Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus - Napoli, còn 2 ngày: Từ cuộc chiến lên hạng đến cuộc chiến Scudetto...

Thứ Năm 18/10/2012 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

... là 6 năm cách xa, nhưng dường như tất cả vẫn chỉ như mới ngày hôm qua. Những cuộc đối đầu giữa họ để tranh ngôi đầu Serie B cho đến cuộc đua Scudetto hiện tại chính là một phần lịch sử của họ: từ đổ nát cho đến đỉnh cao nhờ quá trình đầu tư và định hướng không ngừng sau những thất bại.

6 năm trước, họ còn gặp nhau ở Serie B
6 năm trước, họ còn gặp nhau ở Serie B

Người Ý gọi Juve-Napoli đêm thứ Bảy này là "La madre di tutte le partite" (mẹ của tất cả các trận đấu). Chỉ có một cuộc đối đầu lớn được trao danh hiệu ấy mỗi mùa. Những năm trước Calciopoli là các cuộc đọ sức Juve-Milan. Sau khi Juventus xuống Serie B là các trận Inter-Roma. Kể từ ngày Juve trở lại, là những cuộc đối đầu Inter-Juve (trận derby nước Ý) và ở mùa trước là Juve-Milan. Bây giờ là một trận đối đầu lớn khác, giữa hai thế lực lớn nhất ở Serie A hiện tại gợi nhớ lại những trận đại chiến mà cả thế giới calcio hồi hộp mong chờ từng ngày trong những năm cuối thập niên 1980, khi Platini và những phép màu của anh sau một thời gian dài thống trị Serie A kết thúc vào năm 1987, nhường chỗ cho chặng lên đỉnh vinh quang của Maradona và Napoli 3 năm sau đó. Hai trận lượt đi và về giữa họ ở mùa 1986/87, mùa bóng chuyển giao giữa hai thế hệ Platini và Maradona, Juve và Napoli, đã quyết định Scudetto.

1/4 thế kỉ đã qua, thế giới đã thay đổi, lòng người cũng vậy, những ngôi sao đã đến và đi, calcio cũng không giống ngày ấy nữa, Juve và Napoli thậm chí đã trải qua những năm tháng Serie B, nhưng bây giờ, lịch sử đang lặp lại, khi trận Juve-Napoli đêm Thứ Bảy này và trận đấu ở lượt về sau đây 4 tháng cũng có khả năng quyết định chức vô địch như ngày ấy. 25 năm trước, Juve đã thất bại trong cuộc đua với Napoli, đánh dấu một quá trình chuyển giao quyền lực trong làng bóng đá Ý, khi Juve kết thúc một thế hệ chiến thắng (phải 8 năm sau đó, Juve mới lại có Scudetto). Lúc này, một cuộc chuyển giao quyền lực cũng đã diễn ra, nhưng là để đưa Juve trở lại đỉnh cao mà họ xứng đáng thuộc về. Trong bối cảnh tiêu điều của một Serie A đang thiếu đi tính cạnh tranh cần thiết hệt như thời hậu Calciopoli, Juve-Napoli có khả năng trở thành một cặp đấu kinh điển hệt như Inter-Roma trong suốt mấy năm mà Juve và Napoli mới trở lại hạng cao nhất và chưa ổn định. Khi đó, Inter không để lỡ một Scudetto nào, tuy đã có lúc để Roma vượt qua (mùa 2009/10), còn kẻ thách thức Roma đành phải tự an ủi với Cúp Italia, dù không ít lần đánh bại Inter ở Serie A.

Một cuộc lật đổ sẽ diễn ra như thế nào, khi đội duy nhất trên toàn cõi Italia có khả năng đánh bại Juve là Napoli đã xuất hiện trước cửa, và về mặt nhân sự, tỏ ra nhỉnh hơn đội chủ nhà một chút về thể lực trước khi bước vào trận đấu lớn? Đội bóng ấy đã suýt hạ Juve mùa trước sau đã dẫn 3-1 ở sân nhà (sau đó hòa 3-3), đã hạ Juve 2-0 trong trận chung kết Cúp Italia hồi tháng 5/2012 và hai tháng trước cũng chỉ chấp nhận thua Juve ở hiệp phụ trong trận tranh Siêu Cúp Italia. Như ở Serie B 6 năm trước, Napoli đang trở thành đối trọng lớn nhất với Juventus ở cuộc chiến bá vương. Nhưng đấy mới chỉ là một lập luận dựa trên những cuộc đối đầu giữa họ với Juve ở mùa trước và BXH hiện tại mùa này. Lời khẳng định cụ thể chỉ có thể được đưa ra sau trận đấu đêm thứ Bảy tại Turin. Sau 90 phút của trận đấu, điều gì sẽ xảy ra?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X