Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter Milan: Mazzarri chính là “Top Player”

Thứ Ba 16/07/2013 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu như Inter không thể mua hay mượn được một “top player” (cầu thủ hàng đầu) nào cho mùa giải mới thì họ cũng không cần phải lo lắng. HLV Walter Mazzarri đã là một “top player” đích thực rồi. Chủ tịch Massimo Moratti không nói ông sẽ mua một “top player” cho Inter, mà chỉ thừa nhận rằng một cầu thủ đẳng cấp thế giới sẽ đến nếu Mazzarri yêu cầu. Nhưng nhà cầm quân vừa đến từ Napoli vốn không phải là người thích đòi hỏi.

Cái tên Walter Mazzarri có giá trị ngang với một ngôi sao hàng đầu
Cái tên Walter Mazzarri có giá trị ngang với một ngôi sao hàng đầu

Mazzarri khác xa Mourinho

Sau đỉnh cao những năm 2008-2010 với Jose Mourinho thì dường như Inter không thể thành công dưới tay những nhà cầm quân “trầm lặng”. Công kích đối thủ và trọng tài rồi nhận tất cả “gạch đá” về mình để kích thích các cầu thủ là một thứ nghệ thuật mà Mou đã làm để biến Inter thành một tập thể tinh thần thép và giàu cá tính. Rafa Benitez không làm được điều đó vì rụt rè đến mức không dám thay đổi những gì Mourinho để lại trong lúc còn thay đổi được, để rồi về sau quay ra chỉ trích Moratti vì không chịu chi tiền. Leonardo rất giỏi trong việc nâng cao sĩ khí nhưng lại mềm yếu trước truyền thông và chính Moratti. Ranieri mãi chỉ là một ông lão an phận, trong khi Stramaccioni chưa dám mạnh miệng vì còn quá non trẻ. Như đã biết, Rafa thất bại, Leonardo gây ấn tượng nhưng sớm bị “đá đít”, Ranieri thất bại còn thảm hại hơn và Stramaccioni ném đội về cõi hỗn mang.

Xét trên khía cạnh đó, Walter Mazzarri có lẽ cũng không phải là mẫu huấn luyện viên thích hợp cho Inter. Gây được nhiều tiếng vang trong nghiệp cầm quân nhưng Mazzarri chưa bao giờ là trung tâm của truyền thông, đúng với tính cách trầm lắng của một người Italia điển hình. Ngay cả khi bị phạt cấm chỉ đạo vì phản đối trọng tài, ông cũng chỉ phản ứng yếu ớt “Tôi chỉ cổ vũ cầu thủ của mình chứ có làm gì đâu?” Mazzarri đối lập với Mourinho từ tính cách đến phương pháp làm việc. Ông thầm lặng đến mức hầu như không đòi hỏi phải mua “sao” này “sao” kia mới làm được việc. Cavani là do ông mua, nhưng khi đó anh còn chưa nổi tiếng. Lavezzi ra đi, Mazzarri cũng chẳng phàn nàn một lời và nhận về Pandev, “hàng thải” của Inter. Hồi còn ở Sampdoria, Mazzarri cũng vui vẻ dù chỉ được cấp những cầu thủ dạng “thanh lý” ở thời điểm đó như Quagliarella, Pazzini, Cassano.

Mazzarri không cần “top player”

Trên thực tế, Mazzarri là người tạo nên ngôi sao từ những nguyên liệu thô. Chẳng hạn, Juan Zuniga. Cầu thủ người Colombia này chỉ nổi một mùa tại Siena trước khi được Mazzarri đem đến Napoli lúc ông vừa nhậm chức tại đây. Xuất thân là hậu vệ cánh phải, Zuniga giờ lại thành chuyên gia chạy cánh trái và đang được Juventus rất thèm muốn, tất cả nhờ hệ thống chiến thuật của Mazzarri (mà chính Juve học theo) tạo điều kiện để anh phát huy khả năng. Những Hamsik, Lavezzi, Maggio, Campagnaro hay thậm chí cả Cavani được như ngày nay đều phần lớn nhờ Mazzarri. Nếu như Mourinho xây thành công từ đội hình bạc vàng và sự ngạo nghễ, thì Mazzarri ngược lại, có được tất cả nhờ tinh thần tập thể và tính khiêm tốn của những cầu thủ không tự coi mình là ngôi sao.

Có thể Mazzarri rất khao khát một cầu thủ tài năng cỡ Hamsik, Fabregas hay Hernanes cho Inter, nhưng chắc chắn ông không cần danh tiếng của họ, mà là những gì họ có thể đóng góp vào dự án của ông. Chưa thấy Mazzarri đòi Inter phải mua ai, ngay cả khi Moratti đã gợi ý, bởi vì ông khẳng định cần phải nói chuyện với tất cả các cầu thủ và đánh giá tổng thể tình hình trước khi ra bất cứ quyết định nào. Xây nhà từ móng là như thế, chứ không phải là mua ngay một tấm giấy dán tường trước khi đặt viên gạch đầu tiên.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X