Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus & Llorente chiến thắng: Cuộc "hôn nhân" đặc biệt của Lão phu nhân

Thứ Hai 02/12/2013 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

1-0. Phút 91 tại Juventus. Lichtsteiner trở lại sau 2 tháng chấn thương, lên tham gia tấn công và tung ra cú sút cầu may từ pha đánh đầu chiến thuật của Llorente. Tiếp đó là một pha chạm đầu không cần mạnh nhưng vừa đủ để làm đổi hướng bóng và đưa nó nằm gọn gàng trong lưới Udinese. Vẫn là Llorente thực hiện. Juventus bỏ túi 3 điểm trên sân Udinese với bàn thắng ở phút bù giờ. Trận thắng thứ 6 liên tiếp với mành lưới Buffon không rung lên dù chỉ một lần. Quá hoàn hảo cho những con người biến ảo. 

Không nghi ngờ gì nữa chiến thắng đầy khó khăn ở Friuli là sự tô điểm tuyệt đẹp mới nhất cho cái gọi lại phản ứng của Juve trong tiếng gầm của “Vua sư tử” Llorente sau cái tát đau điếng ở Artemio Franchi nơi Fiorentina giáng cho họ thất bại 4-2 mất mặt. Sẽ là thiếu sót lớn nếu tách biệt Juve và Llorente với nhau trong gần một tháng rưỡi thăng hoa vừa qua khi cả tập thể đen trắng đã chơi không chỉ với hiệu quả tối đa, sự ổn định cũng gần tối đa mà cá nhân chân sút người Tây Ban Nha cũng cho thấy anh đến Turin miễn phí nhưng tài năng của anh là “có phí”. 

juventus
 

Hãy nói về Juve trước. Thành tích thắng 6 trận liên tiếp không có gì quá đặc biệt dù dĩ nhiên là rất đáng hài lòng. Đơn giản vì Juve đã chiến thắng nhiều mùa bóng, trong nhiều thời điểm cũng với những thành tích đặc biệt nên chuỗi thắng này không cần thiết phải thổi phồng. Nhưng việc họ giữ sạch lưới 6 trận liên tiếp xứng đáng được ghi nhận dù Juve có truyền thống phòng ngự chắc chắn. Đây đó vẫn có lúc Bonucci mắc sai lầm. Chiellini cũng sai lầm. Và cả Buffon huyền thoại không phải là ngoại lệ. Nhưng Juve có vận may bảo vệ. Nhưng may mắn ấy không tự nhiên đến mà chính họ biết cách tạo ra nó bằng nỗ lực lao động miệt mài và tinh thần cầu tiến. Cú ngã ở miền Trung Italy vào thượng tuần tháng 10/2013 đã kích hoạt quả bom của lòng kiêu hãnh và đẳng cấp đại gia để Juve gây áp lực ngạt thở lên AS Roma trước khi đè đội bóng thủ đô xuống dưới. 

Kết cục hoàn toàn không bất ngờ này là thành quả và nỗ lực của cả tập thể nhưng trong tập thể ấy vẫn có những cá nhân nổi bật và một trong số đó là Llorente. Đấy là cuộc hôn nhân cực kỳ thú vị mà hình như chưa có bất kỳ ai để ý đến thực tế rằng nó đã biến mâu thuẫn và xung đột thành hòa hợp và cộng hưởng để thăng hoa. Juventus có biệt danh “ngựa vằn”. Llorente có biệt danh “Vua sư tử”. Trong thực tế, ngựa vằn và sư tử là kẻ thù của nhau trong thế giới tự nhiên. Đã nhiều lần sư tử ăn thịt ngựa vằn. Và cũng không ít lần ngựa vằn tung cú đá hậu tung hàm sư tử. Nhưng Juve và Llorente đã tìm đến với nhau trong hòa bình và còn hơn cả hòa bình và hòa hợp, họ hòa vào nhau để cộng hưởng thành công.

 Llorente tới Turin vì như anh nói là anh thích Juve. Đội bóng Italy chọn anh không chỉ vì anh là hàng miễn phí mà quan trọng hơn vì họ tin anh có tài năng thực sự và Juve cần một chân sút tài năng như thế. Thực tế cho thấy cả hai đều có lí nên cuộc hôn nhân này mỗi lúc một mặn nồng. Juve giúp Llorente tìm lại chính anh trong những ngày tháng đỉnh cao ở Athletic Bilbao. Llorente mang đến cho Juve những bàn thắng quý như vàng. 6 bàn thắng anh ghi cho Bianconeri (4 Serie A + 2 Champions League) chưa phải là nhiều nhưng hầu hết là rất đáng giá.

 Anh vào sân từ ghế dự bị trong trận gặp Verona ở vòng 4 Serie A và đánh đầu ấn định chiến thắng 2-1 cho Juve. Anh chớp cơ hội cực nhanh mở tỷ số từ phút thứ 2 cho Juve trong chiến thắng 3-0 trước Napoli mà Benitez bảo chính bàn thắng mở tỷ số ấy đã làm thay đổi tất cả. Anh đã volley một chạm tung lưới Livorno rồi lại che bóng khéo léo, làm tường và chuyền lại cho Tevez ấn định chiến thắng 2-0 trong trận ấy. Và bây giờ anh khẽ lắc cái đầu vàng để ghi bàn thắng “vàng” cho Juve trước Udinese. Tất cả (kể cả tính chất của bàn mở tỷ số trước Napoli) đều là những bàn thắng quyết định. Người ta còn có thể đòi hỏi gì hơn thế ở một cầu thủ miễn phí?

 Nếu bạn là người ưa đòi hỏi và vẫn chưa hài lòng thì đây: anh chớp cơ hội bằng cú ra chân cực nhanh, phá lưới Real Madrid ngay tại Bernabeu. Anh đánh đầu san bằng tỷ số 2-2 cho Juve cũng trước chính đội Real ấy ở Turin. Và vẫn là anh tạo ra quả penalty cho Vidal sút thành công trong chiến thắng 3-1 trước FC Copenhagen. Khi cần dùng đầu Llorente biết đánh đầu (ghi bàn vào lưới Verona, Real Madrid, Udinese). Khi cần chớp cơ hội trong tích tắc Llorente biết vung chân như sát thủ (vẫn trước Real Madrid, Livorno). Khi cần làm tường, làm bóng cho đồng đội lập công Llorente cũng biết làm sao cho tốt (bàn thứ 2 trước Livorno). Châu Âu có bao nhiêu tiền đạo miễn phí mà toàn diện và hiệu quả như thế?

Bản hợp đồng-0-euro hoàn toàn không im lặng như giá chuyển nhượng của anh thể hiện. Llorente không phàn nàn chuyện Conte để anh ngồi dự bị hồi đầu mùa. Không than vãn chuyện Conte nhiều khi chỉ cho anh vào sân với thời lượng ít ỏi. Anh nói ở trên sân bằng những bàn thắng, những đường chuyền. Anh chưa hề bóng gió chuyện rời khỏi Turin. Anh biết cách phối hợp thế nào với Tevez và đồng đội, biết hòa nhập vào lối chơi chung của Juve. Anh biết chớp lấy những cơ hội đến với mình dù là nhỏ nhất. Anh biết thể hiện “cái tôi” của mình ở trên sân và cũng biết hòa “cái tôi” ấy vào “cái chúng ta”, vào cái chung của Juve khi cần thiết. Anh biết chứng tỏ cho Conte thấy tài năng của mình. Đấy là biểu hiện tuyệt vời của tính chuyên nghiệp và tính chuyên nghiệp ấy là một phẩm chất cần có để tạo dựng thành công ở Turin. Đấy là lí do vì sao Llorente xứng đáng được tụng ca và tụng ca không chỉ một lần. 

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh cặp Tevez-Llorente này với cặp Del Piero-Trezeguet lững lẫy thủa nào vì rõ ràng là hai người đến sau còn phải chứng tỏ và làm được rất nhiều điều nữa mới có thể xứng đáng được so sánh với hai người đi trước. Nhưng rõ ràng là đặc trưng lối đá của họ ít nhiều giống nhau khi Tevez mang phong cách chơi bóng có điểm tương đồng Del Piero còn Llorente phảng phất hình bóng Trezeguet trong đó. Ở Turin, người ta vẫn đang mơ những giấc mơ có thật. Juve đang tự tạo ra vận may cho mình bằng nỗ lực chiến đấu không ngừng. Llorente cũng đang tự tạo ra vận may bằng chính tài năng của anh. Một sự cộng hưởng hài hòa tuyệt đẹp.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X