Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus chiêu mộ Cristiano Ronaldo: Có những giá trị còn lớn hơn tiền

Thứ Năm 19/07/2018 09:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
100 triệu euro cho một cầu thủ 33 tuổi. Việc Juventus chiêu mộ Cristiano Ronaldo nghe tưởng chừng điên rồ những giá trị đội bóng thành Turin đạt được còn nhiều hơn những con số trên giấy tờ.
Sau chín năm gắn bó với Real Madrid, Cristiano Ronaldo chuyển đến Juventus với cơn địa chấn về mức giá. Đội bóng thành Turin phải trả 100 triệu euro cho một cầu thủ tuổi 33, bị đánh giá là thời kỳ phong độ đỉnh cao đã trôi qua. 
 
Juventus chiêu mộ Cristiano Ronaldo Có giá trị còn lớn hơn tiền hình ảnh
Cristiano Ronaldo đến Juventus được đánh giá là chương mới của cả đôi bên.

Các công nhân của FIAT thậm chí còn đình công để phản đối gia tộc Agnelli bỏ ra cả trăm triệu euro để mua một cầu thủ sắp đến ngày về hưu. Nhưng rồi sau ngày đầu tiên Ronaldo đặt chân đến thành Turin, chỉ 0.3% lượng người đình công trước đó còn tiếp tục.
 
Điều gì khiến những con người từng chỉ trích đây là thương vụ phí tiền quay ngoắt quan điểm như thế?

Giá trị truyền thông và thương mại

Với 74.5 triệu người theo dõi trên Twitter và 134 triệu trên Instagram, Ronaldo trở thành vận động viên thể thao đầu tiên đạt mốc 200 triệu người theo dõi trên cả hai mạng xã hội này (theo Hookit). Với sức hút truyền thông lớn, tác động Ronaldo mang lại về mặt thương hiệu đối với Juventus lớn đến khó có thể đong đếm.
 
Forbes thống kê rằng trong hai năm 2016 và 2017, Ronaldo đăng tải 580 bài viết có nội dung được tài trợ, tạo ra 927 triệu tương tác. 
 
Su quan tam cua nguoi ham mo toan dau se tang len nho viec Juventus chieu mo Cristiano Ronaldo.
Sự quan tâm của người hâm mộ toàn đầu sẽ tăng lên nhờ việc Juventus chiêu mộ Cristiano Ronaldo.

Tính đến thời điểm trước khi Ronaldo ra mắt, lượng người theo dõi của Juventus không quá cao với 10 triệu trên Instagram và 6.1 triệu trên Twitter. Con số này thấp hơn rất nhiều so với chỉ một mình Ronaldo, thế nên sự xuất hiện của siêu sao người Bồ Đào Nha được dự kiến sẽ giúp Juventus tăng lượng tương tác trên mạng xã hội. 
 
Ngay trong 24 giờ đầu tiên Ronaldo đặt chân đến thành Turin, Juventus đã bán được 520.000 nghìn áo đấu hai phiên bản. Chỉ riêng bán áo đấu, Juventus có thể thu về từ 1/3 đến một nửa số tiền đã bỏ ra để chiêu mộ Ronaldo.
 
Adrian Pettett, giám đốc điều hành của Cake - thuộc cơ quan giải trí và thể thao Havas - nhấn mạnh: "Những năm tốt nhất trên sân cỏ của Ronaldo đã ở đằng sau. Juventus mua một cầu thủ hay đầu tư cho chiến lược tiếp thị?"
 
"Ronaldo có lượng người quan tâm lớn và sự nổi tiếng ở cấp độ toàn cầu. Trong thị trường tiếp thị, câu lạc bộ có khả năng cạnh tranh cao hơn nhờ những cầu thủ của họ, một lựa chọn khả thi cho việc tiếp cận cùng một nhóm đối tượng mục tiêu với chi phí thấp hơn".
 
Gia tri thuong mai va thuong hieu cua Ronaldo voi Juventus rat kho co the dong dem.
Giá trị thương mại và thương hiệu của Ronaldo với Juventus rất khó có thể đong đếm.

Với Juventus, thương vụ này nằm trong kế hoạch dài hơi để xây dựng thương hiệu, bắt đầu từ khi câu lạc bộ phải xuống hạng khỏi Serie A do bê bối dàn xếp tỉ số năm 2006. Kể từ đó, Juventus trở thành câu lạc bộ đầu tiên ở Serie A tự xây dựng một sân vận động vào năm 2010, cũng như thiết kế lại logo theo hơi hướng hiện đại hơn.
 
Kể từ khi vụ chuyển nhượng Ronaldo được xác nhận, cổ phiếu của Juventus đã tăng gần 40%. Theo Secolo XIX chỉ ra, giá trị của Juventus đã tăng từ 665 triệu lên thành 815 triệu euro.
 
Eric Smallwood, Chủ tịch của Công ty tiếp thị Apex nhận xét rằng nếu Ronaldo cùng Juventus đến trận chung kết Champions League, mức tài trợ trong một năm có thể đạt đến mốc 58.3 triệu USD. Còn theo SportsPro thì trung bình mỗi năm, tiền tài trợ cho Juventus có thể tăng 20 triệu USD.

Sự khôn ngoan của Ronaldo

Năm 2015, Ronaldo trả lời phỏng vấn trên Agence France-Presse rằng "nhiều cầu thủ bóng đá kết thúc sự nghiệp mà không biết họ muốn làm gì tiếp theo". Nhưng Ronaldo xác định rất rõ ràng rằng muốn tiếp tục sử dụng thương hiệu bản thân.
 
Thuong hieu CR7 se tiep noi khi Ronaldo gia nhap Juventus.
Thương hiệu CR7 sẽ tiếp nối khi Ronaldo gia nhập Juventus.

Chuyển đến Juventus, Ronaldo được ưu ái dành tặng cho chiếc áo số 7 quen thuộc, đồng nghĩa với việc thương hiệu CR7 được tiếp nối ở thành Turin. Đây được đánh giá là sự nhượng bộ theo kiểu cùng thắng của Juventus với Ronaldo.
 
Thương hiệu của Ronaldo sẽ tiếp tục tập trung vào mảng kinh doanh may mặc, với sản phẩm gắn mác CR7 được chính anh thiết kế. Năm 2015, Ronaldo cũng chi 75 triệu euro để xây dựng nhóm bốn khách sạn sang trọng Pestana gắn cùng thương hiệu CR7, với một khách sạn ở quê nhà Madeira và một ở Lisbon.
 
Quê nhà Madeira cũng góp phần thúc đẩy thương hiệu Ronaldo. Anh có một bảo tàng ở đây, một sân bay được đặt theo tên mình cũng như bức tượng đồng gây tranh cãi về diện mạo.
 
Phil Carling, người đứng đầu bộ phận bóng đá thuộc công ty sáng tạo tiếp thị Octagon chỉ ra rằng thương hiệu CR7 vẫn sẽ độc lập với Juventus. Nghĩa là Ronaldo vẫn sẽ được toàn quyền sử dụng hình ảnh bản thân, không gộp chung với Juventus.
 
Cristiano Ronaldo rat khon kheo trong viec xay dung thuong hieu ban than.
Cristiano Ronaldo rất khôn khéo trong việc xây dựng thương hiệu bản thân.

Carling nhận xét: "Rất khó để Juventus hay Serie A có được quyền sử dụng hình ảnh của Ronaldo. Bởi lẽ Ronaldo đã có rất nhiều hợp đồng sử dụng hình ảnh nên điều đó có thể tạo ra xung đột, hoặc không có thời gian để tiếp nhận thêm".
 
Tuy nhiên, Juventus chẳng phải không hưởng lợi từ hình ảnh của Ronaldo. Người hâm mộ toàn cầu vẫn sẽ biết đến Juventus bởi Ronaldo là cầu thủ của họ, thế là đủ.
 
Nhiều cựu cầu thủ bóng đá gặp khó trong việc tìm lối đi sau khi giải nghệ. Nhưng sống trong xã hội truyền thông phát triển mạnh mẽ, Ronaldo đang biết cách để khai thác truyền thông và sẽ tiếp tục duy trì điều đó ngay cả khi đã giải nghệ.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về sự kiện Ronaldo đến Juventus:

Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X