Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lazio - Inter, còn 1 ngày: Ma trận chiến thuật của Strama

Thứ Sáu 14/12/2012 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở vòng đấu thứ 17 này, dĩ nhiên, trận Lazio-Inter sẽ được chú ý nhiều nhất. Tất cả sẽ hướng về sân Olimpico, để xem, chuyên gia “tàn sát” các ông lớn Stramaccioni sẽ một lần nữa xoay chuyển khối rubic Inter của anh thế nào hòng đạt được mục tiêu 3 điểm?

Nếu phải chọn ra một HLV chịu khó thay đổi sơ đồ chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu nhất, thì Strama là một ứng cử viên. Thống kê cho thấy, trong 16 trận đã đấu ở Serie A mùa này, nhà cầm quân 36 tuổi đã dùng tới 7 sơ đồ chiến thuật và các biến thể để đối phó với những dạng đối thủ khác nhau. Anh chưa bao giờ giữ một sơ đồ cố định quá 3 trận liên tiếp (chỉ 1 lần giữ 3-4-1-2 trong 3 trận trước Fiorentina, Milan và Catania). Những con số có thể sẽ khiến ông Allegri, người cũng đã rất khổ sở với “trò Lego” ở Milan, phải “lắc đầu lè lưỡi”.

Mùa này, Inter của Stramaccioni đã thắng Milan, Juve và Napoli.
 

Vì sao Strama phải thay đổi sơ đồ liên tục? Không một HLV nào lại không muốn đội bóng của mình được ổn định như Juve của Conte, đội gần như chỉ dùng mỗi 3-5-2 và thắng như chẻ tre từ đầu giải. Nhưng nhân sự của Inter không cho phép Strama làm điều đó. Đầu mùa, khi hàng công Inter thiếu linh hoạt, Stramaccioni đã bắt buộc phải thay 4-3-1-2 bằng 4-4-1-1 trong trận gặp Torino. Inter thắng 2-0 trận đó, nhưng Strama vẫn chưa hài lòng. Anh tiếp tục thay đổi tư duy, chuyển Inter sang đá 3-5-2 và các biến thể. Tưởng như nó đã là điểm dừng cho Inter, với đỉnh điểm là trận thắng oanh liệt trên sân của Juve, nhưng sơ đồ 3 hậu vệ lại bắt đầu bộc lộ những thiếu sót từ thời điểm “Nerazzurri” mất cả Samuel lẫn Ranocchia, hai trung vệ cứng của họ; hoặc như trận gặp Palermo mới đây, Inter mất Cassano và bế tắc. Lực lượng không đủ chiều sâu, Strama buộc phải thay đổi.

Nhưng cũng có một lý do khác, đó là Stramaccini cố ý thay đổi Inter, với mục tiêu tạo ra một đội bóng biến ảo như một chú tắc kè hoa đổi màu. Ở các trận cầu đinh, Inter luôn tỏ ra cực kì khó lường khi cứ trước một đối thủ lớn, người ta lại thấy họ có một cách tiếp cận khác, thậm chí là một sơ đồ khác. Họ dùng 4-3-2-1 trước Roma (thua); 3-4-1-2 trước Milan và Fiorentina (thắng); 3-4-3 với Juve (thắng); 3-5-2 chống lại Napoli (thắng). Inter đôi công với Juve và Fio; phòng ngự phản công với Milan và Napoli. Inter đá 3 tiền đạo trước Juve; 1 hộ công, 2 tiền đạo trước Milan và Fio; và mới nhất, chơi…2 tiền đạo rưỡi trước Napoli (Guarin lên xuống như con thoi).

Chính vì vậy, trước một đội Lazio rất khó bị đánh bại trên sân nhà ở vòng này, hãy cùng chờ “món quà” của Strama. Tư duy đơn giản nhất: Inter sẽ chơi phòng ngự phản công ở Olimpico vì hàng tiền vệ Lazio kiểm soát trận đấu rất tốt (nên không cần tranh giành thế trận làm gì?). Nhưng nếu Inter đã dám đánh du kích ở Juventus Stadium, thì chẳng có lý do gì họ không làm điều đó ở Roma. Trong các buổi tập gần đây, cánh phóng viên đã bị “hoa mắt” với các bố trí đội hình của Strama: anh liên tục hoán đổi đội chơi 3 hậu vệ sang 4 hậu vệ và ngược lại.

Trận Lazio-Inter này sẽ có tác động rất lớn đến top 5. Thành bại của Inter ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng cách của họ với Juve (nhiều khả năng sẽ thắng Atalanta), và vị trí của chính họ, khi một trận thua, trong trường hợp Napoli thắng Bologna, sẽ khiến họ mất ngôi nhì. Thành bại của Lazio thì lại ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của Roma, đội đang có phong độ rất cao, còn kém Lazio 1 điểm và chỉ phải gặp Chievo ở vòng này. Ngoài ra, Fiorentina, đội hiện đang xếp thứ 6 cũng sẽ cố thắng Palermo, vì đây là cơ hội cho họ đòi lại vị trí từ đội bóng của ông Petkovic.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X