Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus khép lại năm 2014: Khơi nguồn cho cuộc cách mạng của Allegri

Thứ Sáu 26/12/2014 17:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng bị xem như “cái bóng” của người tiền nhiệm Antonio Conte nhưng cho đến thời điểm này, HLV Massimiliano Allegri lại đang chứng tỏ rằng mình hoàn toàn có đủ khả năng tạo nên một cuộc cách mạng tại sân Juventus Arena.

Giai đoạn mùa Hè năm nay, sau khi HLV Conte quyết định từ chức “ghế nóng” của Bianconeri, không ít người đã cho rằng sự kiện này chính là một “thảm họa” khép lại một năm đáng buồn của Calcio, đặc biệt là trong bối cảnh ĐT Italia cũng vừa bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2014. Do đó, khi Allegrini đặt chân đến Turin, với danh nghĩa của một “người cũ” từng dẫn dắt AC Milan, đồng thời không được giới chuyên môn đánh giá cao, vị chiến lược gia gốc Livorno bị các Juvetini kỳ thị cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng rồi, trải qua nửa mùa giải 2014/2015, đến thời điểm hiện tại, tất cả đã phải có cái nhìn khác về những gì mà Allegri đã làm được cho nhà ĐKVĐ Serie A. Thậm chí, sau khi chứng kiến Juve hồi sinh và thi đấu khởi sắc trên đấu Champions League, người ta đã bắt đầu kỳ vọng vào một cuộc cách mạng tươi sáng đối với “Bà đầm già thành Turin”.

Juve hoi sinh Cuoc cach mang cua Allegri hinh anh

Trên thực tế, Allegri đã không “mạo hiểm” thay đổi ngay lập tức những gì mà người tiền nhiệm Conte để lại. Khoảng thời gian hồi đầu mùa, vị chiến lược gia người Ý vẫn “trung thành” một cách bất đắc dĩ với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 gần như đã “ăn vào máu” Juve trong 3 năm qua. Hệ quả, đội bóng thành Turin dễ dàng duy trì được sự thống trị tại giải quốc nội. Thế nhưng, mỗi lần bước ra trời Âu, Bianconeri lại gặp rất nhiều khó khăn, tiêu biểu là những trận thua trước Atletico và Olympiakos. Không khó để nhận ra rằng, nguyên nhân giúp “Lão Bà” áp đảo tại Serie A chính là bởi trong môi trường bóng đá Italia, đội hình 3 hậu vệ vẫn được xem là một xu hướng tương đối thịnh hành. Mặt khác, với tốc độ tương đối chậm trong các trận đấu ở Calcio, những điểm yếu của Juve cũng không bị đối phương khai thác một cách triệt để. Mặc dù vậy, tại Champions League, đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Khi mà sơ đồ 3 hậu vệ của Juve thường xuyên đẩy các hậu vệ biên Lichsteiner và Asamoah dâng lên quá cao, đồng nghĩa rằng những khoảng trống ở hai hành lang cánh cũng liên tục lộ ra bên phần sân nhà. Điều này không chỉ khiến cho đội bóng thành Turin “mỏng manh” hơn trong khâu phòng ngự mà còn gặp bế tắc khi triển khai tấn công. Trước tình hình này, trải qua một thời gian làm việc tại sân Juventus Arena, HLV Allegri đã quyết định chuyển sang sử dụng hệ thống 4-3-1-2, vốn được xem là sơ đồ “tủ” của cựu chiến lược gia Milan. Gần như ngay lập tức, “Lão Bà” cũng thi đấu ổn định và thuyết phục hơn tại Champions League.

Juve hoi sinh Cuoc cach mang cua Allegri hinh anh 2
HLV Allegri vẫn đang đưa Juventus đi đúng hướng

Nhìn chung, với phương án quay trở về đội hình 4 hậu vệ, lối chơi của nhà ĐKVĐ Serie A đã tỏ ra chắc chắn và cân bằng hơn rất nhiều. Cụ thể, khi mà hàng tiền vệ được bổ sung thêm một cầu thủ “số 10”, Juve đã tạo ra sự liên kết cần thiết giữa các tiền đạo với tuyến dưới. Bên cạnh đó, việc hai hậu vệ cánh không phải dâng lên thường xuyên như trước cũng giúp cho đội bóng thành Turin phòng ngự hiệu quả hơn. Đối với Andrea Pirlo, tiền vệ “lão tướng” người Italia vẫn có thể phát huy khả năng của mình trong vai trò một “nhạc trưởng”, thi đấu ngay gần với hàng phòng ngự.

Tất nhiên, để nói rằng cuộc cách mạng của Allegri đã thành công hay chưa xem chừng vẫn còn là một câu hỏi quá khó để trả lời, nhất là vào thời điểm này. Bước sang năm 2015, sẽ là những thử thách không hề đơn giản dành cho Juve. Đầu tiên là công cuộc bảo vệ danh hiệu Scudetto trước sự tấn công mãnh liệt từ phía Roma. Tiếp theo đó, sẽ là trận chiến “sinh tử” với Dortmund tại vòng 1/8 Champions League, đấu trường ảnh hưởng rất nhiều đến danh dự cũng như niềm tin mà người hâm mộ dành cho “Bà đầm già”. Ở một khía cạnh nào đó, có thể Juve chưa thể thành công hoàn toàn, thậm chí sẽ còn phải trải qua rất nhiều thử thách gian nan, nhưng ít nhất, đến bây giờ, những gì mà Allegri làm được cũng là hết sức đáng ghi nhận…

Xem thêm video trận Cagliari 1 – 3 Juventus

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X