Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Italy tìm "đại pháo" cho World Cup? Đây, Giuseppe Rossi!

Thứ Sáu 15/11/2013 17:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo của Fiorentina đang có sự khởi đầu hay nhất trong sự nghiệp. Phong độ cao của Giuseppe Rossi khiến người ta tin rằng anh chính là chân sút mà tuyển Italy cần hơn bao giờ hết cho World Cup 2014.

Italy từng có một Paolo Rossi lừng danh, một Rossi người hùng và bây giờ, sau hơn 3 thập kỷ, người ta đang lại đang chờ đợi sự xuất hiện của một Rossi người hùng khác như thế. Lịch sử quay về với Enzo Bearzot. Cựu HLV từng đưa Italy vô địch World Cup 82 chính là người đã quyết định điền tên Paolo Rossi vào danh sách Azzurri đá World Cup ở Tây Ban Nha mùa Hè năm ấy.

Italy cần Giuseppe Rossi
Italy cần Giuseppe Rossi

Kết quả là Rossi ghi 6 bàn thắng trong đó có hat-trick nổi tiếng vào lưới Brazil, giúp Italy đánh bại đội bóng Nam Mỹ 3-2. Cũng chính Bearzot với điều xì gà trên môi, sau khi hít một hơi dài, đã nhìn vào bản danh sách cầu thủ mà Marcello Lippi triệu tập hồi tháng 10/2008 trước khi lên đường sang Sofia đá vòng loại World Cup 2010 với Bulgaria. Ngón trỏ của ông lướt trên bản danh sách ấy trước khi dừng lại ở cái tên Giuseppe Rossi. Enzo mỉm cười và thầm nhủ: “Đã đến lúc rồi”.

Dù khi ấy Giuseppe Rossi mới 21 tuổi nhưng Bearzot tin rằng tiền đạo lúc bấy giờ đá cho Villarreal đã rất không may mắn vì bị Roberto Donadoni bỏ qua khi lên danh sách cầu thủ Italy dự EURO 2008. Nhiều người cho rằng hãy còn quá sớm để đặt niềm tin vào Giuseppe nhưng Bearzot không nghĩ vậy. Bearzot từng hy vọng Lippi trao cơ hội cho Rossi ở World Cup 2010 nhưng cuối cùng tiền đạo của Fiorentina bị gạt khỏi danh sách lên đường sang Nam Phi. Đó được coi là một trong những tiếc nuối lớn nhất của Lippi vì Italy đã trải qua kỳ World Cup thảm họa khi họ xếp cuối bảng đấu có sự hiện diện của Paraguay, New Zeland và Slovakia.

Sau khi Lippi ra đi, ông Prandelli lên thay thế đã sửa sai cho người tiền nhiệm. Ông tuyên bố Rossi và Balotelli là các tiền đạo tương lai của Italy. Đó là cặp tiền đạo ông muốn ghép đôi. Nhưng trong 3 năm ông không có nhiều cơ hội để bố trí họ đá bên nhau. Prandelli là người chủ trương áp dụng chính sách kỷ luật sắt nên thói vô kỷ luật của Ballotelli khiến anh nhiều lần bị loại khỏi đội hình của Azzurri. Cùng với đó, Rossi lại rách dây chằng đầu gối phải khi còn đá cho Villarreal khiến anh phải phẫu thuật và nghỉ đấu cả thời gian dài. 

Sau khi hồi hương trong màu áo Fiorentina, nhiều người e ngại Rossi không bao giờ còn trở lại phong độ đỉnh cao được nữa. Nhưng HLV Vicenzo Montella vẫn kiên nhẫn chờ đợi anh và cuối cùng niềm tin ấy được đền đáp khi anh mở tỷ số cho Fiorentina trong chiến thắng 2-1 của họ trước Catania cuối tháng 8 vừa qua. Đó là bàn thắng đầu tiên của Rossi sau 686 ngày im tiếng. Từ đó, các bàn thắng bắt đầu đến đều đặn như vắt chanh, như thể tiền đạo có vóc dáng mảnh khảnh và chiều cao hạn chế ấy chưa bao giờ sa sút. Sau 12 vòng đấu của Serie A mùa này, Rossi đã ghi tới 11 bàn thắng, trong đó có hat-trick giúp Fiorentina hạ Juventus 4-2. Cần nhớ, đấy là thất bại duy nhất của Juve cho tới thời điểm này ở Serie A và một tay Rossi đã buộc “Bianconeri” uống cạn chén đắng.

Chưa bao giờ trong sự nghiệp của mình, Rossi đạt hiệu suất ghi bàn cao đến thế. 0,92 bàn/trận là tỷ lệ mà ở Châu Âu lúc này chỉ có Cristiano Ronaldo và Diego Costa có thể làm tốt hơn. Sự phục sinh thần kỳ của Rossi lại làm cho ngọn lửa hy vọng trong những trái tim thiên thanh bốc cháy. Trong bối cảnh Balotelli mất phong độ còn Stephan El Shaarawy vẫn chưa hoàn toàn sung sức, Rossi trở thành niềm hy vọng lớn của tuyển Italy ở World Cup 2014. Các tifosi kỳ vọng ở anh. Ông Prandelli hẳn đang ước mong tiền đạo con cưng sẽ luôn khỏe mạnh cho tới khi kết thúc giải đấu lớn ở Brazil mùa Hè sang năm.

31 năm sau khi Paolo Rossi bùng nổ, đưa Italy tới đỉnh vinh quang ở World Cup 1982, người ta lại bắt đầu chờ đợi, mơ mộng và kỳ vọng một Rossi khác sẽ thắp lên niềm tự hào để tô thắm sắc áo Thiên Thanh trên bầu trời Rio de Janeiro Hè 2014.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X