Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi những "anti-Juve" đồng loạt thất bại

Thứ Tư 19/12/2012 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thật một lần nữa cần phải được khẳng định: Juve không có đối thủ ở Serie A mùa này. Giải đấu vẫn còn 21 vòng đấu nữa mới kết thúc, nhưng không ít nhà bình luận bóng đá Ý tin rằng, tất cả đã an bài. Điều duy nhất có thể ngăn cản việc Juve đoạt Scudetto) không diễn ra (hoặc sẽ diễn ra muộn hơn) chính là sự ổn định và bản lĩnh của nhóm bám sau.

"Nước lên, thuyền lên"

Xu hướng nào đang xảy ra ở Serie A vào thời điểm này? Juve mạnh hơn tất cả bởi vì các đối thủ của họ quá yếu? Câu trả lời không phải vậy. Trừ Milan kém thời điểm này mùa trước đến 10 điểm, tất cả những đội bóng từ đầu giải ít nhiều được cho là đối thủ của Juventus đều tiến bộ hơn nhiều so với cùng kì mùa trước. Inter hơn 5 điểm, Napoli giành được nhiều hơn 6 điểm, Lazio hơn 3, Fiorentina hơn tới 11 và Roma hơn 2 điểm. Điều đó cho thấy sự vượt trội về chất lượng và hiệu quả của các đội bóng ấy.

juventus
 

Nhưng có một chi tiết đắt giá: dù đã thua đến 2 trận, nhưng Juve vẫn hơn chính họ (bất bại) mùa trước đến 4 điểm. Nước lên, thuyền cũng lên, trong một cuộc đua dài bất tận. Aldo Serena, cựu tiền đạo của Inter và hiện là một chuyên gia về calcio trên truyền hình Italia cho rằng: "Chính sự tiến bộ vượt bậc của Juve so với mùa bóng trước là nền tảng cơ bản để họ vượt xa các đối thủ bám đuổi, chứ không chỉ vì những khó khăn mà tốp dưới gặp phải". Theo Serena, trong mùa bóng đặc biệt này, Juventus đã hoàn thiện mình từ lối chơi và khối người mà Conte đã xây nên từ mùa giải trước và tận dụng tối đa những sai lầm, dù là nhỏ nhất của đối phương, để bỏ xa họ trong những giai đoạn mà từng điểm số bứt lên đáng giá bằng vàng.

Nói chính xác hơn, việc không có một đối thủ thực sự trong số các đội phía sau là một lợi thế lớn của Juve mùa này, khiến cho ngay cả khi Juve thất bại, thì các đối thủ của họ cũng không tận dụng được cơ hội. Inter đã đánh mất lợi thế ấy, khi có lần chỉ kém Juve 2 điểm và rồi lịch thi đấu những vòng gần nhất đã giúp Juve nới rộng cách biệt với Inter và Napoli lên 7 và 8 điểm sau khi cả hai đội này cùng thất bại ở vòng 17. Cách biệt ấy có thể lên tới hai con số vào giữa tháng 2/2013, khi Champions League trở lại.

Giáng sinh đẹp cho Juve

Kể từ khi Serie A tính 3 điểm/trận thắng, đây mới là lần thứ 3 đội đầu bảng bỏ xa đội đứng sau nhiều điểm đến thế sau 17/38 vòng. Mùa 2005-06, Juve hơn Inter 8 điểm (46-38) và mùa 2009-10, Inter cũng hơn Milan 8 điểm (39-31). Trong cả hai lần này, Juve và Inter đều đoạt Scudetto. Riêng chức vô địch mùa 2009-10 của Inter có vẻ khó khăn hơn, do Roma bất ngờ hồi sinh ở giai đoạn lượt về.

Mùa này, ai sẽ là Roma của mùa bóng ấy? Napoli, đội gần đây luôn bị lội ngược dòng và chơi kém đi; Milan, đang lấy lại những gì đã mất; Fiorentina và chính Roma, đang tái thiết và hướng đến mục tiêu thực tế hơn là một suất dự Cúp châu Âu? Hay Inter, đến giờ vẫn chưa xác lập được một lối chơi ổn định?

Sự thiếu cân bằng trong đội bóng, việc thiếu vắng những giải pháp nhân sự thích hợp tùy hoàn cảnh và những lời tung hô thái quá của dư luận sau trận đánh bại Juve 3-1 trên sân Juventus đã hại chết Inter, khiến họ chỉ giành được 7 điểm trong 6 trận kể từ thắng lợi ấy, trong khi Juve đã giành 13/18 điểm tối đa. Không quá xuất sắc trong những đối đầu trực tiếp với các đội bóng lớn mùa này so với mùa trước, nhưng Juve đã không còn gặp khó khăn trong những trận đấu với những đội bóng nhỏ và trung bình như cách đây một năm. Thống kê cho thấy trước trận gặp Cagliari, Juve đã thắng 11/11 trận với các đối thủ từ thứ 8 đến cuối bảng. Một thành tích quá ấn tượng!

Một Giáng sinh đẹp cho Juve, đẹp nhất kể từ nhiều năm đã qua, đang chờ họ...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X