Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus nhọc nhằn hạ gục đối thủ ưa thích Siena

Chủ Nhật 07/10/2012 19:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nào ai ngờ, một đội bóng chỉ thắng Juve 1 lần duy nhất trong 16 trận đối đần gần đây lại có thể gây ra nhiều khó khăn đến thế cho nhà ĐKVĐ. Bản thân đội bóng thành Turin cũng không đạt được phong độ tốt nhất ở trận này (hàng thủ lỏng lẻo, chơi như mơ ngủ còn hàng công lộ rõ điểm yếu về mặt thể lực do các cầu thủ phải cày quá nhiều, không được nghỉ ngơi hợp lý).Song chung cuộc, CLB đẳng cấp hơn vẫn thắng dù rằng cần phải nhờ cậy vào pha lập công muộn màng của chủ lực Marchisio.

Juventus không có được phong độ thật tốt trong lần trở lại Champions League khi hoà 2 trận đầu mà đáng thất vọng nhất là việc bị đối thủ dưới cơ Shakhtar Donetsk cầm chân hồi giữa tuần vừa rồi song ở Serie A, Juventus vẫn đang thể hiện hình ảnh đáng sợ. Bất chấp HLV trưởng Antonio Conte bị cấm chỉ đạo (may mắn, án phạt vừa được rút ngắn từ 10 tháng xuống còn 4 tháng và Conte sẽ chính thức trở lại vào đầu tháng 12 tới đây), "Lão bà" thành Turin nhẹ nhàng giành 16/18 điểm tuyệt đối sau 6 vòng, ghi nhiều bàn nhất (15) và thủng lưới ít thứ 2 (3 bàn, sau Napoli). Vì thế, kể cả phải làm khách của Siena (đội bóng đang đứng thứ 19, giànhd dược 8 điểm nhưng bị trừ 6 điểm do dính scandal "dàn xếp tỷ số" bị phát giác hồi mùa hè nên còn lại 2 điểm) thì Juventus dư sức mang về 3 điểm. Từ năm 2008, Juve không thua trong những lần chạm trán đối thủ này (4 thắng, 2 hoà). Trái với những thông tin ban đầu cho rằng Bianconeri sẽ cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi, nhà ĐKVĐ Serie A vẫn tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể với những cái tên như Vucinic, Chiellini, Buffon,

Barzagli và đặc biệt bộ ba siêu việt Vidal - Pirlo - Marchisio, những người nắm giữ chìa khoá mở ra mọi chiến thắng của đội bóng. Họ phải chiếm đến hơn 80% sức mạnh của Juventus. Thay vì sử dụng gương mặt kỳ cựu Lucio ở vị trí trung vệ bên cạnh thủ lĩnh Chiellini do án treo giò dành cho Bonucci, Conte và "người đóng thế" Massimo Carrera lại đặt niềm tin vào hậu vệ 22 tuổi Luca
Marrone.

Juventus vẫn thắng để giữ vững ngôi đầu Serie A
Juventus vẫn thắng để giữ vững ngôi đầu Serie A

Siena, đội bóng cũ của .... Antonio Conte (ông chính thức thành danh ở đây rồi mới có cơ hội trở về chốn xưa thân yêu Juventus, CLB ông từng khoác áo hơn 13 năm trời hồi còn là cầu thủ và đưa Juve tới Scudetto mùa vừa rồi) đã khởi đầu đầy tự tin và chẳng chút e dè các vị khách hùng mạnh. Ngay phút thứ 2, Rosina vung chân bắt volley từ sát vạch 16m50, bóng đi khá lập bập nhưng chưa đủ độ khó để đánh bại "siêu thủ môn" kiêm đội trưởng Juve, Gianluigi Buffon. Tất nhiên với thực lực áp đảo, Juve dần nắm được quyền kiểm soát trận đấu nhưng vấp phải sự chống trả quyết liệt của đội chủ nhà. Siena tổ chức phòng ngự chặt, che chắn mọi hướng tiếp cận cầu môn, khiến Juve chỉ có thể "vo ve" bên ngoài vòng cấm mà thôi chứ không thể xâm nhập sâu hơn. Chưa dừng lại ở đó, mỗi khi có dịp, Siena chẳng ngại lên bóng đánh trả. Không thể đột phá vào vòng cấm, Juve đành phải thường xuyên sử dụng bài sút xa.

Nhưng rồi, Juventus cũng mau chóng khai thông thế bế tắc. Phút 14, họ được hưởng quả đá phạt hơi chếch về cánh trái và rất gần vạch phân chia khu vực 16m50 sau khi Giovinco bị phạm lỗi. Trách nhiệm sút phạt được giao cho chuyên gia Andrea Pirlo và anh hoàn thành nó không mấy khó khăn bằng cú sút chìm đầy khôn ngoan, đi vào khe hở phía dưới chân hàng rào chắn (các cầu thủ Siena cho rằng Pirlo sẽ sút bổng nên mới xử lý như vậy. Ngay cả thủ thành Pegolo cũng hoàn toàn bất ngờ trước quyết định của Pirlo nên mới đành bất lực). Vậy là, trận thứ 2 liên tiếp ở Serie A, Pirlo mở tỷ số cho Juve và đều từ kỹ năng sút phạt đỉnh cao. Tỷ số được mở và tinh thần của "Bà đầm già" trở nên thoải mái hơn hẳn. Áp lực lên cầu môn Siena tăng lên rõ rệt. Phút 19, Giovino có pha băng vào dứt điểm không khác gì một hậu vệ ... Siena khi trái bóng vọt thẳng lên trời dù chỉ cách cầu môn chưa đến 10m, bỏ lỡ đường tạt đẹp của Arturo Vidal.

Clip: Cú sút phạt hoàn hảo của Andrea Pirlo

Dù tinh thần phần nào bị tác động bởi bàn thua choáng váng nhưng Siena vẫn cố gắng xốc dậy đội hình thật nhanh và suýt chút nữa có bàn gỡ hoà nếu như cú dứt điểm của Calaio đi chính xác hơn một chút sau màn phối hợp bài bản. Nhận thức sự nguy hiểm tiềm tàng của đội chủ nhà, Juventus phải chơi chậm lại, tập trung chủ yếu vào khống chế bằng được tuyến giữa trước sự "đấu đá" quyết liệt của đối thủ. Phút 30, HLV trưởng Siena, Cosmi không giấu nổi sự bực tức bên ngoài đường piste bởi trọng tài chính không phạt Chiellini tấm thẻ vàng sau pha phạm lỗi thô bạo nhằm vào Felipe (trước đó, đội phó Juve đã bị ăn môt thẻ vàng). Nếu Juventus chỉ còn 10 người trên sân thì cục diện sẽ xoay chuyển.

Trận đấu dần trở nên trầm lắng và số cơ hội ăn bàn rất hiếm hoi. Phút 36, Giovinco cẩu thả bắt volley lên khán đài, làm phụ công đàn anh Pirlo với đường kiến tạo miễn chê. Vài phút sau, Juventus lại được hưởng cú sút phạt với góc rộng hơn nhưng cự ly xa hơn tình huống mở tỷ số. Dĩ nhiên, ở Juve làm gì có ai dám tranh quyền sút với Pirlo, chỉ có điều lần này, cú đá kiểu khác của tiền vệ 33 tuổi (đá cao, vòng qua hàng rào) lại tìm đến xà ngang. Thực sự, Pirlo đang là chuyên gia sút phạt số 1 xứ sở hình chiếc ủng hiện nay với kỹ năng ngày một hoàn thiện. Phút 43, Claudio Marchisio ngoặt bóng loại bỏ một cầu thủ đối phương ở ngoài vòng cấm rồi tung ra cú cứa lòng hiểm hóc nhưng bằng phản xạ xuất thần, Pegolo đã cứu cho đội nhà một bàn thua trông thấy.

Clip: Calaio đánh đầu gỡ hoà cho Siena

Tưởng như hiệp đầu sẽ dừng lại với kết quả 1-0 thì đúng vào những giây cuối cùng, đội chủ nhà bất ngờ san bằng tỷ số. Angelo vượt qua De Ceglie bên cánh phải trước khi tạt vào trong đầy thuận lợi để Calaio bật cao đánh đầu dứt khoát, hạ gục Buffon. Đây là bàn thứ 3 của chân sút 30 tuổi này từ đầu mùa. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, đội khách đã có sự điều chỉnh khi Kwadwo Asamoah vào thay De Ceglie, cầu thủ mắc lỗi trong bàn thua. Tiền vệ 23 tuổi người Ghana chơi khá ổn từ đầu mùa (thực ra, việc Asamoah phải ngồi ngoài sân do Juve quá nhiều cầu thủ giỏi) và anh mau chóng thể hiện tài năng khi chơi năng nổ, tích cực bên cánh trái, giúp sức công phá của Juve từ cánh này tăng lên mạnh mẽ. Phút 49, Chiellini tác động rất kín lên người Rosina ở vòng cấm, khiến cầu thủ này không thể đón được quả phạt từ cánh phải của Angelo song chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Không muốn chấp nhận một kết quả hoà, Juve không ngừng đẩy cao nhịp độ lên mức chóng mặt, đẩy hàng phòng ngự Siena vào thế chống đỡ vất vả. Cần lưu ý rằng, "Lão bà" thường có thói quen hạ sát đối thủ trong hiệp 2. Phút 53, Giovinco thoát xuống đón cú chọc khe của Vidal rồi khéo léo gẩy bóng qua người Pegolo lao ra "bắt bài". May cho Siena, Neto kịp thời lùi về phá bóng giải vây ngay trước cầu môn bỏ trống. Chưa thể tìm được mành lưới đội chủ nhà lần thứ 2, Juvetus suýt nhận phải trái đắng khi Chiellini bật cao phá bóng nhưng lại vô tình trở thành cú dứt điểm đẹp về cầu môn đội nhà. Chỉ có sự tập trung cùng kinh nghiệm dày dạn của một thủ thành hàng đầu thế giới trong nhiều năm trời mới giúp Buffon cứu được bàn thua, tránh cho người đồng đội thân thiết hai chữ "tội đồ".

Bất chấp nỗ lực đáng khen và quyết tâm hết mình của đội chủ nhà, Juventus vẫn đường hoàng có được các tình huống có thể dẫn tới bàn, chỉ là họ thiếu một chút chính xác và bình tĩnh ở các pha kết thúc cuối cùng. Mirko Vucinic, tiền đạo tịt ngòi suốt mấy tháng gần đây, cứa lòng chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Pegolo đã chịu bó tay còn Giovinco khéo léo dũng kỹ thuật đột phá vòng cấm rồi vượt qua nốt chốt chặn Pegolo nhưng pha đưa bóng vào phía trong của anh bị Del Grosso cản phá. Sóng gió liên tục nổi lên bên phần sân Siena nhưng mành lưới thì chẳng chịu "rung rinh". Dấu hiệu suy giảm thể lực ngày một hiện rõ nơi đôi chân các chiến binh Juventus (bởi họ phải thi đấu quá nhiều từ đầu mùa và ít được nghỉ ngơi) nên Siena hoàn toàn có cơ hội tạo rất bất ngờ khi trận đấu trôi về những phút cuối vì đơn giản, các cầu thủ chủ nhà ăn đứt đối thủ ở khoản sức khoẻ.

Đúng là, khai thác yếu tố thể lực, Siena triển khai lên bóng nhiều hơn. Phút 77, hết Calaio lại đến Rosina không thể đón thành công quả tạt nguy hiểm của Del Grosso, bằng không Buffon khó lòng thoát khỏi cảnh vào lưới nhặt bóng vì thời cơ ghi bàn quá rộng mở. Không lâu sau đó, Juve có câu trả lời thích đáng với cú đá uy lực của Vucinic, bị Pegolo cản phá. Thi đấu có phần dưới sức (thủ lỏng lẻo, nhiều phen chơi như mơ ngủ còn hàng công thể hiện sự uể oải) nhưng đội khách lại sở hữu những thứ mà Siena luôn thèm muốn và không thể vươn tới: đẳng cấp của một đội bóng lớn cùng trình độ của dàn sao. Chính nhờ có nó mà Juve đã ghi được bàn thắng quyết định số phận trận đấu. Phút 84, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Chiellini bật cao đánh đầu trở ra sau đường chuyền của Giovino ở sát đường biên ngang và bóng bay đến đúng tầm chân của Marchisio. Không chần chừ, "số 10" của Juventus và ĐTQG Italia tung ra ngay cú sút có phần lập bập nhưng thế là quá đủ để đánh bại Pegolo.

Dù vẫn thi đấu đầy nhiệt tình và chưa hề buông xuôi song khoảng thời gian còn lại là quá ít ỏi cho Siena để có thể lạo ra một điều gì đó. Trận đấu kết thúc trong nỗi thất vọng khôn cùng của Siena. Họ xứng đáng giành một kết quả tốt hơn với màn trình diễn đáng khen trước nhà ĐKVĐ nhưng bóng đá luôn nghiêt ngã như vậy còn Juve có thể thở phào nhẹ nhõm và ung dung ra về. Ngôi đầu bảng được "Lão bà" bảo vệ vững chắc và xem ra, cũng không đễ đoạt lấy vị trí này khởi tay họ vì Juve chẳng những mạnh, sở hữu lực lượng dồi dào mà còn đầy may mắn và biết cách tung ra đòn hạ sát đối thủ.

Đội hình thi đấu
Siena:
Pegolo; Neto, Paci, Felipe; Angelo (Bolzoni 68'), Vergassola, Rodriguez, Del Grosso; Rosina, Ze Eduardo (Setsu 54'); Calaio
Juventus: Buffon; Barzagli, Marrone, Chiellini; Lichtsteiner (Giaccherini 67'), Vidal, Pirlo, Marchisio, De Ceglie (Asamoah 46'); Vucinic, Giovinco

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X