Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Kẻ bắt chết" Diego Costa: Gabriel Paletta và số mệnh Italy

Thứ Sáu 07/03/2014 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gabriel Paletta, cầu thủ gốc Argentina đã trở thành Oriundo thứ 42 trong lịch sử đội tuyển Italy sau khi ra mắt thành công trận gặp Tây Ban Nha rạng sáng nay. Anh, một cựu cầu thủ Liverpool, sẽ có cơ hội đối đầu tuyển Anh nòng cốt Liverpool tại World Cup.

Tóc anh dài và trông còn mỏng hơn nhiều khi thi đấu dưới trời mưa tại sân Anfield khi ghi bàn ra mắt đội bóng trong trận thắng Reading 4-3 ở Carling Cup tháng 10 năm 2006. Anh là bản hợp đồng trị giá 2 triệu bảng của Liverpool ký với Banfield, CLB nơi Javier Zanetti nổi danh, và anh lọt vào tầm ngắm HLV Rafa Benitez khi chơi trung vệ ở đội U20 Argentina tại giải U20 thế giới 1 năm trước.

Đội bóng ấy, có đội trưởng là Pablo Zabaleta, đã vô địch giải đấu tại Hà Lan. Trong trận chung kết, với Leo Messi trong đội hình, họ thắng Nigeria. Các cá nhân trong đội U20 Argentina ngày đó đều thành danh rất nhanh sau này tại các CLB lớn. Chỉ Paletta là muộn màng. Các CĐV Liverpool có lẽ không còn nhớ rằng đã từng có anh trong đội bóng. Đến Liverpool, như Paletta nói trên La Repubblica thứ Bảy vừa qua, là “quá vội vàng”.

 

Cạnh tranh vị trí tại Liverpool khi ấy quá khốc liệt. Cộng với việc bị sốc văn hóa, Paletta không trụ nổi. “Tôi chán nản và trở về nhà”, anh nhớ lại. Anh chỉ ra sân đúng 8 trận trong màu áo đỏ trước khi trở về quê nhà Argentina. Boca Juniors vẫy gọi anh, và đó là CLB anh yêu từ nhỏ. “Làm sao bạn từ chối được chứ? Đấy là Bombonera, là các tiếng hô “La Doce”, là giấc mơ với tôi. Giờ nhớ lại, tôi thừa nhận rằng lẽ ra tôi nên kiên nhẫn hơn, nhưng tôi không hạnh phúc ở Liverpool. Tôi cô đơn. Tôi chỉ nhớ rằng ở đó rất lạnh. Trong một năm, tôi chưa bao giờ đi ăn tối với đồng đội”.

Đấy là bởi vì Paletta chưa từng ra châu Âu lần nào. Nhưng 1 lần thất bại không có nghĩa là anh khong thể thành công tại mảnh đất ấy, khi anh đã sẵn sàng, khi anh đã trưởng thành. Một trường hợp tương tự với anh là Thiago Silva đã thành công ở Milan dù đấy mới là lần đầu tiên ra châu Âu. Khó khăn của Paletta sau khi rời Liverpool là anh bị một chấn thương nghiêm trọng, khiến các cơ hội chơi bóng của anh nhỏ lại. “Tôi đã ký hợp đồng với Palermo. Nhưng họ không thích cái đầu gối đau của tôi. Họ muốn tôi phẫu thuật lại”, Paletta hồi tưởng.

Parma không đặt nặng vấn đề đó và họ tin ở Paletta. Tardini khiến anh cảm thấy như ở nhà, và anh đã nổi lên là một trong những trung vệ hay nhất Serie A trong 4 năm qua. Cả hai CLB thành Milan đều để ý anh mùa Đông qua, và bạn có thể hiểu lý do tại sao. Điềm tĩnh dưới áp lực, Paletta không bao giờ để các đối thủ vượt qua. Anh cực kỳ điềm tĩnh. Anh biết đánh đuổi đối thủ khỏi khung thành như thần tượng của anh, Walter Samuel.

Parma đã bất bại 14 trận ở Serie A. Họ đã phá kỷ lục của CLB là 11 trận bất bại từ 24/9 đến 17/12 năm 1995, với đội hình khi ấy thật sự mạnh gồm Fabio Cannavaro, Thomas Brolin, Gianfranco Zola, Hristo Stoichkov, Pippo Inzaghi và Tino Asprilla. Họ đã giữ sạch lưới trong 7 trận liên tiếp. Paletta là một biểu tượng của đội bóng. Anh được các CĐV yêu quý và họ kêu gọi đội tuyển quốc gia hãy cưu mang anh. Một banner bên ngoài sân tập của Parma được giăng ngang, việt: “Paletta lên tuyển”. Và rồi Argentina đã mất Paletta.

Khoác áo tuyển Anh và đối đầu quá khứ

Khi danh sách đội tuyển Italy chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Tây Ban Nha ở Madrid được công bố, tên Paletta có trong danh sách. Anh trở thành Oriundo thứ 42 trong lịch sử tuyển quốc gia. Anh là Oriundo thứ 20 gốc Argentina, cùng với 9 người gốc Uruguay, 7 Brazil, 1 Nam Phi và 1 Scotland. Paletta sẽ vào đội bóng cùng các đồng hương Nam Mỹ Dani Osvaldo và Thiago Mottta, một từ Buenos Aires và một từ Sao Paulo. Như anh, họ có số mệnh Italy. “Cụ nội tôi, Vicenzo, đã di cư từ Crotone”, Paletta kể với La Repubblica.

Thường, động cơ khoác áo đội tuyển Italy của một Oriundo sẽ bị đặt dấu hỏi, và người hâm mộ sẽ hoài nghi anh ta. Nhưng Paletta có dự định nghiêm túc với đội tuyển vì anh cảm thấy mình là một người Italy thực thụ: “Tôi lớn lên ở Argentina. Những người tôi yêu sống ở đó, con trai tôi Sebastian sinh ra ở đó. Nhưng tôi cảm thấy mình là người Italy mỗi khi nghĩ về giấc mơ của họ hàng. Họ muốn con cháu mình trở lại Calabria mà không nghèo khổ, và làm những gì họ đã dự định. Tôi chắc rằng, khoác áo đội tuyển Italy là một bước hoàn tất ý nguyện của tổ tiên”.

Khoác áo đội tuyển Italy có nghĩa là Paletta sẽ có cơ hội đối mặt đội tuyển Anh ngày 14/6 tại World Cup. Một hậu vệ từng đá cho Liverpool, sẽ đối mặt với tuyển Anh với nòng cốt là các cầu thủ Liverpool. Paletta đã thuyết phục Liverpool mua anh, và giờ, số phận đẩy anh đi thật xa, trước khi kéo anh trở lại đối đầu quá khứ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X