Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus thua trận đầu: Bài học của Allegri

Thứ Sáu 03/10/2014 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mồ hôi túa ra đầy trán Massimilliano Allegri, khi ông đứng trước camera của đài Sky đợi câu hỏi của Arrigo Sachi ngồi tại trường quay.

Sacchi chất vấn: Liệu Juventus có quá thận trọng và hèn nhát khi không dám dâng cao tấn công để tìm chiến thắng? Max cáu kỉnh đáp: “Arrigo, tôi và ông khó đồng thuận, vì ông nhìn trận đấu khác tôi. Quan điểm bóng đá của chúng ta khác nhau. Có thể ông đánh giá cao lối chơi đầy lửa của Atletico, luôn giành bóng quyết liệt, chuyền 1-2 đường rồi dùng bóng bổng, nhưng chúng tôi đến đây để chiến thắng”.

“Chúng tôi không thành công nhưng biết mình yếu ở đâu, mạnh điểm gì. Trong hiệp 2, chúng tôi có cơ hội nhưng không tận dụng được. Không dễ thắng vì họ phòng ngự rất tốt, và không cho chúng tôi khoảng trống”.

Max Allegri đã rất cáu khi bị Sacchi hỏi trên truyền hình.
Max Allegri đã rất cáu khi bị Sacchi hỏi trên truyền hình.

Sacchi cười. Sau đó, đến phiên Fabio Cannavaro đặt câu hỏi, và cuộc tranh luận giữa Sacchi với Allegri vì thế bất phân thắng bại. Ai đúng ai sai thì chưa thể biết, và mỗi người có quan điểm của riêng mình. Nhưng có thể thấy, họ đã chọc đúng tổ kiến lửa.

Kế hoạch thất bại của Allegri

Sacchi đúng: Ông không tham dự vào cuộc chơi mà chỉ đóng vai trò như một tifosi bình thường, nên nếu nhìn dưới góc độ này, cách tiếp cận của Juventus là cực kì tẻ nhạt. Họ chủ động cầm bóng đến 67,4% trong hiệp 1, nhưng không tung được cú sút trúng đích nào. Kết cục của tỉ lệ cầm bóng 59,4% trong hiệp 2 cũng chỉ là 0 cơ hội, các đường chuyền ngang vô hiệu, không dâng cao được đội hình và không thay đổi vị trí để quấy phá.

Allegri cũng đúng: Thái độ cáu kỉnh cho thấy HLV quen cư xử mộc mạc đến đôi khi thô lỗ này đã bị nói trúng tim đen. Nếu ý của Sacchi bị bác bỏ, thì nghĩa là kế hoạch tấn công của Juve thất bại: Atletico phòng ngự quá hay. Carlos Tevez và Fernando Llorente hoàn toàn mất hút. Tevez chạm bóng 62 lần, mất 14 lần. Llorente thường xuyên khống chế bóng ở tư thế quay lưng lại khung thành đối phương, và ngay cả khi Morata lẫn Giovinco vào sân trong 17 phút cuối, Juve cũng bất lực trong việc ghi bàn.

Atletico Madrid đã thắng nhờ hai chi tiết rất nhỏ trong một trận đấu chặt chẽ. Thứ nhất: Từ thời điểm Diego Simeone đưa Antoine Griezmann vào sân để chuyển từ hệ thống 4-1-4-1 sang 4-4-2, Juventus bắt đầu chịu sức ép. Thứ hai: Juve đã tự thua trong một pha bóng Patrice Evra bỏ vị trí, còn Lichtsteiner bất ngờ trước pha thoát xuống của Arda Turan. Đó là bàn thắng duy nhất trong trận.

Chi tiết lỗi trong một hệ thống tốt

3-5-2 của Juve đã vận hành tốt, cho đến khi nhận bàn thua của Turan. Lối chơi cầm bóng chủ động được khen ngợi, cho đến khi gặp phải một cái ngoắc tay của Simeone, và khả năng chớp cơ hội quá hay của Turan. Allegri không phản ứng kịp trước Simeone, và không xoay xở kịp sau khi Juve bị dẫn bàn. Thất bại đầu tiên của ông kết thúc với 3 sự thay đổi người vội vàng, 4 thẻ vàng trong 5 phút cuối vì các cầu thủ nổi nóng trước tiểu xảo của đối thủ. Và sau đó, cãi nhau với Sacchi.

Phải đến khi gặp một đối thủ cỡ Atletico thay vì các đội Serie A nhạt nhẽo, Allegri mới thu được bài học đầu tiên. Lỗi của Chiellini trước Atalanta cũng nặng, nhưng bị lãng quên chỉ sau 34 giây bởi bàn thắng của Tevez. Nhưng lỗi của Patrice Evra được khắc ghi, vì đấy chính là hạn chế của 3-5-2, khi một “wing-back” dâng cao khiến cả hàng thủ lập tức xộc xệch.

Sacchi không chỉ đúng trong phần bình luận hôm qua, mà ngay trước trận đã đúng khi cảnh báo trên Tuttosport: Juve phải tấn công dồn dập và đá rát, mới mong thắng được Atleti. Nhưng Allegri không hẳn là sai, với một chi tiết bị lỗi trong cả hệ thống chơi đã được nâng cấp nhanh nhờ chính ông, trong các trận đầu mùa giải. Với Allegri, giờ mới là lúc chăm chút cho các chi tiết ấy, sau khi đã cố sức hoàn thiện hệ thống.

Ông thất bại, nhưng đương nhiên người ngoài cuộc thì phải tỉnh táo hơn, và nói chắc hẳn là dễ hơn làm.

Theo Thể Thao 
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X