Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Làm thế nào để Honda thành công ở Milan: Ích kỷ, phải thật ích kỷ!

Thứ Sáu 10/01/2014 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó không phải là lời cổ súy cho sự nhỏ nhen trên sân bóng hay ngoài đời, trong mối quan hệ với các đồng đội. Mà đó là cách duy nhất để một cầu thủ châu Á như Keisuke Honda, thành công tại Milan.

Một cầu thủ châu Á ra châu Âu chơi bóng, anh ta có gì? Thể hình, thể lực, tất nhiên không, vì đó thậm chí là nhược điểm, khiến họ không thể duy trì thành công liên tục tại châu Âu. Kỹ thuậ? Có thể, nhưng chưa cầu thủ châu Á nào đạt đến trình độ kỹ thuật thượng thừa cả. Shinji Kagawa cực kỳ khéo và thông minh. Nhưng thể lực anh yếu, nên anh đang bẹp dí ở Premier League.

honda
 

Trong một show truyền hình trên kênh Asahi vào năm 2010, cầu thủ nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá Nhật, Hidetoshi Nakata, đàm đạo với cầu thủ đang lên thời điểm đó, Keisuke Honda, và đây là những gì Nakata khuyên đàn em: “Khi cậu ra nước ngoài chơi bóng, cậu phải hiểu rằng không ai đề cao một cầu thủ Nhật, nên cậu phải ghi bàn, sau đó mọi người mới chuyền cho cậu…Thất bại, cậu bị chỉ trích. Cậu ghi bàn, cậu là người hùng. Đơn giản thế thôi”.

Honda kể lại: “Ở châu Âu, tôi phải học cách thắng trong các cuộc đấu tay đôi để sinh tồn. Ở Nhật Bản, tôi học cách chuyền. Khi tôi ở Venlo, chúng tôi phải xuống hạng, và tôi nghĩ không thể chơi bóng ở hạng thấp được. Thế là tôi quyết định phải ghi bàn để tự nâng danh tiếng mình lên. Sẽ không ai để ý những đường chuyền của tôi. Tôi không thể tiến lên đẳng cấp mới bằng cách chuyền bóng”.

Hãy hiểu cho cầu thủ Nhật. Ghi bàn là cách duy nhất giúp họ chứng minh giá trị bản thân và tồn tại ở châu Âu xa lạ, đầy tự ti, không người thân, khác biệt khí hậu và văn hóa, và thậm chí bất đồng ngôn ngữ. Thế nên Morimoto, Ogasawara, Hiroshi Nanami, Yanagisawa… những người mang thứ bóng đá đồng đội máy móc của người Nhật ra thế giới, chẳng để lại dấu ấn gì tại nước Ý. Không phải ngẫu nhiên, hai cầu thủ tấn công người Nhật nổi tiếng nhất khi chơi bóng tại châu Âu, Shunsuke Nakamura và Keisuke Honda, là hai bậc thầy đá phạt: Một quả phạt thành bàn giúp họ được thừa nhận nhanh hơn một đường chuyền sắc như dao. Không ai nhớ đến những pha qua người của Kagawa tại Man United. Anh không ghi bàn, anh rất khó lưu danh.

Đến Milan để làm thủ lĩnh

Thế nên, sẽ thật sai lầm nếu cho rằng Honda đến Milan chỉ để hỗ trợ Balotelli và Kaka. Một cầu thủ châu Á bình thường sẽ nhận số 26 tại Man United như Kagawa, và không dám đề nghị Galliani cho anh ta mặc số 10, số áo của một thủ lĩnh, như Keisuke Honda. Đến Pato còn phải chuyển về số 9 vì cho rằng, số 7 đen đủi, hay Nocerino quay lại áo số 23, vì gánh nặng của số 8 trên vai. Nhưng Honda quyết chọn số 10, số áo của những thủ lĩnh Gullit, Rivera, Rui Costa, Seedorf, Boban… để làm lãnh đạo, và luôn khẳng định nhiều lần: Muốn đá sau hai tiền đạo.

HLV Allegri phải tìm cách dung hòa Honda, Balotelli và Kaka trên tuyến đầu. Honda dám gánh vác trách nhiệm là tín hiệu tốt, khi Kaka đang mệt mỏi vì Balotelli sa sút. Nhưng ngược lại: Câu chuyện về một rừng hai hổ, như chính Kaka từng khó chịu khi Berlusconi mang QBV Ronaldinho về Milan năm 2008, có thể tái diễn.

Hy vọng chuyện này không xảy ra. Có hai dạng cầu thủ ích kỷ: Một bất chấp tất cả để được nổi bật, như Inzaghi là điển hình (mà lại rất được việc, vì là tiền đạo và chọn vị trí tuyệt vời), và một luôn biết nhìn trước ngó sau để điều chỉnh bản thân. Honda là mẫu như vậy: Anh ghi 3 bàn cho CSKA Moskva sau lượt đi mùa giải, nhưng cũng có 3 đường kiến tạo, và trung bình mỗi trận, tạo ra 2,1 cơ hội ăn bàn!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X