Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Lazio trước Derby thủ đô: Quên châu Âu, tập trung vào derby

Thứ Bảy 06/04/2013 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chơi không hề tồi, nhưng những sai lầm cá nhân đã khiến Lazio thua cuộc. Thất bại 0-2 trên sân của Fenerbahce chưa chính thức bắt đội bóng của ông Petkovic dừng bước ở Europa League. Nhưng họ cần nhận thức được rằng, phải quên hẳn Cúp châu Âu, vì trước mắt là derby thủ đô.

Đã đến lúc dừng lại?

Trên sân bóng được ví như địa ngục với các đội khách vì những tiếng ồn mạt sát từ các cổ động viên chủ nhà, Lazio không hề run sợ. Hiệp 1, họ mới là đội chơi tốt hơn. Khả năng tổ chức lối chơi rất tốt của Hernanes, cộng với sự mạnh mẽ của các tiền vệ còn lại giúp đội bóng Italia làm chủ cuộc chơi.

AS Roma sẽ tìm lại được chiến thắng trong trận derby thủ đô
AS Roma sẽ tìm lại được chiến thắng trong trận derby thủ đô

Tiếc rằng, Lazio không tận dụng được những cơ hội họ tạo ra. Ederson chỉ băng vào chậm một chút là đã lỡ đi thời cơ ghi bàn. Cú sút của Candreva chỉ chệch cột dọc một tí xíu, là đã khiến nỗ lực giành bóng để phản công trước đó của anh trở thành công cốc. Lazio cứ phung phí như thế, cho đến khi Onazi phạm lỗi non nớt để rồi phải nhận thẻ vàng thứ hai trong trận, bị đuổi, khiến trận đấu hoàn toàn thay đổi. Fenerbahce vùng lên, hưởng một quả penalty ưu ái từ trọng tài để mở tỉ số, sau đó, nhân đôi cách biệt từ một pha bóng chộp giật của Dirk Kuyt.

Không ai trách Lazio khi họ thua theo cách đó, mặc dù từ HLV Petkovic, GĐKT Igli Tare cho đến Cana, đều tỏ ra tiếc nuối vì cách thua ấy (từ một sai lầm không đáng có của Onazi, và một quả penalty mập mờ của trọng tài). Nhưng thất bại này, có lẽ là cần thiết cho đội bóng của ông Petkovic. Những chuyến phiêu lưu phương xa của họ có lẽ đã đến lúc cần dừng lại. Lực lượng của Lazio không cho phép họ phân thân quá nhiều. Chinh chiến mệt nhọc rất dễ khiến cả đội kiệt sức ở mặt trận Serie A có tính chất quan trọng hơn nhiều.

Tập trung vào derby

Ngay như trận đấu tới đây, Biancocelesti sẽ gặp trở lại cực lớn tại Serie A, trước Roma, trong trận Derby della Capitale thứ 171. Không còn là một trận đấu để cạnh tranh Scudetto như những năm đầu thế kỉ, nhưng derby thủ đô luôn vượt ra ngoài ý nghĩa của một trận bóng đá bình thường: trận đấu của chính trị và giai cấp, của niềm tự hào, sự giận dữ và thù hằn chất chứa trong lịch sử.

Điểm thất thế dễ thấy nhất của Lazio so với Roma trong trận này, chính là vấn đề thể lực. Đội bóng của ông Petkovic sẽ chỉ có 4 ngày nghỉ (chưa tính thời gian di chuyển từ Istanbul về Roma), để lại lao vào một trận đánh có ý nghĩa bậc nhất của mùa giải. Trong khi Roma, đã ngồi chơi kể từ ngày 30/3, nghĩa là có tới 8 ngày chuẩn bị cho trận đấu này.

Ở trận lượt đi, chính nhờ tận dụng khả năng phân phối sức rất tồi của Roma (lao lên tấn công dồn dập từ những phút đầu, để rồi đuối sức khi trời mưa rất lớn), mà Lazio dần lấy lại thế trận, và giã liền 3 bàn vào lưới đối thủ. Trận này sẽ khác: mặc dù Klose chỉ đá dự bị trước Fenerbahce, nhưng ít nhất 7 trụ cột đã phải cày ải trong màn so tài trên đất Thổ. Lazio rất khó dùng thể lực để “nạt nộ” Roma một lần nữa.

Chủ tịch Lotito, trước trận, đã cố gắng giảm áp lực cho các cầu thủ Lazio, bằng cách tuyên bố: Derby thì cũng như mọi trận đấu bình thường. Nhưng rõ ràng, những ai từng biết và xem derby della Capitale, đều sẽ cảm nhận được cái sự “bất thường” của nó. Huống hồ, trận đấu này vẫn còn có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua đến một suất dự cúp châu Âu: Roma, nếu thắng, sẽ vượt qua Lazio trên bảng xếp hạng (nếu thắng với cách biệt 1 bàn sẽ ngang bằng điểm số và thành tích đối đầu, nhưng Roma đang hơn về hiệu số bàn thắng). Trong khi Lazio, dĩ nhiên, vẫn phải cố lọt vào tốp 5, vì trận Chung kết Coppa Italia (với Inter hoặc Roma), rõ ràng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Có lẽ nên rời châu Âu và về nhà thôi, Lazio. Để cố gắng vì những mục tiêu thiết thực hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X