Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: "Săn" Iker Muniain, nhắm … Europa League

Thứ Sáu 20/12/2013 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juve đang dẫn đầu tại Serie A, nhưng ở châu Âu, họ chỉ còn được thi đấu tại Europa League. Để không bị loại nốt khỏi sân chơi này, Conte sẽ phải thay đổi. Và đó là lý do ông nhắm Iker Muniain.

Sau khi Juve bị loại khỏi Champions League, đã có vô số chỉ trích nhắm vào HLV Antonio Conte khi ông quá bảo thủ trong việc áp dụng sơ đồ 3-5-2. Tại Serie A, sơ đồ 3 hậu vệ được coi là mốt và Juve không khó khăn để áp đặt sự thống trị của mình, nhưng ra châu Âu thì nó lại không phát huy hiệu quả được như thế, và thất bại 0-1 ở trận cầu quyết định trước Galatasaray là một minh chứng.

Tại Juve, Muniain (phải) sẽ tái ngộ đồng đội cũ Llorente
Tại Juve, Muniain (phải) sẽ tái ngộ đồng đội cũ Llorente


Thực ra, Juve cũng từng cố thử sơ đồ 4-3-3 tại Champions League trong hai trận đấu gặp Real Madrid (hòa 2-2 ở Turin, và thua 1-2 tại Madrid), song rõ ràng với tình hình nhân sự hiện tại, thì việc chuyển đổi là tương đối khó khăn. Lý do: họ không có một cầu thủ chạy cánh điển hình, với khả năng đá rộng và càn quét biên ở một phần ba sân đối phương. Ở cả hai trận ấy, Conte đã bố trí đôi cánh Tevez và… Marchisio (một tiền vệ trung tâm) đá sau Llorente và thật dễ hiểu vì sao họ không thể phát huy hiệu quả.

Đó là lý do Iker Muniain được nhắm tới. Theo tờ Mundo Deportivo, đội bóng thành Turin đã liên hệ với tài năng trẻ này và rất có thể anh sẽ gia nhập Juve ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Muniain vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 21 vào hôm qua, nhưng đã trải qua mùa giải thứ 5 cùng Athletic Bilbao. Anh nhỏ người (1m69), nhưng có đôi chân cực nhanh và kỹ thuật, với khả năng tàn phá đáng sợ ở bên hành lang trái, đồng thời cũng có thể chơi hộ công khi cần thiết. Cách đây hơn hai tuần, chính Muniain là người ghi bàn duy nhất giúp Bilbao quật ngã Barcelona 1-0.

Nhưng sẽ không dễ dàng để có được chữ ký của Muniain bởi Bilbao vốn nổi tiếng là cứng đầu trong việc thương thuyết bởi họ luôn muốn giữ những tài năng trẻ xứ Basque. Các đội bóng khác chỉ có thể cuỗm ngôi sao của Bilbao bằng cách mua đứt hợp đồng. Bayern Munich từng lấy Javi Martinez theo kiểu này với giá 40 triệu euro. Juve, đội bóng từng phải đợi Llorente hết hợp đồng mới có thể mang về, sẽ phải trả một số tiền không nhỏ, nếu muốn có Muniain lúc này. Điều khoản giải phóng hợp đồng của tuyển thủ TBN này lên đến 38 triệu euro.

Muniain nổi lên cách đây 2 năm dưới thời Marcelo Bielsa, khi Bilbao xuất sắc lọt vào chung kết Cúp nhà vua và Europa League. Anh ghi bàn không nhiều (25 bàn/189 trận), nhưng có thể đóng góp rất lớn vào lối chơi bằng cách tạo nên đột biến nhờ tốc độ và kỹ thuật của mình. Vị trí sở trường của Muniain là tiền vệ trái, nhưng HLV Valverde bố trí anh đá hộ công để mài giũa khả năng ghi bàn.

Với những phẩm chất ấy, Muniain là nhân vật thích hợp cho hành lang trái của Juve, nếu họ đá 4-3-3. Ngoài ra, nếu Juve đá 3-5-2, anh cũng có thể được sử dụng ở ngay phía sau Tevez, và đóng vai trò như một cây cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo, nhằm giảm bớt sức ép cho những tiền vệ con thoi như Arturo Vidal và Paul Pogba trong việc phải dâng lên. Về lý thuyết, sự có mặt của Muniain sẽ giúp lối chơi Juve trở nên đa dạng hơn.

Tất nhiên, vẫn có một số mặt Muniain sẽ phải cải thiện, nhất là ở khả năng dứt điểm. Ngoài ra, việc thích nghi với môi trường khắc nghiệt như Serie A là không dễ dàng. Nhưng nên nhớ, anh mới 21 tuổi, và vẫn có thể tiến bộ trong tương lai.
 
Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X