Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Leonardo Bonucci: "Pirlo đầu trọc" của Juve

Thứ Hai 30/09/2013 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thắng Lazio 4-1 vào tháng trước mà Leonardo Bonucci có 2 đường chuyền dài giúp đồng đội ghi bàn, anh nói đùa với một phóng viên: "Anh có thể nhầm tôi với Pirlo nếu tôi để tóc dài".

Phó tướng của Pirlo

Câu nói ấy là một cách ẩn dụ tuyệt vời về khả năng phát động tấn công của Bonucci. Đẩy bóng lên giữa sân, dấn thêm vài nhịp, quan sát, và... bùm. Lặng lẽ và đầy bất ngờ. Không khoa trương hay phức tạp. Anh chẳng khác gì Pirlo từ tuyến dưới của Juve.

Có Bonucci, Pirlo yên tâm nghỉ ngơi một số trận
Có Bonucci, Pirlo yên tâm nghỉ ngơi một số trận

Phút 26 trận gặp Lazio, Bonucci dâng lên chuyền cho Arturo Vidal khi phát hiện đồng đội chuẩn bị lẻn xuống một khoảng trống. Ít phút sau, anh làm lại quá trình ấy một lần nữa, và người được lợi là Mirko Vucinic. Giống như nhà vô địch giải Golf Ryder (cũng là một CĐV Juventus), Edoardo Molinari, người nổi tiếng với những cú đánh dài đưa bóng vượt qua chướng ngại vật, những "cú đánh" của Bonucci cũng chính xác không kém. Với việc Lazio lùi sâu, khóa chặt Pirlo ở trung tuyến, trung vệ Juve có nhiều khoảng trống để lao lên.

Như bạn có thể hình dung, Antonio Conte đã đoán trước được các đối thủ sẽ phong tỏa Pirlo trong một số trận ngặt nghèo, nên ông cần Bonucci. "Đôi khi, chúng tôi tập bài đó suốt cả tuần", anh tiết lộ về cái bài dẫn bóng lên giữa sân rồi chuyền, mà thoạt nhìn có vẻ... ngớ ngẩn ấy. Trong nhiều thời điểm của trận đấu, Bonucci sẵn sàng lao lên từ hàng thủ hệt  một libero, rồi lại chuyền như một regista.

Trong số 5 trung vệ đã thi đấu ít nhất 20 trận cả mùa này và mùa trước, những quả chuyền dài của Bonucci đạt độ chuẩn xác cao nhất (7,9 quả/trận). Ngạc nhiên hơn nữa, anh cũng xếp thứ hai trong danh sách những cầu thủ có số đường chuyền bên phần sân đối phương (22,1), và qua người thành công nhiều nhất (0,8). Trong trận gặp Hellas Verona vào Chủ Nhật, Bonucci một lần nữa cứu Juve với đường chuyền giúp nâng tỉ số lên 2-1.

Giải thích lý do thay Andrea Pirlo giữa chừng, Conte nói rằng, "vì Jorginho theo cậu ấy vào tận... toilet". Thực ra trong 66 phút mà Pirlo đá trên sân, anh chỉ chạm bóng có 28 lần. Conte tiếp tục: "Đó là kiểu kèm người của những năm tháng trước. Tôi nhớ  khi đá trận gặp Lecce ở Turin (24/2/1991), tôi đã kèm Roberto Baggio như thế. Anh ta không bao giờ chạm vào quả bóng và trận đấu kết thúc với tỉ số 0-0. Tôi được chấm điểm 7. Jorginho thiết lập trận đấu của cậu ấy bằng cách kèm Pirlo, nên chúng tôi phải tìm phương án khác: Bonucci làm như Pirlo; Bazagli là Vidal; Ogbonna là Pogba, cứ thế mà đá thôi".

Bonucci quyết định tương lai Pirlo?

Hàng thủ của Juventus, vì thế, dâng cao đến giữa sân và trở thành những tiền vệ. Bonucci thậm chí còn liều lĩnh xông vào khu vực cấm địa của Hellas một số lần để phối hợp cùng Carlitos Tevez, để chuyền và sút.

Đến nay, Bonucci đã có 3 đường kiến tạo thành bàn. Chỉ Francesco Totti có nhiều đường kiến tạo hơn anh (4) (tính đến vòng 5), và hãy nhớ rằng, Bonucci không thi đấu vào giữa tuần, trong khi đội trưởng Roma kiến tạo 1 bàn trong trận thắng Sampdoria 2-0. Ngoài biên giới Italy, chỉ Koke ở Atletico Madrid (5) và Cesc Fabregas của Barcelona (4), kiến tạo nhiều hơn Bonucci. Đó là sự thật. Khỏi phải nói, chẳng trung vệ nào ở châu Âu kiến tạo giỏi thế ở mùa này.

Những con số ấy cho chúng ta một số nhận định. Thứ nhất: Bằng cách này hay cách khác, Bonucci đang tiến bộ không chỉ trên khía cạnh một trung vệ. Anh còn là một nhà tổ chức. Thứ hai: Nếu bạn muốn đánh bại Juventus, kèm Pirlo là không đủ. Inter hiểu ra điều này vào mùa trước khi họ thắng Juventus 3-1 ở sân khách với công thức 1+1 trong tấn công (Milito-Palacio) để kèm cả Pirlo và Bonucci. Thứ ba: sở hữu một cầu thủ như Bonucci trong đội sẽ giảm sức ép trên vai Pirlo, cho phép Conte để anh nghỉ ngơi và xoay vòng đội hình, đặc biệt ở hàng tiền vệ.

Thế có nghĩa là Juventus không nhất thiết phải có Pirlo nữa? Hợp đồng của Pirlo với Juve sẽ hết hạn vào cuối mùa này. Juve cũng đã nhắm đến những cầu thủ có lối chơi tương tự Pirlo như Marco Verratti, Xabi Alonso, hoặc sự tiến bộ của Pogba cũng là một giải pháp. Nhưng có một câu hỏi đặt ra: Liệu kỹ năng kiến tạo của Bonucci có tiến bộ nữa hay không, hay anh sẽ chững lại, hoặc bị bắt bài, để Juve tiếp tục phải phụ thuộc vào một đạo diễn thiên tài như Pirlo? Câu hỏi Conte  phải tự đặt ra, và câu trả lời cũng chỉ có Conte biết được. 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Video

Xem thêm
top-arrow
X