Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Inter và một câu chuyện không bao giờ mới

Thứ Ba 18/03/2008 10:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ai theo dõi trận đấu lnter - Palermo có thể tỏ ra tiếc nuối pha chút ngạc nhiên: nếu có thể coi đấy là một trong những trận đấu hay nhất của lnter mùa này, thì tại sao nó lại đến muộn như thế, mà lại không diễn ra trong trận gặp Liverpool?

Thắng như họ cần phải vậy...

Vẫn chưa thể quên đi được những hình ảnh sầu não của lnter ở trận thua Liverpool trong trận gặp Palermo. Mệt mỏi, tổn thương, dưới sức ép lớn của việc phải chiến thắng, nhưng đã có một hiệp 1 không thể tuyệt vời hơn thế, cho một trong những chiến thắng đẹp nhất của họ mùa này. lnter lại hơn Roma 6 điểm và nhìn khuôn mặt sáng bừng rạng rỡ của Moratti trên lô VIP sau thắng lợi là đủ hiểu ông đã trút được một gánh nặng tâm lí ngàn cân thế nào. Roma thắng và lnter cũng thắng, vì họ phải thế và sức ép bây giờ được dồn trên vai của Roma chứ không phải lnter, bởi cách biệt vẫn được giữ nguyên, và Roma vẫn còn phải thi đấu ở Champions League, trong khi lnter "chỉ" phải đá ở Serie A.

Inter Milan và đặc biệt là Viera đã có trận đấu tuyệt vời

Nhưng người viết nhận ra những điều kì lạ trong cách chơi của lnter ở trận thắng này. Chiến thắng này không tìm thấy một lnter mới, mà trên thực tế, đó là lnter cũ. lnter đã chơi trong hiệp 1 của trận đấu với Palermo là một lnter hoàn toàn bản năng, chơi bóng theo cảm hứng và tinh thần của các cá nhân hơn là sự chỉ đạo của Mancini. Có thể cho rằng, trận thua Liverpool đã đẩy tinh thần lnter, cả thầy.lẫn trò, xuống mức thấp nhất, và trận thắng Palermo để tiếp tục bảo vệ danh hiệu lớn duy nhất còn lại là phản ứng tích cực của cả một đội bóng đang trong thời điểm cần phải làm tất cả để cứu vãn danh dự. Cũng có thể cho rằng, tuyên bố ra đi sau trận thua Liverpool, và sau đó, ông quay ngoắt 180 độ để ở lại đội bóng, đã kích thích tinh thần của toàn đội?

Một lí giải mang tính bênh vực cho "Mancio": nếu việc tuyên bố theo kiểu đó của ông có thể được coi là một sai lầm mang tính cá nhân, thì việc ông nhanh chóng sửa lại lỗi lầm đó ngay tức khắc sẽ giúp cho các cầu thủ hiểu rằng, họ cũng có lúc đã mắc sai lầm, vấn đề là có biết nhận ra điều đó và sửa chữa hay không. Các cầu thủ đã đá tồi trong trận Liverpool, tồi như cách hành xử của Mancini. Ông đã sửa lại để tiếp tục đi con đường đã chọn, vậy thì tại sao các cầu thủ không thể làm như thế được? Vấn đề không phải là đưa ra cho CLB kỉ luật hay đơn giản là đưa vào danh sách chuyển nhượng. Nếu một cầu thủ đứng trước tấm gương liêm sỉ của anh ta, nhìn thấy những vấn đề của anh ta, sự thức tỉnh là điều anh phải làm.

 ...Và thắng như họ muốn vậy

Nhưng trên thực tế, sự thực vẫn có thể khác. Mancini ở lại vì ông khó tìm ra ở đâu trên thế giới bóng đá này một chiếc ghế đẹp đẽ và bộn tiền như thế (trị giá 20 triệu euro tiền lương cho đến 2012, khi HĐ kết thúc). Mancini ở lại là vì ông hiểu rằng, Moratti giàu nứt đố đổ vách, có một vài khiếm khuyết mà khó có thể sửa được ở cái tuổi 63. Lại nữa, nếu đúng là Mancini đã yêu cầu Moratti cần phải đẩy Vieira và Figo ra đi bằng mọi giá với điều kiện ông phải đoạt Scudetto mùa này, thì phải chăng, những tiền vệ ấy đã chơi hay đến mức chưa từng thấy (đặc biệt là Vieira) đang cố gắng chứng tỏ là ông sai, nghĩa là họ chơi là vì họ hơn là vì lnter? Nếu đi theo sự suy diễn ấy, Mancini và lnter đang trở thành con tin của một số cầu thủ con cưng, những người có thể chơi hay tuỳ theo ý thích và cảm hứng.

Mâu thuẫn giữa Mancini và các học trò: Điều không có gì mới ở Nerazzurri

Vieira, một trong số những cầu thủ chơi tệ nhất trong trận Liverpool, đã có hiềm khích với Mancini từ lâu, đã đá hay một cách kinh khủng trong trận thắng Palermo, ghi 1 bàn thắng, làm rung chuyển xà ngang 1 lần, mình anh chấp cả hàng tiền vệ đối phương. Figo, người từ chối ra sân ở phút cuối với Liverpool cũng đá tốt. Một câu hỏi: Nếu một số cầu thủ lnter đã quyết định là họ cần phải chơi hay hơn, nghĩa là họ có thể làm được những gì họ muốn, liệu có thể tin rằng, một loạt những kẻ nổi loạn, từ lbrahimovic đến Vieira đã chơi tồi trước Liverpool là vì họ muốn vậy, muốn lnter thua và Mancini ra đi bằng cách để thua đội bóng Anh như một cú trời giáng, khi Champions League là mục tiêu lớn nhất và cũng là thất bại lớn nhất của Mancini mùa này? Và khi Mancini đột ngột đổi ý định không rời lnter nữa như một đòn mượn gió bẻ măng để trị lại họ , họ đã chơi tuyệt vời trước Palermo để cho thấy họ là ai, có thể làm được gì? Có lẽ, sự suy luận này đi hơi xa...

Dù thế nào đi chăng nữa, vấn đề ở lnter nghiêm trọng hơn người ta tưởng. Bao nhiêu năm trôi qua, những vấn đề ấy không hề mới. Báo chí Italia đã "dịch" lại lời mấp máy trên môi của lbrahimovic khi bị Mancini thay ra ở hiệp 2 là "Chúng tôi chỉ muốn ngài biến đi cho nhanh". Có thể điều này là thật, vì tất cả các tờ báo hôm thứ 2 đều suy diễn như thế cùng lúc, và Mancini không hề phủ nhận những điều ibra nói khi anh bị ông thay ra, mà chỉ nói rằng, thời cầu thủ, ông còn xử sự tệ hơn anh nhiều. Một sự bao biện vụng về không thể che giấu nổi sự thiếu tôn trọng của một số cầu thủ với Mancini. Một nỗi lo ngại đang tồn tại: nếu những mối quan hệ cá nhân giữa HLV và cầu thủ đã không thể hàn gắn nổi, thì danh hiệu lớn cuối cùng của lnter mùa này cũng nằm chông chênh trong cảm hứng ' của một số ngôi sao...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X