Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Inter Milan khủng hoảng: Dưới đáy tuyệt vọng

Thứ Năm 16/05/2013 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong gần 20 năm của triều đại mình, Moratti đã chứng kiến không ít những cú oằn mình vật vã trong thất bại với những HLV đã qua tay ông, trải dài qua những giai đoạn quá độ khác nhau.

Nhưng chưa bao giờ ông và các interista phải chứng kiến những điều tương tự: Inter đã trở thành một hiện tượng của mùa này, nhưng từ tích cực sang tiêu cực.

Stramaccioni vẫn có thể bị thay thế bằng Mazzarri
Stramaccioni vẫn có thể bị thay thế bằng Mazzarri

Hơn nửa thế kỉ mới tệ thế này

Stramaccioni luôn nói rằng, không nên đưa ra bất cứ so sánh nào giữa Inter của hiện tại với Inter của Cú ăn ba vĩ đại ba năm về trước nữa. Những gì vị HLV trẻ của Inter nói là đúng. Hai thời kì cách nhau 3 năm là hoàn toàn khác nhau. Nhưng những so sánh thì các tifosi vẫn cứ làm. Và đương nhiên, họ buồn. Nhưng họ cũng không trách Stramaccioni, vì họ biết, dù đã thất bại trong canh bạc này, anh đã làm tất cả những gì có thể.

Trong suốt 65 năm qua, mới chỉ có một lần Inter rơi vào tình trạng tệ hại hơn vị trí thứ 9 hiện tại. Đấy là mùa 1993/94, mùa bóng trước khi Moratti xuất hiện và mua lại đội. Mùa bóng tê tái với thương vụ thất bại mang tên Bergkamp ấy, các HLV Bagnoli và Marini đã đưa Inter đến thứ 14 trên BXH Serie A. Họ chỉ yên tâm trụ hạng ở vòng đấu cuối cùng. Nhưng ít ra, mùa ấy, các interista vẫn còn được ăn mừng thắng lợi ở Cúp châu Âu, khi Inter đánh bại Austria Salzburg trong trận chung kết Cúp UEFA. Ngoại trừ hai vị trí thứ 10 vào năm 1947 và 12 vào năm 1948, Inter chưa từng rớt xuống vị trí thấp như bây giờ kể từ sau Thế chiến II.

Nếu vị trí hiện tại được duy trì, sau một serie thất bại liên tục tưởng như không thể nào ngăn cản, Inter sẽ kết thúc mùa bóng tệ như những năm 1958 và 1975. Inter đã mất 6 năm sau thảm họa 1958 để có Scudetto và mất 5 năm cho danh hiệu vô địch sau cú sốc 1975. Đó cũng là những điểm thấp nhất mà Inter đạt tới trong giai đoạn đó, trước khi trở lại đỉnh cao. Phải mất bao lâu nữa mới có một Scudetto sau cú sốc 2013?

Sau Stramaccioni là Mazzarri   

Việc rớt xuống vị trí thứ 9 và bị đánh bật khỏi Cúp Italia cũng đồng nghĩa với việc, lần đầu tiên kể từ năm 1999, khi kết thúc giải ở vị trí thứ 8, Inter không thể dự bất cứ Cúp Châu Âu nào. Mùa bóng 1998/99 kinh khủng ấy, Moratti đã sử dụng đến 4 HLV khác nhau, từ Simoni, Lucescu, Castellini cho đến Hodgson. 6 năm trước đó, Inter của Suarez cũng kết thúc giải ở vị trí thứ 8, và thua đến 15 trận như bây giờ.

Những kí ức buồn bã ấy và những cuộc thanh lọc vào mùa hè sau đó đủ khuấy động những nỗi lo lắng của các tifosi. Tất cả cùng chờ đợi mùa bóng này chấm dứt vào cuối tuần này, để mở ra một mùa hè nóng bỏng, với một cuộc cải tổ toàn diện có thể dẫn đến sự ra đi không trừ bất cứ ai, kể cả đội trưởng huyền thoại Javier Zanetti, người vẫn còn cần thiết cho đội trên ý nghĩa tinh thần, lẫn Guarin, người được coi là một phần xương sống chiến thuật. Tất cả mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Ngay cả khi Moratti tuyên bố ông chỉ tin vào Stramaccioni, thì cũng không ít người nghĩ rằng, ông chủ Inter chỉ đơn giản là muốn người học trò của mình hoàn thành nốt mùa giải một cách thanh thản mà không bị mang tiếng là sẽ bị sa thải. Người ta đã nhắc đến tên Mazzarri, người sẽ đến Inter mùa hè này, đẩy Stramaccioni về với đội bóng hợp với anh hơn: đội trẻ của Inter. Moratti biết phải làm gì khi mùa bóng qua đi. Ông đã trải qua quá nhiều mùa bóng tương tự trong quá khứ, với những thời điểm tiệm cận cái đáy khủng hoảng như bây giờ.

Ba năm sau cú ăn ba, là một thế giới khác. Nhưng trước sau thì cuộc khủng hoảng mang tính thế hệ và bản sắc cũng sẽ phải diễn ra. Giờ thì nó đang hiện hữu. Vấn đề là phải kiên nhẫn và im lặng làm lại từ đầu. Và đừng bao giờ hỏi, Inter sẽ trở lại sau bao năm…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X