Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Ám ảnh mafia sau sắc áo trắng-đen

Thứ Tư 27/09/2017 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

LĐBĐ Italia (FIGC) vừa cấm chủ tịch Andrea Agnelli của Juventus tham gia các hoạt động bóng đá 1 năm vì dính líu tới hoạt động cung cấp vé cho các nhóm ultra có liên hệ với mafia. Tất nhiên, phía Juve đã kháng án, nhưng liệu Bianconeri có rửa sạch được thanh danh từng vấy bẩn vì scandal?

Tờ La Gazzetta dello Sport đã lên tiếng phanh phui về vụ scandal ở Juventus từ đầu tháng 2. Tờ báo thể thao số một Italia khẳng định, đội bóng này có mối liên hệ mật thiết với N’drangheta, tổ chức mafia ở Calabria. Thời điểm ấy, chủ tịch Andrea Agnelli đã bị đặt nghi vấn “bật đèn xanh” để CLB bán vé cho các nhóm ultra có liên hệ với N’drangheta. Số vé này sau đó được tuồn ra “chợ đen” bán với giá cao hơn nhiều lần, và số tiền chênh lệch sẽ rơi vào túi của mafia.
Juventus Am anh mafia sau sac ao trang-den hinh anh
Chủ tịch Agrelli bị phạt 20.000 euro và cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 1 năm


Tất nhiên, Agnelli hoàn toàn phủ nhận điều này. Nhưng không ít nhân chứng lại vài lần chứng kiến ông gặp gỡ Rocco Dominello, một tay ultra sừng sỏ có liên hệ với N’drangheta. Cơ quan điều tra từng xem xét đến khả năng Juventus bán vé để xoa dịu các nhóm ultra, nhằm tránh tình trạng bạo lực và phân biệt chủng tộc trên khán đài. Tuy nhiên, thực tế lại buộc họ phải lật lại vấn đề. Bởi hồi tháng 6, ông bố Saverio của Rocco Dominello đã bị một tòa án ở Turin kết án 12 năm tù vì bán vé “chợ đen”. Bản thân tay ultra này từng có 8 năm “bóc lịch”. Còn N’drangheta được cho là đã dính líu tới hoạt động thao túng vé chợ đen của Juventus suốt 15 năm qua.

Đó là lý do dù Agnelli một mực khẳng định “không biết Dominello là ai”, FIGC vẫn quyết định trừng phạt Juventus, sau khi một vài nhân vật chóp bu của CLB này bị gọi ra điều trần tại Ủy ban phòng chống mafia. Ban đầu, công tố viên Giuseppe Pecoraro của FIGC đề xuất mức án 2 năm rưỡi không được tham gia các hoạt động bóng đá và khoản phạt 50.000 euro cho Agnelli, và buộc Juventus phải đá 2 trận sân nhà không khán giả.

Cuối cùng, mức án cho Agnelli được rút xuống còn 1 năm và 20.000 euro. Juventus bị phạt 300.000 euro, và những nhân vật chóp bu khác trong ban lãnh đạo Bianconeri cũng lĩnh án. Giám đốc an ninh Alessandro D’Angelo bị phạt 15 tháng và 20.000 euro. Trong khi đó, Giám đốc bán vé Stefano Merulla và Giám đốc marketing Francesco Calvo bị cấm 1 năm. Trả lời hãng thông tấn Ansa, công tố viên Pecoraro vẫn cho rằng đó là những mức phạt quá nhẹ, bởi “tiền từ vé chợ đen đã đến với một tổ chức tội phạm, và điều này thực sự nghiêm trọng”.

Tất nhiên, Juventus không nghĩ như vậy. Ngay sau khi nhận án phạt, họ đã đệ đơn kháng án lên FIGC, bày tỏ sự không hài lòng về phán quyết của tổ chức này và đề nghị xem xét lại các chứng cớ. Nhưng bất chấp điều đó, vụ việc này đã gây ra làn sóng bức xúc tại Serie A. Và một lần nữa, những kết quả mà Juventus giành được trong nhiều năm qua lại bị đặt dưới lăng kính hoài nghi.

Juve có xứng đáng với Scudetto? Họ đã móc nối được với mafia thì trọng tài có còn là vấn đề? Những câu hỏi này sẽ khó có lời giải đáp, nhưng niềm tin về một giải đấu trong sạch đang ngày một bị rút cạn. 11 năm trước, scandal dàn xếp tỉ số Calciopoli nổ ra với đầu tàu Juventus từng khiến cả nền bóng đá Italia sụp đổ. Chuyện tuồn vé ra chợ đen lần này có thể sẽ không tạo ra một quả bom như thế. Nhưng hình ảnh của Juve, vốn đã chẳng sạch sẽ gì lại một lần hoen ố.

Theo Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X