Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Allegri cần phải cá tính hơn?

Thứ Ba 04/11/2014 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng Serie A sau cú sảy chân của AS Roma ở vòng đấu vừa rồi, nhưng rõ ràng Juventus dưới thời HLV Allegri cần phải thể hiện được bản sắc của mình nhiều hơn nữa, thay vì chỉ biết “dập khuôn” sơ đồ 3-5-2 cũ kỹ từ triều đại Conte.

3-5-2: Lối mòn sẽ giết chết Juve ở trời Âu?

Trong ba mùa giải gần đây nhất, đội bóng thành

Turin luôn thể hiện được một sự áp đảo hoàn toàn ở đấu trường quốc nội. Thế nhưng, mỗi lần bước ra đấu trường châu lục, thầy trò HLV Conte lại thể hiện một bộ mặt hết sức trái ngược. Mùa trước, Juve thậm chí còn bị Galatasaray loại ngay từ vòng bảng, khiến cho không ít người cảm thấy hoài nghi về đẳng cấp thực sự của nhà ĐKVĐ Italia.

Juventus hinh anh
Juventus sẽ không thể thành công tại Champions League với sơ đồ 3-5-2...

Trên thực tế, dưới thời Conte, Juve luôn sử dụng sơ đồ “tủ” 3-5-2, một hệ thống chiến thuật mang đậm phong cách Calcio. Về cơ bản, lối chơi này vẫn giúp Bianconeri dễ dàng “thống trị” Serie A, tuy nhiên, trước những đối thủ đến từ các nền bóng đá khác ở châu Âu, “Lão Bà” thường xuyên gặp không ít khó khăn. Cụ thể, trong sơ đồ 3 hậu vệ, những điểm yếu ở hai hành lang cánh luôn trở thành “tử huyệt” của Juve (chỉ có 1 cầu thủ wing-back đảm nhiệm). Mặt khác, việc hai cầu thủ đá biên trong đội hình đội bóng thành

Turin là Asamoah và Lichsteiner thường xuyên có xu hướng dâng cao cũng để lại không ít khoảng trống phía sau.

Cho đến thời điểm hiện tại, Allegri vẫn đang đi theo “lối mòn” của Conte, chấp nhận sử dụng sơ đồ 3-5-2 giống như người tiền nhiệm. Đó thực sự là một điều tương đối lạ lùng bởi khi cựu chiến lược gia Milan đặt chân đến Turin, không ít người đã dự đoán rằng nhà cầm quân gốc Cagliari sẽ chuyển Juve sang chơi với hệ thống 4-3-1-2 sở trường hoặc 4-3-3. Giai đoạn đầu mùa năm nay, tưởng như Allegri sẽ thực hiện những cải cách nhất định với việc đưa Marchisio về chơi ở vị trí “regista”, qua đó giúp cho lối chơi của Bianconeri phần nào trở nên trực diện và tốc độ hơn. Tuy nhiên, đến khi Pirlo bình phục chấn thương, mọi chuyện lại quay trở về khuôn mẫu cũ. Đội bóng chủ sân Juventus Arena chơi chậm hơn, phụ thuộc nhiều vào khả năng phân phối của tiền vệ người Italia và không có được sự đột biến cần thiết.

Phương án 4-3-1-2 là hợp lý?

Quãng thời gian còn dẫn dắt Milan, HLV Allegri từng khá thành công với sơ đồ 4-3-1-2, đặc biệt là trong giai đoạn Rossoneri còn sở hữu nhiều ngôi sao đẳng cấp như Zlatan Ibrahimovic hay Thiago Silva. Xét về phong cách, quan điểm của vị chiến lược gia 47 tuổi cũng là tương đối rõ ràng, luôn đề cao vai trò của những tiền vệ phòng ngự chơi mạnh mẽ, quyết liệt. Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao trong những năm tháng Allegri còn làm việc tại San Siro, Pirlo chưa bao giờ được trọng dụng.

allegri
Allegri cần phải cá tính hơn

Mặc dù vậy, kể từ khi chuyển đến dẫn dắt Juventus, nhà cầm quân người Italia dường như đang “tự đánh mất” bản sắc riêng của mình. Từ việc bê nguyên hệ thống “cũ kỹ” 3-5-2 mà Conte để lại cho đến việc sử dụng Pirlo thay Marchisio trong thời gian gần đây, tất cả đều không giống với cá tính của Allegri. Và đương nhiên, khi người ta chấp nhận làm những công việc không đúng với sở trường của mình, chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Minh chứng rõ nét nhất, chính là những thất bại của Juve tại vòng Champions League trước Atletico và Olympiakos.

Ở một góc nhìn khác, Allegri chắc chắn vẫn còn nhiều cơ hội. Nhưng điều quan trọng nhất là cựu chiến lược gia Milan phải thể hiện được những dấu ấn riêng của mình. Trên thực tế, sơ đồ 4-3-1-2 là một phương án hoàn toàn thích hợp với Juve vào thời điểm này. Đội bóng thành Turin đang sở hữu những tiền vệ con thoi toàn diện nhất châu Âu là Pogba và Vidal, một tiền đạo có thừa kinh nghiệm và luôn tràn đầy khao khát như Tevez, cùng rất nhiều nhân tố chất lượng khác: Pirlo, Marchisio, Buffon, Chiellini, Lichsteiner… Chính bởi vậy, phương án sử dụng hệ thống 4 hậu vệ là hết sức hợp lý và sẽ giúp lối chơi của nhà ĐKVĐ Serie A trở nên cân bằng hơn rất nhiều.

Còn chần chờ gì nữa Allegri. Đã đến lúc ông cần phải tự mình làm nên lịch sử rồi, thay đổi đi thôi…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X