Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus giành Scudetto: Thành công trong "thời đại Conte"

Thứ Ba 07/05/2013 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Scudetto thứ 29 khẳng định vị thế số 1 của Juve ở Italia. Và Scudetto thứ hai liên tiếp trong nghiệp cầm quân, khẳng định tiềm năng to lớn của Antonio Conte.

Juve được đánh giá là đội mạnh nhất Serie A từ khi giải đấu còn chưa khởi tranh, và kết thúc giải đấu, họ là đội vô địch theo đúng logic. Nhưng đường đến Scudetto không hề bằng phẳng: Conte bị cấm chỉ đạo 4 tháng đầu, phần lớn cầu thủ mới không chứng tỏ được năng lực và lần đầu tiên sau nhiều năm, Juve phải đá trên ba mặt trận. Một mùa giải nhiều thách thức kết thúc bằng Scudetto thứ 29.

Juve đã vượt qua khó khăn để thể hiện bản lĩnh
Juve đã vượt qua khó khăn để thể hiện bản lĩnh

Scudetto đậm dấu ấn Conte

Kể cả khi Antonio Conte phải ngồi trong “lồng kính” suốt 4 tháng đầu mùa, thì cũng không thể nói, anh không đặt dấu ấn gì lên Juve thời điểm đó. Conte vẫn làm việc với toàn đội trong các buổi tập, vẫn lên chiến thuật hàng tuần để hạn chế tối đa các biến cố. Alessio và Carrera nên được tuyên dương, nhưng công lao của Conte không hề nhỏ.

Khi các bản hợp đồng mới gây thất vọng, từ Isla, Anelka cho đến Bendtner (chỉ Asamoah và Pogba thành trụ cột) và các tiền đạo vẫn dứt điểm tồi như mùa trước, Juve có nguy cơ bị các đối thủ bắt bài. Tuy nhiên, họ giải quyết ổn thỏa: các phương án chiến thuật mới được Conte đưa ra, như 4-3-3- và 3-5-1-1, giúp Juve tăng sự đa dạng trong tiếp cận cầu môn. Họ có tới 13 cầu thủ ghi bàn ở Serie A mùa này (chỉ kém Roma và Fiorentina) nhờ các tuyến dưới được khuyến khích dâng cao, và hiếm có một đội vô địch nào mà Vua phá lưới lại là một tiền vệ, với vỏn vẹn 10 bàn (Vidal).

Khi đội bóng căng thẳng, Conte lên dây cót cho họ bằng mọi cách có thể, từ những phát biểu lên gân, cho đến việc mắng ông trọng tài Guida xa xả (trận hòa Genoa), chấp nhận bị cấm chỉ đạo 2 trận để cả đội quyết tâm hơn. Không chỉ là phương pháp huấn luyện, trong năm thứ hai ở Juve, Conte đã xài cả các thủ thuật.

Càng khó khăn, Conte càng bản lĩnh

Tất cả cho rằng, Conte thành công sớm và may mắn, và hay đề cập đến thành công của anh ở Siena trước khi đến Juve mà quên mất rằng, anh từng thất bại.

Conte từng bị Arezzo, đội bóng đầu đời của anh, sa thải chỉ sau 3 tháng, và “thành tích” đầu tiên trong nghiệp cầm quân của anh là đưa Arezzo xuống hạng mùa 2007-08. Trước khi thành công với Bari và Siena, Conte từng phải nhờ đến cảnh sát can thiệp để rời sân, trong một trận đấu của Atalanta, trước sự giận dữ của đám ultra đội bóng này.

Từ thất bại đến thất bại, rồi mới tới thành công. Vị trí Conte đang đứng hiện tại là thành quả của một quá trình học hỏi. Mùa đầu tiên, phải rất vất vả, Juve-Conte mới vượt qua được sự rối loạn chiến thuật trong 2-3 tháng đầu, trước khi giải pháp 3-5-2 ra đời. Và ở mùa này, Juve đã không còn tái phát căn bệnh hòa như mùa trước.

Antonio Conte sở hữu tính cách đặc trưng của một Bianconero: Cực kỳ kiên cường trong khó khăn, và càng khó khăn thì càng mạnh mẽ. Juve đã xuất sắc vượt qua 4 tháng Conte bị “nhốt” trong “lồng kính”, nhờ sự trợ giúp của các cộng sự thân tín và khi Conte trở lại, 4/5 trận không thắng liên tiếp hồi tháng 1/2013, bị Lazio loại khỏi Coppa Italia, không làm anh nản chí. Sự lỳ lợm thể hiện qua những con số: Juve-Conte có chuỗi bất bại dài nhất trong lịch sử (49 trận) vắt từ mùa trước cho đến đầu mùa này; và trong 80 trận đầu dẫn dắt Juve, Conte chỉ thua 6 trận, ít nhất trong mọi triều đại.

Thời thế tạo anh hùng, sau Deschamps, Ranieri, Ferrara, Zaccheroni và Del Neri, cuối cùng, Juve cũng tìm ra vị tướng có cùng DNA với họ.  Sau Scudetto này, là một kỷ lục chờ Conte phá (giành 92 điểm trong 1 mùa bóng) và một dự án mà Andrea Agnelli và Marotta ấp ủ, hứa hẹn giúp Juve tăng sức cạnh tranh ở Champions League. PSG muốn có Conte Hè này? Không, anh sẽ ở lại, vì “thời đại Conte” mới chỉ bắt đầu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X