Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter trên đà sa sút: Giải cứu “binh nhì” Strama sao đây?

Thứ Năm 10/01/2013 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kém Juve 1 điểm, 4 điểm, rồi 7 điểm, và giờ là 9 điểm. Scudetto ngày càng xa tầm với của Inter. Trận thua Udinese 0-3 mới nhất thực sự là hồi chuông báo động với đội xanh-đen: Hãy thôi mộng mơ, giờ là lúc làm lại từ đầu.

Chuỗi 10 trận thắng liên tiếp của Inter hồi đầu mùa tạo ra niềm lạc quan rằng, đây sẽ là mùa họ đủ sức ganh đua Scudetto. Mọi chuyện càng trở nên đẹp đẽ hơn sau khi đội quân của Stramaccioni hạ gục Juve trong một chiến thắng kép: 3 điểm và thắng đối thủ mạnh nhất. Trong 2 tháng, “Nerazzurri” tạo ra 3 thành trì của niềm tin: chuỗi bất bại trên sân khách, chuỗi trận ấn tượng trước các đối thủ lớn, và cuối cùng, công thức chiến thắng 3-5-2.Thành trì đầu tiên sụp đổ trên sân của Atalanta. Inter thua mất mặt đội bóng vùng Bergamo với một quả penalty không rõ ràng. Họ giận dỗi, lao vào cuộc cự cãi với trọng tài sau khi hòa tiếp Cagliari trên sân nhà với 1 quả penalty bị từ chối. Niềm tin tan biến, Inter hoảng loạn và bắt đầu lao dốc.

Stramaccioni
 

Thành trì thứ hai, thực ra không phải là một pháo đài vững chắc cho lắm, bởi chuỗi trận ấn tượng trước các đối thủ lớn chỉ bắt đầu sau khi Inter thua Roma 1-3. Nhưng nó cũng đáng để bấu víu, nhất là sau khi “Nerazzurri” thắng Napoli oanh liệt trên sân nhà. Dù vậy, thành trì này cũng sụp đổ trước một đội bóng thủ đô (Lazio) trong một trận đấu mà ông Petkovic đã dạy cho Stramaccioni một bài học nữa về bóng đá: Đừng bao giờ thay đổi công thức chiến thắng (Strama đã xoay đội sang đá 4-3-2-1, dù Inter đang chơi 3-5-2 rất tốt).

Thành trì thứ 3 là công thức 3-5-2, một “phát minh” của Stramaccioni. Sơ đồ 3 hậu vệ những tưởng sẽ là công thức chiến thắng của Inter sau khi họ hạ gục Juve bằng 3-4-3 và Napoli bằng 3-5-2. Tuy nhiên, sự thiếu hụt lực lượng, mà đáng kể nhất là việc không có ai thay Sneijder lãnh vai trò thủ lĩnh khiến mọi thứ tan vỡ. Các đối thủ dần bắt bài Inter, Cassano-Palacio-Milito bị cô lập, sự xông xáo của Guarin cũng không mang lại hiệu quả như trước.

4 việc cần làm ngay

Thứ nhất: Cải thiện chất lượng y tế. 7 cầu thủ chấn thương trước trận gặp Udinese đã biến Inter thành một bệnh viện thu nhỏ. Tính cả Sneijder không thi đấu vì mâu thuẫn, Ranocchia bị treo giò, họ vắng đến 9 người ở trận này. Hôm qua, đến lượt Samuel bị đau gót chân. Tình cảnh Inter giờ bi đát hệt như Milan cùng kì năm ngoái. Họ cần xem lại chất lượng đội ngũ y tế của CLB.

Thứ hai: Thị trường chuyển nhượng. Khi đội ngũ không đủ chiều sâu, mua sắm là bắt buộc. Dù chủ tịch Moratti không muốn chi nhiều tiền, thì ông cũng phải nhìn đội bóng khổ sở thế nào trong dứt điểm khi không có Milito, phòng ngự cẩu thả ra sao nếu vắng Ranocchia, để hiểu cho những khó khăn của Strama. Rocchi là một sai lầm. Inter cần thêm những cầu thủ tài năng hơn.

Thứ ba: Khả năng “chạy nước rút”. Chuỗi 10 trận thắng sân khách liên tiếp đầu mùa cho thấy, nếu tập trung và duy trì được khát khao, Inter hoàn toàn có thể giữ mạch trận ổn định trong khoảng thời gian dài. Năm ngoái, họ từng thắng liền 3 trận sau quãng nghỉ năm mới, nhưng rồi lại thua 5/6 trận tiếp theo. Năm nay, sau khi đã “khai xuân” bằng trận đại bại, Inter phải biết lấy hơi để chạy một mạch dài.

Thứ tư: Chiến thuật. Thay đổi sơ đồ thi đấu là cần thiết, nhưng hình như Stramaccioni đang thay đổi hơi nhiều (dùng 8 sơ đồ từ đầu giải). Hiện tại, khả năng chiếm lĩnh thế trận bằng những đường chuyền của Inter rất kém. Sneijder, dù chỉ đá 5 trận từ đầu giải, vẫn đang dẫn đầu về số đường chuyền trung bình (57,2) mỗi trận, hơn hẳn Gargano (48,7) và Cambiasso (42,2).

Kết luận lại, Stramaccioni còn non kinh nghiệm và Inter cũng chỉ là một công trường dở dang, nên sự thiếu ổn định là điều dễ hiểu, nhưng nói vậy không có nghĩa là họ được buông xuôi. Mùa giải còn dài, Inter vẫn sẽ phải cố gắng từng bước một. Moratti phải giải cứu Strama, và Strama phải giải cứu chính mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X