Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Callejon: Dự bị thời Mourinho thành sát thủ bí mật của Benitez

Thứ Bảy 02/11/2013 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi giám đốc thể thao Riccardo Bigon đến thăm nhà Rafael Benitez ở West Kirby vào mùa Hè để thảo luận về kế hoạch chuyển nhượng, ông đề xuất một số cái tên cho tân HLV Napoli.

Bỏ Aubameyang, chọn Callejon

Trong số đó có Pierre-Emerick Aubameyang, cầu thủ chạy 100 mét chỉ mất 10,3 giây của CLB Saint-Étienne, cũng là tay săn bàn cự phách với 19 bàn ghi tại Ligue 1 mùa trước. Vì Benitez muốn chuyển sơ đồ chiến thuật từ 3-5-2 sang 4-2-3-1, nên theo Riccardo, tiền đạo tuyển quốc gia Gabon, cựu thành viên đội trẻ Milan sẽ lý tưởng cho vị trí tiền vệ cánh.Tuy vậy, Rafa có một cái tên khác trong đầu: Jose Maria Callejon của Real Madrid. Tên anh không khó đọc như Aubameyang, và khi Napoli ký hợp đồng trị giá 9,5 triệu euro với anh, một số ý kiến phàn nàn rằng nó quá cao. Nhưng Napoli vừa bán Edinson Cavani cho PSG, khẳng định rằng, Real đồng ý các thêm Raul Abiol.

Jose Callejon ghi bàn nhiều hơn cả Gonzalo Higuain
Jose Callejon ghi bàn nhiều hơn cả Gonzalo Higuain

Benitez chắc chắn về cả hai lựa chọn của mình. “Hãy tin tôi lần này, Riccardo”, HLV người Tây Ban Nha nói. Ông tự tin đến nỗi trao ngay cho Callejon số 7 của Cavani. “Cậu ấy có cách di chuyển của một tiền đạo”, ông trả lời La Gazzetta dello Sport. “Cậu ấy có thể ghi 20 bàn thắng mùa này”.

Không nhiều người chia sẻ với Benitez sự lạc quan ấy. Callejon chỉ ghi 3 bàn tại La Liga mùa trước, vậy thì sao có thể trở thành sát thủ tại đất nước của bóng đá phòng ngự như Italy? Thật bất ngờ, anh ghi 3 bàn trong 3 trận đầu mùa cho Napoli. Hãy nhớ là chỉ có 5 cầu thủ trong lịch sử CLB làm được điều ấy: Antôn Vojak năm 1931; Attila Sallustro năm 1932; Giancarlo Vitali năm 1954; Marek Hamsik năm 2009 và Cavani năm 2010. Rất nhanh chóng, Callejon được coi là một cuộc cách mạng.

Từ cầu thủ của 10 phút cuối thành ngôi sao

Lòng tin của Benitez thúc đẩy Napoli ký hợp đồng với Callejon. Câu hỏi đặt ra: Ông nhìn thấy gì khác biệt ở tiền vệ 26 tuổi so với những cầu thủ khác, mà quả quyết đến vậy? Nếu bạn hỏi Rafa, ông sẽ lặp đi lặp lại một lý do khi nhắc đến học trò: Khả năng di chuyển. 

“Cậu ấy là cầu thủ quan trọng của chúng tôi vì cậu ấy có cách di chuyển khác biệt với những người còn lại”, Benitez giải thích. “Cậu ấy cho tôi thêm những phương án khi các đối thủ khép chặt lại để phòng ngự, không cho chúng tôi khoảng trống”.

Callejon có bản năng săn bàn và khả năng quấy rối bẩm sinh. Khi còn ở học viện Real Madrid, anh thường chơi trên hàng tiền đạo. Đội trẻ Real khi ấy có rất nhiều cầu thủ chuyền bóng giỏi như Dani Parejo, Pedro Mosquera, Alberto Bueno, rồi Juanmi Callejon, anh em song sinh với Jose, chơi tiền đạo cắm, thường chuyền bóng cho tuyến hai để họ bắt tốc độ. Chơi cạnh những cầu thủ chuyền bóng giỏi và một tiền đạo biết làm tường, Jose Callejon dần hình thành khả năng chọn vị trí tuyệt vời.

Năm năm trước, anh ký hợp đồng với Espanyol sau 1 mùa ghi đến 21 bàn trong 36 trận cho đội Castilla. HLV Manuel Pochettino cho phép anh di chuyển rộng, và từ đây, tên tuổi Callejon được khẳng định. “Cậu ấy thường di chuyển theo đường chéo và lẻn xuống phía sau hàng thủ. Đây là thói quen đáng sợ nhất của cậu ấy”, đồng đội cũ Rufete kể lại.

Không gian giữa hậu vệ biên và trung vệ là địa điểm hoạt động yêu thích nhất của Callejon. Chuyền bóng đến đấy, và Callejon sẽ ngay lập tức có mặt, như thể anh được lập trình chỉ để nghĩ về việc rình rập tại khoảng không yêu thích. “Về mặt này, cậu ấy gợi nhớ đến David Villa”, cựu HLV đội trẻ Juan Carlos Mandia nói.

Không đá chính trong trận thắng Atalanta 2-0, Callejon chỉ vào sân từ ghế dự bị nhưng đã ghi bàn. HLV Jose Mourinho ấn tượng: “Với vài cầu thủ, vào sân từ ghế dự bị và đá 10 phút là cả một vấn đề. Với cậu ấy, đá 10 phút là điều tuyệt vời. Mỗi phút đều có giá trị với Jose”. Vào sân từ ghế dự bị vào những phút cuối là lý do tại sao Jose Callejon, không phải siêu sao tại Real, vẫn thi đấu đến 56 trận La Liga trong 2 năm. Những phút cuối là thời điểm then chốt của nhiều trận đấu.

Tại Napoli, chắc chắn chẳng ai bắt anh ngồi dự bị nữa. Callejon lại vừa ghi 1 bàn từ cú vô lê tuyệt đẹp vào lưới Fiorentina, sau đường chuyền của Gonzalo Higuain – bàn thứ 5 của anh mùa này ở Serie A. Đó là một khoảnh khắc nữa anh dâng lên như một tiền đạo, và lọt vào khoảng trống của trung vệ và hậu vệ biên để tàn sát. Khi được hỏi bản hợp đồng nào khiến ông hài lòng nhất? Chủ tịch Aurelio De Laurentiis, người đích thân mang Gonzalo Higuain về từ Real Madrid với giá đến 40 triệu euro, đã không kể tên cầu thủ người Argentina. “Tôi rất vui vì có Callejon trong đội hình”, ông nói.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Video

Xem thêm
top-arrow
X