Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Đã đến lúc thay đổi sơ đồ chiến thuật?

Thứ Bảy 09/02/2013 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juventus đã có thể sớm giành chiến thắng ở Chievo mà không phải căng ra chiến đấu đến hết trận, nếu hàng thủ không mất tập trung trong những phút đầu hiệp Hai. Phong độ không tốt từ đầu năm của Juve có nguyên nhân trực tiếp từ việc thiếu vắng những trụ cột ở hàng phòng ngự. Conte đã nỗ lực thích nghi, nhưng liệu những giải pháp của anh, đã thực sự tối ưu?

Giải pháp của Conte?

Chỉ đơn giản là một sự vá víu người này bằng người kia, chờ đợi và chờ đợi. Peluso được mua về từ Atalanta với giá rẻ, lấp vào vị trí của Asamoah (dự CAN). Và trong khi chờ Chiellini bình phục chấn thương, vị HLV 43 tuổi đưa Caceres sang chơi trung vệ dập lệch trái, để lấp khoảng trống này.

Những giải pháp như Peluso là chưa đủ
Những giải pháp như Peluso là chưa đủ

Hai phương án rõ ràng không ổn. Hàng phòng ngự của Juve, từ khi bắt đầu năm mới, đã đánh mất sự rắn chắc tưởng như đã trở thành bản sắc. Phòng tuyến từng đưa họ lên đỉnh vinh quang Italia năm ngoái với chỉ 20 bàn thua cả giải, thực sự đã trở thành mối lo: Họ thua 8 bàn trong 8 trận gần nhất, mà phần nhiều đến từ các sai sót cá nhân.

Ở châu Âu, khi còn các trụ cột, Juve trải qua cả vòng bảng Champions League mà chỉ thủng lưới đúng 4 bàn (chỉ PSG để thua ít hơn họ, 3 bàn). Nhưng hiện giờ, nếu Chiellini không trở lại kịp thời, không ai dám khẳng định điều gì.

Không có Chiellini và Asamoah, Juve rất yếu bên cánh trái. Sợi dây liên kết Caceres - De Ceglie, hoặc Caceres - Peluso rất lỏng lẻo. Hầu hết các bàn thua, là do những lần đứt phựt của “sợi dây” này: do cách phối hợp của trung vệ - hậu vệ biên, do lỗi trực tiếp từ Peluso, người chỉ quen chơi 4 hậu vệ ở Atalanta, chưa thể hòa nhịp với hệ thống mới… Juve đã thua 4 bàn liên tiếp từ cánh này thời gian qua, chưa kể những lỗi của Buffon làm họ thúc thủ Sampdoria… Những con số đủ để chuông báo động vang lên.

4-3-3 là phương thuốc cho Juve?

Câu hỏi đặt ra: Liệu Conte có nên chuyển từ sơ đồ 3-5-2, sang 4-3-3, cho đến khi các trụ cột trở lại? Dựa trên những phân tích lý thuyết, 4-3-3 là một giải pháp. Trong phòng ngự, khi không có những hậu vệ biên tốt, 4-3-3 sẽ giúp hai cánh Juve được bọc lót kĩ càng, nhờ sự cơ động của 2 cầu thủ tiền đạo biên. Đây là công thức mà cả đội phải tấn công và phòng ngự cùng nhau, sẽ giúp giảm khoảng cách các tuyến đội bóng áo trắng - đen một cách đáng kể: cánh của Peluso sẽ được hỗ trợ, trong khi Lichtsteiner phía đối diện, cũng không phải di chuyển quá nhiều như trước, sẽ là phương thuốc hữu hiệu cho Juve trong chống phản công.

Ở tuyến trên, nhân sự Juve có thể đáp ứng được yêu cầu xuyên phá. “Bà đầm già” hiện sở hữu những tiền đạo đa năng, hoàn toàn có thể chơi tiền đạo cánh. Nhiệm vụ “đục khoét” ở cánh có thể được giao cho họ. Conte có thể lưu ý đến một thống kê: mùa trước, Giovinco là cầu thủ có tỉ lệ tạt chuẩn xác cao thứ ba giải đấu. Đá tiền đạo biên sẽ giúp “Kiến nguyên tử” phát huy điểm mạnh này, trong khi họ, hoàn toàn không thiếu người đá cắm.

Các sơ đồ chiến thuật là để bù trừ cho nhân sự. Khi con người đội bóng “có vấn đề”, việc thay đổi sơ đồ là giải pháp đơn giản nhất. Inter đang vật vã vì bảo thủ. Juve cũng đang sa sút vì không kịp thích nghi. Đội bóng của Conte từng chơi 4-3-3 không đến nỗi nào, và khi những lỗ thủng ngày càng toang hoác, đã đến lúc cho một sự thay đổi? Bắt đầu từ trận gặp Fiorentina cuối tuần này?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X