Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Lazio phản ứng “vụ Macheda”: Tiên trách kỷ

Thứ Tư 08/04/2009 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự tỏa sáng bất ngờ của tiền đạo trẻ Federico Macheda tại M.U đã khiến Lazio hết sức tức tối, nhưng trước khi trách móc đội bóng Anh hay than phiền hàng rào pháp lý còn quá lỏng lẻo, Lazio hãy tự trách mình trước, khi không tạo được niềm tin vào cầu thủ trẻ và cho cầu thủ trẻ.

Lazio là một nạn nhân

Sự kiện đáng chú ý nhất tại Premier League tuần qua là pha ghi bàn để đời của cầu thủ 17 tuổi Federico Macheda ngay trong trận đấu ra mắt đội hình A của M.U, giúp “Quỷ đỏ” hồi sinh bằng chiến thắng sát nút. Lazio, đội bóng có công phát hiện và dạy cho tiền đạo này những bài học bóng đá đầu tiên, đã lập tức lên tiếng kêu ca rằng họ đã bị “đánh cắp” nhân tài và đòi hỏi nhiều quyền lợi hơn nữa nhằm ngăn chặn những vụ chảy máu tài năng giống như vậy trong tương lai. Đó là những lời phản biện có cơ sở, nhưng Lazio cũng nên biết rằng họ chỉ là một trong số những nạn nhân của các điều khoản hết sức lỏng lẻo về chuyển nhượng cầu thủ trẻ được FIFA và Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) áp dụng. Trong những năm gần đây, Barcelona, Parma và Reggina cũng đã rơi vào hoàn cảnh tương tự của Lazio.

Chỉ có những người như Sir Alex mới dám đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ như Macheda.

Luật bóng đá ở Italia quy định chỉ đến khi tròn 17 tuổi, các cầu thủ mới được phép ký hợp đồng chơi bóng chuyên nghiệp, đồng nghĩa với sự ràng buộc pháp lý với CLB họ thi đấu. Trước thời điểm đó, các cầu thủ trẻ vẫn thuộc về quyền quản lý của gia đình, và bố mẹ họ mới là những người có tiếng nói quyết định trong việc chọn đội bóng cho con trai mình. Kẽ hở này đã được các đội bóng Premier League khai thác triệt để, bởi theo luật bóng đá Anh, các cầu thủ có thể ký hợp đồng chuyên nghiệp ở tuổi 16. Nếu M.U, Chelsea hay Arsenal muốn có tài năng trẻ nào chưa đủ 17 tuổi, họ sẽ chỉ phải thuyết phục gia đình cầu thủ đó mà không cần thông qua đội bóng đang đào tạo. Trong các năm qua, lần lượt Di Cesare, Rossi, Lupoli, Caminelli… rồi đến Macheda rời quê nhà sang Anh khi vừa tròn 16 tuổi, đổi lại những đội bóng đã nuôi dưỡng họ chỉ nhận được vài chục đến vài trăm ngàn euro tiền bồi hoàn chi phí đào tạo, theo quy định của FIFA.
 
Nhưng họ cũng có phần lỗi

Khi Cesc Fabregas được hỏi vì sao rời Barcelona tới chơi cho Arsenal, một đội bóng nhỏ và ít truyền thống hơn, tiền vệ tài năng này trả lời rằng ở Arsenal, anh có nhiều cơ hội đá chính và đó mới là điều quan trọng để phát triển sự nghiệp. Macheda có thể có suy nghĩ khác, như lời của ông bố Pasquale tiết lộ, là bị cuốn hút bởi danh tiếng và sức mạnh của M.U. Đó là một thực tế, nhưng Lazio cũng cần phải tự hỏi vì sao họ không đủ sức giữ chân các tài năng trẻ, mà danh tiếng khiêm tốn chỉ là một phần.

Lazio hiện có một cầu thủ trẻ được đánh giá sẽ trở thành trụ cột của bóng đá Italia trong tương lai, là hậu vệ 21 tuổi Lorenzo De Silvestri. Nhưng từ đầu mùa, số lần ra sân của De Silvestri ở Serie A chưa đạt đến mức hai con số, khi vị trí hậu vệ phải của Lazio thuộc về Litchsteiner, một cầu thủ vô danh người Áo được mua về sau EURO 2008. Một tiền đạo triển vọng khác là Ettore Mendicino, 19 tuổi, cũng mới được ra sân vài phút ở Serie A mùa này. Bởi vì họ không được HLV Delio Rossi đánh giá đúng năng lực và không được tin tưởng. Macheda có thể không chỉ bị hấp dẫn bởi chiếc áo của M.U, mà còn bị thuyết phục vì sự niềm tin mà ban huấn luyện của “Quỷ đỏ” đặt vào anh, thay vì những cái nhìn hờ hững từ phía Delio Rossi hay chủ tịch Lotito. Điều đó được thể hiện ở chỗ vì sao Lazio không kêu ca từ trước khi Macheda ghi bàn tuyệt đẹp, mà chỉ phản ứng sau đó một cách tức tối. Có lẽ phải đến khi được chứng kiến bàn thắng, họ mới “sực nhớ” ra là mình đã từng có một tài năng như thế.

Nếu Lazio tin tưởng vào tài năng của Macheda và tạo cho cầu thủ này một sự lạc quan về cơ hội được trọng dụng, họ có thể đã không bị rơi vào tình thế vừa đáng thương, vừa đáng giận như hiện tại. Do đó, thay vì kêu ca, họ nên chấn chỉnh lại chính sách sử dụng cầu thủ trẻ của mình hòng tránh những trường hợp tương tự tái diễn.
 
Macheda chưa phải người cuối cùng

Từ Lazio nhìn rộng ra toàn Serie A, người ta dễ dàng nhận thấy thực trạng hầu hết các cầu thủ dưới 20 tuổi bị lãng quên, nhất là ở các đội bóng lớn. Vì không nhà cầm quân nào dám mạo hiểm với những người chưa được kiểm định năng lực.
 
Ngay cả tài năng sáng giá Giovinco cũng chỉ được Juventus sử dụng “năm thì, mười họa”, chủ yếu do phản ứng của người hâm mộ hay do khủng hoảng lực lượng. Gần như không có chuyện một nhà cầm quân nào đó ở Serie A dám tung một cầu thủ vô danh 17 tuổi vào sân trong một trận đấu quan trọng và cần phải thắng bằng mọi giá như Ferguson đã làm với Macheda, có chăng trừ Mourinho. Có lẽ vì “Người đặc biệt” đến từ những nền bóng đá cởi mở, “dám nghĩ, dám làm” hơn Serie A và phần nào gạt bỏ được ảnh hưởng của “cấp trên”, nên ông sẵn sàng “đá” Maxwell để đặt niềm tin vào Santon. Ai cũng thấy sự tin tưởng đó là chính xác và đã được đền đáp xứng đáng.

Khi được M.U ngỏ ý giải phóng cách đây 2 năm, tiền đạo Giuseppe Rossi đã mong mỏi một lời mời từ Italia nhưng vô vọng, dù trước đó chỉ 2 tháng, anh là người hùng trong chiến dịch trụ hạng của Parma với 9 bàn chỉ trong nửa mùa ở Serie A. Không một đội bóng Italia nào muốn bỏ ra 10 triệu euro để có anh. Rossi có lỗi gì, ngoài “lỗi” quá trẻ? Nực cười là lúc này, Inter và Juve lại cùng tỏ ý sẵn sàng tung 30 triệu euro để đón anh trở lại từ Villarreal. Nhiều khả năng cuối mùa này Juve sẽ bán tài năng trẻ Giovinco, và nếu họ làm thế, gần như chắc chắn họ sẽ phải hối tiếc trong tương lai không xa.

Nếu các đội bóng Serie A không thay đổi cách sử dụng cầu thủ trẻ rất tiêu cực đó của mình, thì họ không những không thể phàn nàn gì trong việc bị “cướp” đi những tài năng nhí, mà sẽ còn mất thêm nhiều Macheda nữa trong tương lai.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X