Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter, một cuộc khủng hoảng không lối ra?

Thứ Năm 30/01/2014 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Erick Thohir đã nói không với vụ trao đổi Guarin-Vucinic, khi thương vụ đã đi đến những chi tiết cuối cùng và chỉ còn chờ sự chấp thuận của ông.

Lí do mà Inter đưa ra không nhiều: 1) Họ không được lợi nhiều về kinh tế, 2) Họ cảm thấy bất lợi về mặt kĩ thuật, 3) Họ cảm nhận được sự tức giận của giới tifosi chống đối mạnh mẽ…

…Nhưng cũng cần phải đặt những câu hỏi ngược lại về những ý định mà ban lãnh đạo Inter đưa ra khi đặt Guarin lên bàn đàm phán: Nếu thực sự họ không cảm thấy được lợi về kinh tế cũng như kĩ thuật, tại sao họ không nghĩ đến điều ấy từ đầu, và phải chăng, sự nổi giận của các interista đã khiến Thohir phải nghĩ lại? Thật khó có thể hiểu được điều gì đã thực sự xảy ra trong vụ đổi chác bất thành ấy, khi không ít các nhà bình luận có tiếng ở Italy đều chỉ trích vụ này.

inter
 

Nhưng “sự cố” này có thể soi sáng vài điều trong thời kì đầu của Thohir ở Inter: hoặc người từng bị báo chí Ý chế giễu vì ca ngợi Ventola là một cầu thủ tài năng đang mắc sai lầm, hoặc ông chờ đợi người khác mắc sai lầm để dần loại trừ họ khỏi Inter mà ông đang tái thiết.

Gạt yếu tố tâm lí nổi loạn trong giai đoạn vừa rồi của tiền vệ người Colombia sang bên, nhiều chuyên gia có tiếng cho rằng Inter không được nhiều lợi ích từ việc bán đi một tiền vệ năng động và bùng nổ trong khi tuyến tiền vệ của Inter đầy rẫy những vấn đề về khả năng cơ động, hỗ trợ tấn công và phòng ngự.

Nhà bình luận Massimo de Luca, cựu giám đốc kênh RAI Sport cho rằng, với việc chấp nhận đẩy đi ngôi sao có vai trò cực quan trọng trong hàng tiền vệ và như thế chặt đi xương sống của đội cho đối thủ truyền kiếp của họ, Inter đã “trở thành đội hạng hai trong quan hệ với Juve”. Ông cũng cho rằng, Vucinic không phải là giải pháp cho cuộc khủng hoảng thành tích hiện tại của Inter, dù có thể các sếp chuyển nhượng Inter tin rằng, tiền đạo người Montenegro sẽ thay đổi bộ mặt của hàng công của đội trong thời điểm chỉ có mỗi Palacio là chơi tốt, trong khi Milito vật vã lấy lại phong độ sau chấn thương, Belfodil gây thất vọng và Icardi quá phân tâm với chuyện tình ái. 

Tuy nhiên, vấn đề còn nằm ở phía khác. Không ít người hâm mộ đã huýt sáo Guarin trong các trận đấu gần đây nhất và bản thân tiền vệ này cũng đang làm mọi cách để ra đi, trong khi Inter đang nỗ lực tìm kiếm một người mua anh. Nhưng chính người hâm mộ cũng không còn kiên nhẫn được nữa với HLV Inter. Cơn tức giận của họ không chỉ ở chỗ người ta nhìn thấy Inter tự làm cho mình yếu đi bằng cách bán Guarin mà còn ở chỗ họ hiểu rằng Vucinic là người mà Mazzarri yêu cầu Inter phải mang về cho ông. Thương vụ ấy được thúc đẩy ngay sau trận Inter thua Genoa và chỉ bị ngăn cản khi Moratti khuyên Thohir can thiệp.

Các tifosi đã từng thấm thía những câu chuyện thất bại của Inter trong quá khứ qua những vụ đổi chác, như đổi Cannavaro cho Juve để lấy Carini, hay hai món quà mang tên Pirlo và Seedorf cho Milan. Những người yêu Inter đã phản đối đội ngũ chuyển nhượng mà Moratti một thời tin dùng cũng là để bắn một tín hiệu cho Thohir: ngài là chủ tịch. Ngài không thể không có mặt ở đây, bên đội bóng.

Do đó, vấn đề của Inter không chỉ là về kĩ chiến thuật trong một serie liên tục gây thất vọng (thắng duy nhất 1 trận trong 9 lần ra sân gần nhất) khiến họ giờ buồn rầu đứng ngoài tốp các đội dự Cúp Châu Âu và niềm an ủi duy nhất là mùa này, đối thủ cùng thành phố, Milan, còn chơi tệ hơn họ. Người ta không chỉ nói đến việc ông chủ người Indonesia dường như đặt mục tiêu ở giai đoạn này là cố gắng giảm bớt thâm hụt ngân sách, tức là khía cạnh tài chính của đội, hơn là thành tích trên sân cỏ, khía cạnh thể thao của Inter, dẫn đến việc lúc đầu ông đã chấp thuận đẩy Guarin đi một khi anh còn được giá.

Ở Italy lúc này, người ta đã nhắc đến một khoảng trống quyền lực ở Inter khi Thohir không thể thường xuyên có mặt tại Milano để theo sát đội. Việc ông phải chia sẻ thời gian giữa Jakarta và Milano mà không thể luôn bên cạnh Inter như Moratti cũng như năng lực bắt đầu bị nghi ngờ trở lại sau một mùa chuyển nhượng đáng thất vọng của một số quan chức chuyển nhượng (Branca, Fassone) đã khiến đội bóng rơi vào bế tắc, mất phương hướng, mất tự tin và điều quan trọng hơn cả, không có một thủ lĩnh về mặt tinh thần như Moratti đã từng là người cha của Inter trong thắng lợi cũng như thất bại.

Tư duy của dân kinh doanh hoặc tinh thần Châu Á của ông chủ mới người Indonesia chưa thể dẫn đến một thay đổi mang tính cách mạng ngay tức khắc ở Inter, nhưng có thể có ích theo một mức độ nào đó. Trong thời buổi ban đầu của một triều đại, hoặc có thể ông không có chính kiến, hoặc cũng có thể ông cho phép mọi người có thời gian để thể hiện năng lực của mình trước khi chính ông đưa ra quyết định. Câu chuyện về thương vụ Guarin-Vucinic bất thành là một dẫn chứng tiêu biểu. Sự giận dữ của các tifosi vì thành tích tồi tệ của Inter trong suốt thời gian qua đã trút thành một cơn cuồng nộ.

Vào cái ngày mà vụ trao đổi suýt thành công, hơn 30 nghìn người đã tham gia bình chọn trên trang web gazzetta.it của nhật báo thể thao lớn nhất nước Ý Gazzetta dello Sport về việc này. Không ít trong số đó chắc chắn là các interista. Trong khi đó, theo thống kê trên trang Facebook chính thức của Inter, chỉ trong hai ngày nóng bỏng, đã có 5.958 fan viết 9.842 post và bình luận, với mức tăng đột biến số lượng người tham gia trên trang Facebook đó 335% và 414% số post và bình luận. Và họ đòi lấy đầu của những quan chức Inter mà họ không còn tin tưởng.

Thohir đã phải can thiệp khi ông không ở Italy. Một nghìn  tifosi đã bao vây trụ sở CLB. Trong cơn tức giận, thay vì ca ngợi và thể hiện sự hoài nhớ Moratti, họ đã hát một bài quen thuộc thể hiện sự bất mãn với ông như hồi trước kia, khi Inter còn thất bại. Họ hát: “Moratti ở đâu/Như mọi khi ông ấy chẳng bao giờ có mặt”. Thế rồi ông cũng có mặt. Chiếc xe chở ông bị bao vây giữa đám phóng viên và cổ động viên tức giận. Ông nói rằng, “chủ tịch mấy ngày nữa sẽ trở lại và giải quyết mọi việc”. Nhưng quả thật Thohir có quá nhiều công chuyện làm ăn ở những nơi khác, và đấy là lí do tại sao ông đã từng hy vọng Moratti sẽ tiếp tục ở lại trên ghế chủ tịch Inter, nhưng Moratti chưa nhận lời.

Tất cả sẽ phải đợi chờ Thohir. Đợi chờ những đầu tư của ông. Đợi chờ ông trở lại Italy và sẽ tung tiền để mua một ai đó (không phải Vucinic) để xoa dịu người hâm mộ. Đợi chờ những quyết định của ông về nhân sự. Đợi chờ một ngày mai tươi sáng hơn trên sân cỏ. Đợi chờ trong thời buổi mà lòng kiên nhẫn là một điều gì đó ngày càng trở nên xa xỉ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X