Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus hạ Milan: Pirlo vung chân, Milan khóc hận

Thứ Ba 08/10/2013 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những sai sót cá nhân làm nên trận Juve-Milan vừa qua, nhưng hai quả đá phạt trực tiếp của Andrea Pirlo mới là yếu tố mang về chiến thắng cho "Bà đầm già".

Phút 15, Pirlo sút phạt, bóng lượn qua hàng rào được tổ chức không tốt của Milan và bàn thắng tới. Phút 75, sau một quả phạt nữa từ cái chân phải của "Il Maestro" (Biệt danh của Pirlo), bóng bật ra từ xà ngang để Chiellini ghi bàn.

Hai quả phạt của Pirlo thay đổi trận đấu.
Hai quả phạt của Pirlo thay đổi trận đấu.

Thiên tài sút phạt

Tổng số bàn thắng từ đá phạt trực tiếp của Pirlo ở Serie A đến nay là 22 bàn, sánh ngang huyền thoại Juventus, Alessandro Del Piero. Trong 30 năm qua, số bàn ghi từ đá phạt của Pirlo chỉ ít hơn Sinisa Mihajlovic (28 bàn). Trong những cầu thủ còn thi đấu, Francesco Totti, 13 bàn, kém xa Pirlo (thực ra Totti còn ghi 7 bàn nữa từ đá phạt theo kiểu có một cầu thủ "mớm bóng" cho anh).

Khi nói về "nghề" sút phạt, Mihaijlovic bảo: "Tôi không nghĩ mình sẽ chơi bóng nếu bóng đá không có những quả phạt". Pirlo tài năng và toàn diện hơn thế, nhưng những quả phạt cũng có ý nghĩa đặc biệt với anh. Anh tập đá phạt từ nhỏvà bắt đầu có cảm hứng đặc biệt với "bộ môn" này từ khi chơi bóng cùng Roberto Baggio ở Brescia. Sau đó, Pirlo lấy cảm hứng từ Juninho Pernabucano, cựu cầu thủ Lyon và tuyển Brazil, khi bắt chước kiểu sút phạt dùng "3 ngón chân đầu tiên" để trở thành một chuyên gia.

Một quả phạt của Pirlo sẽ diễn ra như sau: Anh đặt bóng, lùi xuống 4-5 bước chân sau đó ngắm nghía hàng rào. Đây là khâu quan trọng nhất: Pirlo phân tích góc sút và cự ly để đưa ra giải pháp. Khi còn ở Milan, quả bóng sẽ vụt lên phía trên, góc gần hay góc xa tùy chọn, và có quỹ đạo rất khó đoán. Khi tới Juve, Pirlo cho ra đời một kiểu sút mới: Bóng thường đi sệt khi hàng rào đối thủ đã nhảy lên. Anh từng ghi bàn trong trận gặp Roma, Parma và Atalanta mùa trước theo cách này. Ở bàn thắng của Pirlo hôm qua, hàng rào Milan không bật nhảy, rất có thể vì họ sợ bị lừa.

Tập luyện tạo ra sự hoàn hảo

Ngoài những phẩm chất thiên tài, thứ làm nên tài năng Pirlo còn là sự chăm chỉ, đúng với tinh thần Juve-Conte. Khi nói về cách rèn luyện đá phạt, David Beckham kể lại những lần sút bóng vào những chiếc lốp xe ô tô được treo lủng lẳng trong vườn; Del Piero sử dụng chính đồ đạc trong nhà làm mục tiêu; Pirlo cũng vậy: “Khi còn nhỏ, tôi thường xếp một chiếc ghế sa-lông ra trước cửa sổ phòng khách để làm hàng rào và tập sút phạt với một quả bóng nhỏ. 9/10 lần, tôi sẽ đưa trái bóng đến đúng nơi mình muốn.Tôi cũng thường xuyên mua tờ Gazzetta dello Sport để lấy những băng hình (phần phụ lục) về các quả đá phạt của Baggio, Zico và Platini để tập theo” - Pirlo tiết lộ trong cuốn tự truyện  “Pensi quindi gioco” (Tôi tư duy tức là tôi chơi bóng).

"Thiên tài râu quai nón", biệt danh mới của Pirlo tại Juve, luôn dùng từ nửa đến một giờ đồng hồ tập đá phạt ở mọi cự ly trong các buổi tập, và coi đó như một thú vui. Ở Milan, anh từng bắt nhân viên phụ trách cơ sở vật chất ra bụi cây nhặt bóng cho mình suốt một thời gian dài. Trên tuyển Italy, người thường xuyên tập đá phạt với Pirlo là thủ môn Morgan De Sanctis.

"Tôi muốn các cầu thủ trẻ hiểu được tầm quan trọng của các quả phạt. Chúng có thể thay đổi cả trận đấu. Nếu cố gắng rèn luyện đôi chút mỗi ngày, bạn có thể cải thiện được sự nhạy cảm và độ chính xác" -  đó là lời khuyên của Pirlo cho những cầu thủ trẻ về tầm quan trọng của những quả phạt. Tất nhiên rồi. Milan, đội từng hưởng lợi với 10 bàn từ đá phạt của Pirlo khi anh còn thi đấu cho họ và vừa bị nhấn chìm bởi hai cú vung chân của anh, hiểu điều này hơn ai hết.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X