhận được từ những bình luận của các Romanista trên các diễn đàn sau trận thua AS Roma 1-4 Barca trên sân Nou Camp. 
 
Lo dao tao Trigoria Hinh bong dang sau chien tich cua AS Roma hinh anh
Daniele De Rossi - người hùng trong trận thắng Barca - là sản phẩm xuất sắc của lò đào tạo Trigoria.

Hôm ấy, Daniele De Rossi - một sản phẩm của lò đào tạo Trigoria - phản lưới nhà mở tỉ số giúp Barca. Francesco Totti, biểu tượng của thành Rome đã rời bỏ họ cuối mùa trước ở tuổi 40. Lòng kiêu hãnh của AS Roma tưởng như đã tắt lụi sau buổi tối ở Nou Camp.
 
"Nhưng chẳng phép màu nào không thể xảy ra, đúng không?"
 
HLV Di Francesco nói như thế trong cuộc họp báo trước trận lượt về. Sân Olimpico là bức tường thành vững chãi của Roma mùa này tại Champions League bởi họ chưa từng thủng lưới. Vấn đề là đối mặt với hàng công siêu hạng của Barca, đối mặt với siêu nhân Lionel Messi, người ta mong tòa thánh Vatican cách Olimpico chỉ hơn 5 kilomet có thể lây chút phước lành cho đội bóng thủ đô nước Ý. 
 
Dường như Chúa đã nghe được lời thỉnh cầu của những con chiên ngoan đạo thành Rome. Edin Dzeko mở ra hy vọng ngay ở phút thứ 6 với đường chuyền của De Rossi - kẻ tội đồ tuần trước, cũng chính De Rossi đưa Roma tiến gần hơn đến phép màu với cú sút phạt đền không thể cản phá. Cuối trận, một gã tội đồ khác là Kostas Manolas lắc đầu biến phép màu trở thành sự thực. AS Roma tiến vào bán kết!
 
Dấu ấn của lò đào tạo Trigoria
 
 
Phép màu của AS Roma mang nặng dấu ấn của lò đào tạo Trigoria với hai cái tên xuất hiện trong đội hình là De Rossi và Alessandro Florenzi. Mùa này, Giallorossi còn sở hữu ba cái tên khác trong đội một cũng trưởng thành từ kilomet số 3600 phía Đông Nam thành Rome là Lorenzo Pellegrini, Elio Capradossi,  Mirko Antonucci.
 
Totti roi Roma sau mua nay
Francesco Totti được coi là biểu tượng của lò đào tạo Trigoria.

Kể từ khi được mở cửa năm 1979, Trigoria là nơi tạo nên những Francesco Totti, Bruno Conti, Giuseppe Giannini hay Agostino Di Bartolomei. Không nhiều câu lạc bộ của nước Ý sở hữu lò đào tạo chất lượng như vậy. Trên thực tế, Trigoria là tổ hợp thể thao của AS Roma khi đội một cũng tập luyện tại nơi đây.
 
Hiện tại, lò đào tạo Trigoria đang có 750 học viên, 500 cậu bé ở độ tuổi từ 6 đến 11, 250 em khác ở độ tuổi từ 12 đến 18. Phần lớn sinh ra ở Rome, họ mang trong mình ADN của "thành phố vĩnh cửu" nên Giallorossi kỳ vọng những cậu bé này sẽ tiếp bước các huyền thoại như Totti hay De Rossi trong tương lai không xa. 
 
Điểm hấp dẫn đối với các cậu bé cùng phụ huynh là trung tâm đào tạo Trigoria đảm bảo cơ sở vật chất cực tốt. Ngoài 15 mặt sân dành riêng cho đào tạo trẻ, nơi đây cũng có đội ngũ hơn 200 người đảm trách các công việc chuyên môn từ kỹ thuật viên, y tế, huấn luyện viên cùng chuyên gia tâm lý. Như người thành Rome vẫn tự hào, Trigoria chẳng khác gì La Masia của Barcelona
 
"Ở vấn đề này, chúng tôi có phần tương tự câu lạc bộ Athletic Bilbao, họ tập trung vào những cầu thủ xứ Basque. Việc thu nhận nhiều cậu bé ở Rome không hẳn là tính đặc trưng vùng miền, mà chỉ để thỏa mãn câu hỏi về chức năng, bởi Rome là thành phố lớn nên chúng tôi có cơ hội tiếp cận rất gần những tài năng trẻ địa phương" - Giám đốc học viện của AS Roma, Massimo Tarantino cho biết.
Điều gì làm nên thành công của lò đào tạo Trigoria?
 
Việc thu nạp những tài năng trẻ ngay tại Rome còn là một chiến lược của câu lạc bộ, theo chính Tarantino xác nhận. Sự định hướng về tư tưởng cùng truyền tải tình yêu với màu áo bã trầu với các cầu thủ nhí trong suốt quá trình trưởng thành sẽ giúp họ thêm gắn bó với đội bóng khi trưởng thành, tránh những cám dỗ từ các đội bóng có tài chính dư dả hơn. 
 
Ban lanh dao AS Roma muon lo dao tao Trigoria ke thua tinh than cua doi mot.
Ban lãnh đạo AS Roma muốn lò đào tạo Trigoria kế thừa tinh thần của đội một.

Tarantino cho biết: "Các cậu bé đều hiểu chúng tôi luôn trao cho họ cơ hội ra sân ở đội một, hoặc ở một đội khác với hợp đồng ngon nghẻ. Đơn giản điều đó khiến họ ít bị cám dỗ bởi những lời đề nghị từ Premier League hơn".
 
Giống La Masia chú trọng vào kỹ chiến thuật của cầu thủ nhưng lò đào tạo Trigoria lại mang nét đặc trưng riêng khi xây dựng cho các học viên khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh. Hiểu đơn giản, các cầu biết được phải làm gì khi đứng trên sân bằng cách đọc trận đấu nhờ những buổi tập chủ yếu được xây dựng bằng tình huống chi tiết. 
 
"Chúng tôi tham khảo mô hình ở Tây Ban Nha và Hà Lan nhưng không được quên chất Italia" - Tarantino giải thích: "Chúng tôi tìm cách để các cầu thủ trở thành một phần chủ động của trận đấu, không phải là bị động. Điểm này chẳng có gì mới mẻ cả".
 
"Rõ ràng chúng tôi muốn thấy trên sân thành quả của những buổi tập luyện. Bài tập Rondo ảnh hưởng rất nhiều đến trận đấu khi kiểm soát bóng và đối thủ lộ nhiều khoảng trống, nhưng chúng tôi không được quên việc phân tích phương diện phòng ngự. Đó là sự cân bằng có tính kế thừa và làm việc dựa trên quá trình đồng hóa với mỗi cầu thủ".
 
Ngoài yếu tố chuyên môn, "tinh thần Italia" là điều được Massimo Tarantino nhấn mạnh trong cách đào tạo của Trigoria - hạn chế càng ít bàn thua càng tốt: "Chẳng có công thức ma thuật nào hết, các cầu thủ cần hiểu bản sắc bóng đá của chúng tôi. Mục tiêu chính là ghi bàn nhưng tinh thần Italia phải giữ nguyên, đó là tránh những bàn thua".

Xem thêm những bài viết khác về AS Roma:

Như Đạt (Bóng Đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X