Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Từ cú vấp Calciopoli đến giấc mơ chinh phục Champions League

Thứ Hai 29/07/2013 05:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã 6 năm trôi qua kể từ “cú vấp” Calciopoli và Juventus đã sẵn sàng để xây dựng một đế chế mới tại châu Âu như đã làm trong quá khứ. Lần gần đây nhất Juventus đăng quang tại Champions League đã cách đây gần 20 năm, từ mùa giải 1995-96.

Khi những “thủ đoạn” dàn xếp tỉ số, mua bán trọng tài bị phanh phui, Juventus không những bị trước chức vô địch Serie A 2005-06 mà còn bị đánh tụt hạng, phải xuống chơi Serie B. Nhưng bây giờ, sau 2 danh hiệu Scudetto đầy ấn tượng liên tiếp, “bà đầm già thành Turin” đang từng bước khởi tạo lại một kỷ nguyên mới tại Champions League, đấu trường danh giá nhất châu Âu như họ đã làm trong quá khứ.

Những nhân tố mới sẽ giúp Juventus hiện thực giấc mơ chinh phục chức vô địch Champions League
Những nhân tố mới sẽ giúp Juventus hiện thực giấc mơ chinh phục chức vô địch Champions League

Cú vấp Calciopoli gắn liền với "bố già" Luciano Moggi

Đội bóng được liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) tôn vinh là đội bóng Italia xuất sắc nhất thế kỷ 20 gần như đánh mất tất cả, từ đỉnh cao rơi xuống vực thẳm sau cú vấp Moggigate trong scandal dàn xếp tỷ số để mua chức vô địch (Calciopoli). Không chỉ danh tiếng cũng như uy tín của Juventus bị ảnh hưởng trầm trọng mà việc bị đánh tụt hạng khiến “bà đầm già thành Turin” trải qua một mùa hè 2006 bị hút máu đầy đau đớn khi một loạt ngôi sao hàng đầu dứt áo ra đi.

Trong cái khoảnh khắc cùng cực đến tột độ ấy, Juventus chứng kiến Fabio Cannavaro y Emerson gia nhập Real Madrid, Lilian Thuram và Gianluca Zambrotta đến Barcelona và những Zlatan Ibrahimovic hay Vieira thì đầu quân cho một trong những đối thủ chính tại Serie A, Inter Milan. Bianconeri chỉ giữ lại được một vài ngôi sao lừng danh nhưng đã luống tuổi như Pavel Nedved, Trezeguet hay những tuyển thủ Italia vừa đăng quang tại World Cup 2006 là Del Piero, Camoranesi, Gianluigi Buffon và Chiellini.

Từ đội bóng Serie B đến nhà vô địch Serie A 2011-12

Juventus gần như phải bắt đầu lại từ đầu sau vụ bê bối năm 2006. Bất kỳ thành viên nào trong ê-kíp của chủ tịch Moggi đều phải ra đi. Bên cạnh đó đội bóng phải tìm một huấn luyện viên mới. Kết quả là Didier Deschamps, cựu danh thủ người Pháp đã từng một thời khoác áo chính Juventus được lựa chọn ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng. Từ một đống đổ nát, Deschamp nhận thấy quá viển vông để tin rằng Juventus có thể chiêu mộ những siêu sao bởi vì họ đang chơi bóng tại Serie B.

Và tất nhiên ông cũng thừa hiểu rằng sẽ quá thiếu tầm nhìn nếu chiêu mộ những cầu thủ được xem là chất lượng tại giải Serie B bởi vì những cầu thủ ấy sẽ trở nên thừa thãi khi Juventus trở lại Serie A. Chính vì vậy, Deschamp đã đem về nhưng cầu thủ kỳ cựu như Cristiano Zanetti đồng thời đôn những tài năng trẻ sáng giá như Marchisio và De Ceglie Balzaretti lên đội 1. Kết quả là Bianconeri quay trở lại Serie A chỉ sau đúng 1 năm. Mặc dù bắt đầu mùa giải với điểm số -9 tuy nhiên cuối cùng “bà đầm già thành Turin” vẫn vô địch Serie B một cách tuyệt đối khi cán đích với số điểm 85.

Ngoài vấn đề chuyên môn, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như tạo nên một “Juventus mới”, ban lãnh đạo đội bóng đã thông quá quyết định phá hủy sân Stadio delle Alpi để xây dựng một sân vân động mới hoành tráng, đầy đủ tiện nghi hơn trên nền đất cũ. Trước khi mùa giải 2011-12 bắt đầu, sân mới mang tên Juventus Stadium đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Thực tế tại Italia thì hầu hết các đội bóng đều không có sân riêng, chính vì vậy với Juventus Stadium, Bianconeri sở hữu một nguồn lực kinh tế vô cùng lớn để vươn lên.

Sau khi trở lại Serie A vào mùa giải 2007-08, Juventus trải qua một giai đoạn dài long đong lận đận và phải sống dưới cái bóng của hai đội bóng kình địch đến từ thành Milan. Mùa giải 2010-11 có thể xem là đỉnh điểm của sự thất vọng khi Juventus chỉ kết thúc với vị trí thứ 7 ở Serie A cũng như bị loại sớm ở cả hai đấu trường Europa League và Coppa Italia. Bước ngoặt lớn xảy đến với việc gia đình Agnelli quyết định sa thải Del Neri và bổ nhiệm Antonio Conte vào vị trí huấn luyện viên.

Cùng với sự xuất hiện trong kỳ chuyển nhượng mùa hè của “bộ não” Andrea Pirlo, Conte nhanh chóng thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Juventus. Mùa giải 2011-12, “bà đầm già thành Turin” trở lại với chức vô địch Serie A sau 9 năm bằng màn trình diễn cực kỳ ấn tượng khi lập thành tích bất bại trong cả mùa giải. Một năm sau, thầy trò Conte tiếp tục bảo vệ thành công danh hiệu Scudetto như một lời khẳng định rằng đế chế Juventus đã trở lại trên đất Italia.

Những tân binh dành cho giấc mơ chinh phục Champions League

Sau hai danh hiệu Scudetto liên tiếp, mục tiêu chính của Juventus bây giờ chắc chắn là đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu Âu Champions League, danh hiệu mà họ chờ đợi gần 20 năm qua. Để hiện thực hóa giấc mơ, Juventus đang hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng nhằm chiêu mộ được những cầu thủ tốt nhất có thể. Ở hàng phòng ngự, Juventus đã chiêu mộ thành công Angelo Ogbonna từ Torino, đối thủ truyền kiếp của Bianconeri.

Mới 25 tuổi, Ogbonna là một trong những trung vệ hứa hẹn nhất của bóng đá Italia vào thời điểm hiện tại. Trong khi đó trên hàng công, Juventus có hai sự bổ sung rất đáng chú ý là Fernando Llorente từ Athletic Bilbao và Carlos Tevez từ Manchester City. Tuy vừa trải qua một mùa giải đầy khó khăn tại đội bóng cũ nhưng đẳng cấp của Llorente lẫn Tevez là không phải bàn cãi. Do đó, bộ đôi này là những sự bổ sung lý tưởng cho hàng công, tuyến được đánh giá là yếu nhất của Juventus.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X