Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus vô địch Serie A: 8 "chìa khóa" của vinh quang

Thứ Hai 07/05/2012 07:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có nhiều nguyên nhân giúp Juve vô địch Serie A mùa giải 2011-2012. Chúng ta cùng phân tích các yếu tố giúp Juve đăng quang ở mùa giải này.

1.Chiến dịch chuyển nhượng có hiệu quả

Juve đã bỏ ra hơn 80 triệu euro để mua và mượn cầu thủ trong mùa giải 2011-2012. Và chúng ta có thể nói là họ đã thành công. 9 triệu euro bỏ ra để lấy Elia từ Hamburg và rồi chỉ dùng anh vài trận rõ ràng là nỗi thất vọng. Nhưng điều đó không thể che lấp những thành công của Juve. Pepe, Quagliarella, Matri đều đã được mua đứt với mức giá “bình dân” và họ đều đã chứng tỏ giá trị của mình. 3 năm hợp đồng kèm mức lương sau thuế 4 triệu euro/mùa cho Pirlo không hẳn là thấp nhưng Andrea cho thấy anh xứng đáng với chế độ đãi ngộ Juve dành cho mình. Tương tự như vậy, Vucinic, Lichtsteiner và Vidal đều chứng tỏ số tiền Juve đã bỏ ra để mua họ hoàn toàn không lãng phí.

Ngay trong năm đầu dẫn dắt Juve, Conte đã giúp đội bóng thân yêu giành lấy Scudetto
Ngay trong năm đầu dẫn dắt Juve, Conte đã giúp đội bóng thân yêu giành lấy Scudetto

2.Đòn bẩy từ những nỗi đau quá khứ

Rõ ràng những tổn thất về mặt hình ảnh, truyền thống cũng như tài chính do hệ quả của vụ Calciopoli cùng với những mùa giải thất bại sau Calciopoli đã tạo cho cầu thủ Juventus động lực và khát vọng chiến thắng cực lớn. Giấc mơ vô địch luôn khắc khoải trong tim và ám ảnh họ trong từng bữa ăn giấc ngủ. Động lực chiến thắng lớn lao ấy đã được các chàng trai của Conte chuyển hóa thành sức mạnh tinh thần to lớn và bền bỉ giúp Juve chiến đấu không ngưng nghỉ trong suốt cả mùa giải kéo dài. Họ quyết tâm trong từng trận đấu và bất luận kết quả của trận đấu đó thế nào thì tinh thần của họ vẫn không hề thay đổi. Chúng ta vẫn thấy một Juve hừng hực khí thế, tràn đầy sinh lực và khao khát chiến thắng đến cháy bỏng. Họ đã trải qua những nỗi đau tột cùng nhưng họ không gục ngã. Những thất bại quá khứ không giết chết được họ mà trái lại, càng khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn.

3. Niềm tự hào khi đá ở Juventus Arena

Đó không phải là sân đấu bình thường. Mùa này là mùa đầu tiên Juve có sân đấu riêng. Sân đấu hiện đại nhất Italia ẩn chứa trong lòng nó lịch sử hào hùng cả trăm năm của Juventus. Tất cả các cầu thủ Juve đều hiểu là họ đang đá trên một SVĐ huyền thoại và họ sẵn sàng cống hiến hết mình để ghi tên mình vào lịch sử Juventus.

4.Thể lực cực sung mãn và gần như miễn nhiễm với chấn thương

Nói gì thì nói thể lực luôn là một trong những chìa khóa thành công trong bóng đá hiện đại. Khác hẳn với những mùa trước, mùa này Juve không có ca chấn thương dài hạn nào. Nhờ thế, Conte hầu như luôn luôn có trong tay những chiến binh tinh nhuệ nhất để triển khai lối đá anh đề ra cho Juve. Thêm nữa, do mùa này Juve không đá cúp Châu Âu nên họ không mất sức nhiều. Lối đá ít chạm và di chuyển liên tục mà Conte áp đặt đòi hỏi cầu thủ Juve phải có thể lực tốt. Và họ đáp ứng được đòi hòi khắc nghiệt về thể lực ấy. Thế nên việc triển khai lối đá ít chạm, di chuyển nhiều và liên tục mà Conte yêu cầu đã được thực hiện có hiệu quả.

5. Sức mạnh tập thể lên ngôi

Rõ ràng Juve mùa này không có tiền đạo “sát thủ” nhưng họ vẫn tấn công mạnh mẽ và ghi được nhiều bàn thắng. Đó là nhờ vào sức mạnh tập thể. Chỉ cần đơn cử ví dụ là có tới 18 cầu thủ áo sọc đen trắng trải đều trên cả 3 tuyến đã ghi bàn từ đầu mùa là đủ thấy sức công phá của Juve đa dạng như thế nào. Nhờ sự đồng đều ở các tuyến, các vị trí trên sân nên cho dù không có tiền đạo nào đạt tầm “sát thủ” như Trezeguet trước đây nhưng Juventus vẫn tấn công hiệu quả. Việc họ nằm trong số 3 đội ghi nhiều bàn thắng nhất Serie A sau 37 vòng đấu là minh chứng cho điều đó.

6.Hàng phòng ngự thép

Đây không phải là đội Juve tấn công đặc biệt hay nhưng chắc chắn là đội Juve phòng ngự siêu hạng. Những con số không bao giờ nói dối. 19 bàn thua sau 37 vòng là một thành tích đáng nể. Những người hùng nơi hậu tuyến của Bianconeri chính là Lichtsteiner, Barzagli, Chiellini và Buffon. Ở tuổi 30, Barzagli đang chơi thứ bóng đá xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh. Nó hay hơn nhiều so với những gì anh từng thể hiện ở Chievo, Palermo và cả ở Wolfsburg. Vậy mà Juve chỉ mất 500.000 euro để sở hữu lá chắn ấy. Một món hời đúng nghĩa.

Ở hai cánh, Lichtsteiner cắt nghĩa cho tất cả thấy vì sao Juve bỏ ra 10 triệu euro để lấy anh từ Lazio. Thực tế nói rằng giá trị thực của Lichtsteiner lớn hơn nhiều con số ấy. Tuyển thủ Thụy Sỹ cực khỏe, có khả năng công thủ toàn diện, lên xuống như con thoi. Ở cánh đối diện, Chiellini dù tấn công vẫn chưa thực sự hay nhưng luôn tỏ ra cực kỳ chắc chắn. Anh chơi dũng mãnh cả bóng bổng lẫn bóng sệt, vừa phòng ngự biên tốt vừa hỗ trợ phòng ngự trung tâm rất hiệu quả. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu chúng ta bỏ quên Buffon.

Dù mắc sai lầm ở trận gặp Lecce vừa qua nhưng không ai có thể phủ nhận thực tế rằng Buffon đã chơi ổn định với phong độ cao trong gần như cả mùa giải này. Tất nhiên, những đóng góp của Caceres, De Ceglie hay Bonucci cũng đáng được ghi nhận nhưng rõ ràng bộ tứ phòng ngự nói trên đóng vai trò quyết định giúp Juve bất bại suốt 37 vòng đấu. Chỉ cần 1-2 người trong số họ không đá tốt như họ đã từng, chắc chắn giờ này đội Juve của Conte đã không còn bất bại và chưa chắc còn trụ lại được ở ngôi đầu Serie A để mà giành Scudetto.

7.Dấu ấn Conte

Chắc chắn đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp Juve đoạt Scudetto. Antonio đã truyền cho các cầu thủ niềm tin chiến thắng, quyết tâm thi đấu cao độ. Tất cả mọi hành động của Conte từ cách ăn mừng bàn thắng và chiến thắng cho tới những phát ngôn trên truyền thông đã tạo ra ảnh hưởng tích cực lên tâm lý của các cầu thủ khi họ thấy ở anh một bầu máu nóng nhưng đi kèm với nó vẫn là cách ứng xử rất chừng mực. Antonio nhận được sự hậu thuẫn tuyệt đối của lãnh đạo Juve cũng như những cựu binh giàu ảnh hưởng trong đội bóng. Và anh biết cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các cầu thủ. Họ thấy ở anh hình ảnh của một HLV trẻ trung, giàu khát vọng, quyết đoán, đầy nhiệt huyết mà vẫn rất gần gũi, chân thành.

8.Các đối thủ tiềm tàng gặp quá nhiều rắc rối

Trong mùa bóng này, cả hai đối thủ lớn của Juve trong quá khứ là Milan và Inter đều gặp vấn đề. Milan có quá nhiều ca chấn thương cùng lúc và rải rác. Họ có nhiều cầu thủ cao tuổi và vẫn phụ thuộc quá nhiều vào Ibrahimovic. Do Milan vừa có nhiều lão tướng lại vừa nhiễm virus chấn thương nên việc tham chiến cùng lúc trên cả hai mặt trận khó khăn là Serie A và Champions League đã làm họ kiệt quệ thể lực khi mùa giải bước vào giai đoạn then chốt. Inter thì trở lại với hình ảnh quen thuộc của họ trước khi vụ Calciopoli nổ ra. Đó là thiếu một HLV có tài, thiếu chính sách nhân sự đúng đắn trong lúc đội ngũ cầu thủ hiện tại có nhiều người đã già, qua thời kỳ đỉnh cao phong độ và không còn nhiều động lực chiến thắng sau khi đã lên đến đỉnh vinh quang trong mùa giải 2009-2010 lịch sử.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X