Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus hòa đội vô danh: Bất bại ở Serie A, bất thắng ở châu Âu

Thứ Năm 25/10/2012 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không đối thủ ở Serie A, nhưng trên đất châu Âu, Juve chưa thoát khỏi hội chứng hòa. Một lần nữa, trên sân của Nordsjaelland, đội bóng vô danh ở Champions League trước mùa bóng này, Juve lại hòa, trận hòa tai hại khiến Juve mất cơ hội vượt lên Chelsea trên BXH, khi đội bóng của Di Matteo bại trận trên đất Ukraina.

"Khi tạo ra 14,15 cơ hội ghi bàn trong một trận mà không được bàn thắng, thì kiếm được một trận hòa cũng đã là tốt rồi", Alessio nói thế và nhún vai trong cuộc họp báo sau trận. Vị trợ lí của Conte đã làm tất cả những gì có thể. Các juventini chắc chắn hiểu điều ấy và chia sẻ với ông, nhưng không khỏi thất vọng, bởi những gì mà Alessio đề cập đến một cách thẳng thắn chính là vấn đề nghiêm trọng đang ngăn cản Juve: thiếu một chân sút thực sự đẳng cấp để biến những cơ hội thành bàn thắng. Vucinic đã ghi bàn, nhưng đấy chỉ là bàn gỡ hòa và điều đó không đủ cho một thắng lợi. Matri vẫn mờ nhạt. Quagliarella chói sáng rồi lại vụt tắt, để rồi bây giờ đã bắn tiếng sang Roma khi cảm thấy anh không còn được tin cậy nữa. Các tiền vệ vẫn đá tốt, nhưng họ không phải tiền đạo. Juve cần một chân sút đẳng cấp thực sự có thể hóa giải những đợt tấn công thực sự, một người có thể quyết định trận đấu trong thời điểm cả đội bế tắc và sức mạnh tập thể như đã thể hiện ở Serie A không đem đến điều mà người ta thực sự thèm muốn: 3 điểm.

Juventus đang có những vấn đề thực sự ở đấu trường quốc tế
Juventus đang có những vấn đề thực sự ở đấu trường quốc tế

Trên đất Đan Mạch, trước đối thủ yếu nhất bảng và đã làm thảm lót đường cho Chelsea và Shakhtar trong hai trận trước đó, Juve đã đánh mất cơ hội vượt lên Chelsea khi đội bóng Anh thua trên sân Shakhtar. Tình thế ấy khiến họ đang phải đánh đu số phận vào cơ hội đi tiếp. Nhìn Juve thi đấu và hòa thất vọng khi các cá nhân không tỏa sáng và chỉ tỉnh giấc muộn mằn sau siêu phẩm đá phạt của Beckmann (lúc ấy, anh là Beckham), người ta tự hỏi: phải chăng các nhà ĐKVĐ nước Ý đang tự đẩy mình vào chân tường để kích thích cực độ động lực chiến thắng ở các trận tới? Không hẳn là vậy. Champions League khác xa với Serie A. Nếu như Nordsjaelland, một đội bóng khiêm tốn và chơi thứ bóng đá "công nhân" cũng có thể khiến Juve lao đao, dù Juve ra sân với đội hình gần như mạnh nhất, thì điều gì cũng có thể xảy ra với các học trò của Conte ở 3 trận tới. Nhưng những vấn đề lớn không phải đến bây giờ mới nhìn thấy: trừ trận thắng dễ dàng Roma, Juve đã chơi không tốt trong một loạt trận từ đó ở Serie A và Champions League, khi các đối thủ gây cho họ vô vàn khó khăn bằng lối đá rắn, tốc độ áp sát và không khoan nhượng. Nordsjaelland đã chơi chẳng khác gì Siena hay Napoli, những đội bóng đã gây khó khăn cho Juve nhưng Nordsjaelland không thua như họ, bởi ở châu Âu, Juve chưa thể hiện được sức mạnh tuyệt đối như họ đã có ở Serie A.

Ba trận ra quân với ba cách tiếp cận khác nhau đã nói rõ vấn đề của Juve khi ra châu Âu: luôn khởi đầu trận với một tinh thần không phải Juve, khi họ lùi sâu phòng ngự, sức tranh chấp giảm, không thể hiện được lối chơi và khả năng cầm bóng thường thấy ở giải quốc nội. Juve chỉ bùng lên khi bị dẫn điểm trước, giành lại thế trận. Nhưng kết quả cuối cùng vẫn chỉ là hòa. Tóm lại, một cách tiếp cận sai lầm. Và cái giá phải trả là việc họ chưa có được một chiến thắng, để rồi chứng kiến mình đang đi vào vết xe đổ của mùa 2010/11 tại Europa League khi 6 trận hòa liên tiếp khiến họ bị đánh văng khỏi giải. Một sự an ủi: mùa bóng 1998/99, Juve của Ancelotti thậm chí đã hòa đến 5 trận và rồi thắng trận cuối cùng ở vòng bảng để rồi đi tiếp vào vòng sau. Mùa ấy, Juve dừng chân ở bán kết khi thua M.U. Đấy là một câu chuyện khác, một thời đại khác, một Juve khác...

Tiếp tục bất bại ở Cúp châu Âu, nhưng...

Trên mảnh đất những câu chuyện cổ Andersen, nếu không có bàn thắng san bằng tỉ số của Vucinic khi trận đấu chỉ còn 9 phút, Juve có lẽ sẽ hứng chịu nỗi bẽ bàng lớn nhất trong một năm rưỡi dưới tay HLV Conte.

Đúng là Juve vẫn tiếp tục không thua, nhưng nhiều người hiểu rằng, chỉ cần hòa thêm trận nữa trên sân nhà ở lượt về ngay sau đây với đội bóng Đan Mạch, và tự dồn mình vào cửa tử với 2 trận quyết định gặp những đội mạnh nhất bảng Chelsea và Shaktar, Cúp châu Âu với Juve mùa này chẳng khác gì một mảnh đất xa lạ. Hòa với Chelsea, Juve đáng được ngợi ca về tinh thần thi đấu của họ sau khi bị dẫn trước đến 2 bàn. Hòa với Shaktar trên sân nhà đã gây ra một số thất vọng nho nhỏ. Khi nỗi thất vọng ấy bị xóa đi, vì sau khi Shaktar thắng Chelsea, người ta hiểu họ mạnh thế nào, thì một nỗi thất vọng khác đến, Juve không thắng được đội yếu nhất bảng và dậm chân tại chỗ.

Juve hiện vẫn như một người nhập cư ngơ ngác trên vùng đất mới. Conte, chưa được dẫn dắt Juve trận nào ở Champions League mùa này, có nguy cơ sẽ không còn cơ hội nào để làm điều ấy khi anh trở lại sau khi hết án kỉ luật. Việc thiếu vắng một chân sút lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến Juve ở Cúp châu Âu. Tại Serie A, vấn đề ghi bàn có thể được giải quyết bằng các tiền vệ, và bằng chứng là việc các chân sút mới chỉ ghi cho Juve 8/19 bàn thắng, ít hơn các tiền vệ 2 bàn. Tại Champions League, các tiền đạo mới nổ súng hai lần: Quagliarella trong trận gặp Chelsea (bàn đầu tiên của anh mùa này) và Vucinic trước Nordsjaelland (bàn đầu tiên kể từ ngày 16/9). Những bàn thắng ấy mới chỉ giúp Juve thoát khỏi thất bại, chứ chưa đem đến cho họ chiến thắng mà tất cả đang mỏi mắt mong chờ.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X