Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Đội bóng của sự tôn trọng

Thứ Bảy 14/05/2016 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juventus lại tiếp tục có một mùa giải thành công khi đăng quang ở Serie A lần thứ 5 liên tiếp. Đằng sau thành công của đội bóng này là nền tảng của sự tôn trọng mà mỗi cá nhân dành cho cả tập thể.

Từ tinh thần thép của Conte

Tiếp quản CLB Juventus vào năm 2011, trong tay Conte khi ấy là một tập thể một tập thể rệu rã vẫn chưa thể trở lại là chính mình sau cơn bão Calciopoli. Trong hai mùa giải liên tiếp trước đó, đội bóng chỉ về thứ 7 và chiến lược gia người Italia thậm chí còn phải dọn dẹp đống tàn tích trong triều đại thất bại người tiền nhiệm Luigi Delneri với những bản hợp đồng như “sao chổi” Milos Krasic hay “Thùng rác vàng” Felipe Melo.

Với bản tính cương quyết và vô cùng nghiêm khắc của mình, vị HLV 46 tuổi khi ấy đã đưa các học trò vào kỷ luật thép và bắt họ phải chấp nhận tinh thần cầu thị. Conte thậm chí còn gọi thứ bóng đá Juventus đang chơi khi ấy là “rác rưởi”. Và quả thật ông đã đúng. Những từ ngữ ấy là liều thuốc tinh thần thức tỉnh những cái đầu con đang trì trệ. Thậm chí, đến cả những công thần lớn tuổi như Andrea Pirlo hay Carlos Tevez cũng bị quyết tâm và sự nghiêm khắc của HLV này chinh phục.

Juventus Doi bong cua su ton trong hinh anh
Conte đem đến Juventus một tinh thần mạnh mẽ

HLV Conte luôn tin rằng một ông lớn như Juventus xứng đáng với những thứ lớn lao hơn thế rất nhiều. Thật vậy, đây là đội bóng mà giá trị tập thể được ưu tiên lên hàng đầu và những giá trị lệch lạc đều không được tha thứ. Minh chứng rõ nhất chính là câu chuyện mà nhà báo Alessandro Alciato từng kể lại trong cuốn “Metedo Conte” (tạm dịch là Phương pháp của Conte).

Ở vòng cuối mùa giải 2013-2014, khi Juventus gặp Cagliari ở vòng đấu cuối, thời điểm họ đã vô địch, đội trưởng Gianluigi Buffon đã đến muộn hai phút trong cuộc họp kỹ thuật trước trận. Anh tiến vào phòng gặp Giám đốc Giuseppe Marotta và hỏi: “Sếp ơi, em muốn hỏi rõ về tiền thưởng cho anh em khi giành Scudetto mùa này”.

Ngay lập tức, Conte đứng gần đó nghe được và gương mặt ông bỗng đanh lại. HLV trưởng Juventus yêu cầu tất cả rời phòng họp chỉ trừ Buffon. Sau đó, ông quát thẳng vào mặt đội trưởng và là huyền thoại sống của CLB.

“Gigi, tôi thật không thể tin nổi người hỏi những câu như vậy lại là anh. Tiền thưởng? Anh thật đáng thất vọng. Ngay lúc anh mở mồm ra nhắc đến điều đó tôi đã không chấp nhận được rồi. Anh chả khác gì đám đầu bò còn lại!”

Đến chính sách thẳng thắn của CLB

Đầu mùa giải năm nay, Juventus tuyên bố họ và tiền đạo Fernando Llorente đồng ý chấm dứt hợp đồng sớm để cầu thủ này được thoải mái chuyển tới đầu quân cho Sevilla theo dạng CNTD. “Vua sư tử” phải ra đi sau khi dìu dắt đàn em Alvaro Morata làm quen với đội bóng mới để rồi đánh đổi bằng chính vị trí của mình.

Lẽ ra Juventus có thể kiếm được ít nhất là 10 triệu euro nếu quyết định tính chuyện làm ăn trong thương vụ này. Llorente tuy đã sa sút phong độ nhưng ở tuổi 29 anh vẫn là chân sút đẳng cấp thế giới. Nhưng không, đội bóng thành Turin đồng ý thanh lý Llorente như một hành động tri ân cho sự hy sinh của anh cho đội bóng. Trước khi đến Juventus, chân sút xứ Basque này đã chấp nhận bị HLV Marcelo Bielsa đày trên ghế dự bị đúng một năm do từ chối gia hạn với Athletic Bilbao để được ra đi theo dạng CNTD.

Juventus Doi bong cua su ton trong hinh anh 2
Juventus dành sự tri ân cho Llorente

Đó là sự tôn trọng của những người đàn ông thực sự dành cho nhau. Thứ văn hóa đặc trưng ở đội bóng có biệt danh Bà Đầm Già thành Turin. Hơn thế nữa, chính sách của Juventus luôn như vậy. Họ hành xử dứt khoát và thẳng thắn. Nếu một cầu thủ muốn ra đi, CLB sẽ không bao giờ cố níu kéo hay ngăn cấm và thường đó là những thương vụ đem lại sự hài lòng cho đôi bên. 

Ví dụ điển hình nhất có lẽ là Arturo Vidal. Suốt nhiều năm qua anh liên tục bị đồn là sẽ chuyển đến các ông lớn Châu Âu như Man United hay Real Madrid, nhưng rốt cuộc hiếm khi chúng ta đọc được một mẩu tin nào về việc cầu thủ người Chile làm mình làm mẩy hay Juventus ngăn cấm anh... Tất cả chỉ kết thúc khi Vidal đã tương đối no nê thành công ở đội bóng này, Bayern trả một số tiền đủ hời để đội bóng tái đầu tư. Họ chia tay nhau trong êm đẹp.

Tiếp đến và nổi bật nhất là vụ Paul Pogba. Cũng bị liên hệ theo kiểu Vidal nhưng tiền vệ trẻ này chưa bao giờ "hỗn" ở Juventus. Trái lại người ta chỉ thấy những tuyên bố như anh muốn lãnh trọng trách lớn hơn ở CLB, anh muốn đền ơn những người đã cho anh cơ hội... Mới đây, BLĐ Juventus đã gia hạn hợp đồng với HLV Max Allegri và họ tin tưởng chính sách lâu dài của CLB sẽ giúp giữ chân những ngôi sao như Paul Pogba hay Paulo Dybala. Đó là sự trưởng thành ở Juventus.

Juventus Doi bong cua su ton trong hinh anh 3
Pogba và Dybala đại diện cho thế hệ mới của Juventus

Chắc hẳn chưa ai quên câu chuyện thành công của Carlos Tevez ở đội bóng này. Cầu thủ người Argentina từng có những tháng ngày quậy tung cả nước Anh và gây ra đủ thứ rắc rối. Đến nỗi khi anh về Juventus cầm áo số 10 thì rất nhiều CĐV trung thành của đội bóng này đã coi đó là một sự “sỉ nhục” với số áo của huyền thoại Alex Del Piero.

Tuy nhiên nhìn cái cách Tevez chiến đấu hết mình vì tập thể, mùa nào cũng đá như lên đồng mới thấy thật sự khâm phục anh và cả Juventus. Bỏ qua yếu tố cầu thủ Argentina gần gũi hơn với môi trường Italia, hẳn phải có điều gì đó khiến Tevez trở nên như vậy. Đó chính là tinh thần Juventus.

Giờ đây, với chức vô địch Serie A lần thứ 5 liên tiếp và một lối chơi đã dần ổn định, Allegri và Juventus tự tin tuyên bố rằng mục tiêu cao nhất của họ mùa sau là Champions League. Chắc chắn đó không phải là điều xa vời với Bà Đầm Già, chừng nào đội bóng này còn duy trì được thứ tinh thần mang bản sắc của họ.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X