Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juve thẳng tiến tới Scudetto: Dấu ấn hàng tiền vệ

Thứ Ba 24/04/2012 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda 24h) - Juve đang tiến những bước thần tốc mà chắc chắn trên hành trình chinh phục Scudetto thứ 28 trong lịch sử. Từ vị thế của kẻ đi bám đuổi, có lúc tưởng chừng cuộc đua đã ngã ngũ khi đội quân của Conte kém Milan tới 7 điểm nhưng hiện tại chính Bianconeri mới đang ngạo nghễ trên ngôi đầu bảng. Trong chuỗi trận đấu ấn tượng vừa qua bên cạnh một hàng phòng ngự đầy chắc chắn thì tuyến giữa của Juve cũng để lại dấu ấn đậm nét của mình.

Một trận, hai trận, ba, bốn, năm... và bây giờ là 6. Seri chiến thắng ấn tượng liên tiếp của Juve tại Serie A vẫn chưa dừng lại ở đó. AS Roma chính là nạn nhân mới nhất trong những bước "phi nước đại" hối hả của bầy "ngựa vằn" khi cuộc đua đến Scudetto đang bước vào những khúc cua cuối cùng.

Hàng tiền vệ chính là điểm sáng trong chuỗi trận ấn tượng của Juve
Hàng tiền vệ chính là điểm sáng trong chuỗi trận ấn tượng của Juve

Khi Bologna đối đầu với Milan họ biết rất rõ nhiệm vụ quan trọng nhất phải làm. Đơn giản là bằng mọi cách phong tỏa tòa tháp Ibra khi đó sức mạnh của lữ đoàn Đỏ-đen sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Thế nhưng Roma lại không có được may mắn như thế bởi đối thủ của họ là Juve. Dù đội bóng áo bã trầu gần như đã biết trước được đội hình xuất phát của "Bà đầm già" nhưng Totti và các đồng đội hoàn toàn bất lực trong việc ngăn cản bước tiến của bầy "Ngựa vằn".

Nhiều người từng so sánh lối chơi của Juve dưới thời Conte có nhiều nét tương đồng với lối chơi của Roma dưới thời Spaletti. Khi ấy đội bóng thủ đô cũng nổi tiếng với lối chơi tấn công đầy quyến rũ và cũng không có một tiền đạo cắm đúng nghĩa. Tuy nhiên, không thể phủ nhận La Magica vẫn sống bắng hơi thở của Totti trong mùa giải mà anh xuất sắc đoạt chiếc giày vàng châu Âu (2006/07) cho dù khi đó đội trưởng của Roma có thiên hướng đá như một tiền vệ tự do hơn là một tiền đạo.

Nhưng Roma là Roma còn Juve vẫn là chính họ. Một Juve mạnh mẽ và đồng đều trên cả ba tuyến với nền tảng là bệ phóng mang tên Pirlo. Nếu như Spaletti xây dựng một đội bóng cơ động xoay quanh một trục cố định: Totti. Anh làm tường, anh chuyền bóng, anh dứt điểm và cũng đảm nhiệm luôn cả nhiệm vụ ghi bàn thì Conte xây dựng Juve xung quanh Pirlo. Nhưng ở đây cựu cầu thủ Milan không phải là tất cả nếu không có những người đồng đội nơi tuyến giữa Vidal, Marchisio và Pepe. Đặc biệt là bộ ba tam tấu Marchisio - Vidal - Pirlo lại thể hiện sự ăn ý đến ngạc nhiên như thể họ đã chơi bóng với nhau cả chục năm rồi vậy. Không cần quan sát họ cũng tìm đến được với nhau và giúp nhau tỏa sáng.

Khi Pirlo rực sáng với những đường chuyền sắc lẹm thì hai đồng đội dọn dẹp đấu trường xung quanh, đảm bảo cho The Maestro ung dung ngắm bắn. Khi ngôi sao 32 tuổi bị áp sát, Marchisio nổi bật với những pha len lỏi và di chuyển thông minh gây bất ngờ cho hàng thủ đối phương. Vidal còn ấn tượng hơn cho dù anh chỉ là một tân binh. Buffon nói rằng tiền vệ người Chile có lẽ đã chơi trong mầu áo Juve dưới thời Don Fabio. Conte khẳng định nhờ có cựu cầu thủ Leverkusen, ông đã phát huy được hết sức mạnh của Pirlo và Marchisio.

Sự cơ động của bộ ba ấy đã giảm thiểu sự thiếu hiệu quả của hàng tiền đạo. Họ làm tất cả những gì mà người ta có thể tưởng tượng: phòng ngự, tấn công, kiến tạo và ghi bàn. 8 bàn thắng cho Marchisio, 3 cho Pirlo và 6 cho Vidal, nếu tính thêm cả 8 bàn thắng của Pepe thì hàng tiền vệ Juve đã ghi đến 25 bàn thắng, một con số quá ăn tượng so với những gì hàng công của Juve đã làm được. Đó thực sự là những lưỡi gươm giấu trong tay áo với độ sát thương đáng sợ.

Có lẽ Juve cần thêm thời gian và tiền bạc để tìm những người kế vị của Trezegol hay "thánh Alex". Nhưng để chinh phục giấc mơ Scudetto mùa này, họ có thể đặt trọn niềm tin cho bộ tứ vệ Marchisio – Pirlo – Vidal – Pepe. Chính họ là điểm tựa vững chắc trước hàng phòng ngự 4 người và là cầu nối quan trọng nơi hàng công. Đó là lý do mà dù hàng tiền đạo chơi trận hay trận dở thì Bianconeri vẫn có được một kết quả tích cực và là đội bóng "độc cô cầu bại" duy nhất của châu Âu trên mọi đấu trường.

  • Tiểu Phong


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X